NỘI TRỢ

Thổi hồn ẩm thực Tây Bắc vào bếp nhà

20/05/2019 - 08:45

Ẩm thực Tây Bắc nổi tiếng bởi nét dân dã và hương vị lôi cuốn khó quên, trong đó có món “Pa Pỉnh Tộp” trứ danh – món ăn cổ truyền của người dân tộc Thái nơi đây.

Món cá nướng đặc sản của vùng rẻo cao cũng từng được cả đầu bếp nổi tiếng người Mỹ Robert Danhi đề cập đến trong chương trình ẩm thực "Khám phá Việt Nam".

Empty

Pa pỉnh tộp là đặc sản không thể bỏ qua khi đặt chân đến vùng rẻo cao Tây Bắc.

Người Thái có câu: ''Gà tơ tần đem đến, không bằng Pa pỉnh tộp đem cho'', thể hiện sự trân quý của con người nơi đây đối với món ăn này. Cá nướng Pa Pỉnh Tộp sử dụng nguyên liệu là cá chép, cá trắm hay cá trôi, nhưng phải là cá suối, vì cá suối tươi ngon và mang vị ngọt tự nhiên. Khác với cách mổ cá thông thường ở dưới bụng, người Thái mổ dọc cá theo sống lưng sau khi đã làm sạch vảy, để dễ lật úp cá lại, sau đó khía những đường song song lên mình cá. Nhờ đó, cá được thấm đều gia vị, khi nướng thịt cá chín đều, vàng giòn hấp dẫn.

Pa Pỉnh Tộp không chỉ đặc biệt ở cách thức sơ chế cá, mà còn chứa đựng tinh túy của rừng núi - những gia vị đi kèm. Trong đó, nổi bật nhất là hạt mắc khén, được mệnh danh là linh hồn ẩm thực Tây Bắc. Mắc khén rừng Tây Bắc rất được ưa chuộng vì mùi thơm hấp dẫn, cộng với vị hơi cay cay, tê tê nơi đầu lưỡi, cùng hậu vị ngòn ngọt, tạo nên một sức hút khó cưỡng cho món ăn, có thể chinh phục cả những thực khách khó tính nhất.

image003

Mắc khén rừng Tây Bắc – loại gia vị có khả năng chinh phục cả những thực khách khó tính nhất.

Nếu chưa có dịp lên Tây Bắc hùng vĩ để được nếm thử đặc sản trứ danh này, bạn cũng có thể tự tay chế biến món ăn cổ truyền của người Thái nơi đây bằng công thức đã được điều chỉnh những vẫn đảm bảo phong vị Tây Bắc từ các đầu bếp chuyên nghiệp của Trung tâm Ajinomoto Cooking Studio.

Nguyên liệu cần thiết: Cá rô phi (1 con, khoảng 1,5kg); các gia vị băm nhỏ: thì là, húng chó, húng bạc hà, ớt sừng, hành củ khô, sả củ, hạt mắc khén cùng bột ngọt AJI-NO-MOTO®, hạt tiêu, muối hạt và Bột canh Ajinomoto.

Cách chế biến:

Bước 1: Nhồi tất cả nguyên liệu rau củ được băm nhỏ vào trong bụng cá, xát đều trong bụng, trong mang cá cho thấm. Bên ngoài khía qua thân cá, sau đó xát đều hỗn hợp gồm hành băm, sả băm, hạt mắc khén, muối hạt và bột ngọt AJI-NO-MOTO®.

Bước 2: Làm nóng lò ở nhiệt độ 250oC và nướng cá trong khoảng 18 phút đến khi lớp da cá vàng giòn là cá đã chín.

Bước 3: Pha chẩm chéo: Hòa tan hỗn hợp gồm bột canh Ajinomoto, hạt tiêu, ớt hiểm băm nhuyễn cùng một ít gia vị và nước ướp trong bụng cá sau khi nướng.

image005

Các học viên hào hứng chế biến cá  nướng Tây Bắc.

Cá nướng chuẩn vị phải tỏa mùi thơm ngào ngạt từ hạt mắc khén và các gia vị đi kèm, thịt cá chắc, chín đều vàng giòn, hòa quyện đủ vị chua, đắng, mặn, ngọt. Món ăn sẽ thêm phần hoàn hảo khi bày trên tàu lá chuối, dùng kèm rau rừng, xôi nếp rượu ngô và dùng bằng tay.

Tự tay trổ tài chế biến món cá nướng đặc sắc Pa Pỉnh Tộp để thết đãi người thân và bạn bè là một gợi ý thú vị cho ngày cuối tuần. Đơn giản, bạn cũng có thể đổi vị cho bữa cơm gia đình hàng ngày với món cá nướng Tây Bắc.

Ajinomoto Cooking Studio là trung tâm hướng dẫn và thực hành nấu ăn hiện đại, cao cấp được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 6/2017 với mục tiêu khơi dậy cảm hứng và niềm đam mê nấu nướng cho tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ; qua đó góp phần giữ gìn hạnh phúc, tăng cường dinh dưỡng và sức khỏe thông qua bữa ăn ngon.

Hàng tuần, Trung tâm tổ chức các lớp học chia sẻ những món ăn độc đáo, hấp dẫn, phong phú được thiết kế phù hợp và đặc thù cho từng nhóm đối tượng: các cặp đôi mới/sắp kết hôn, người mới làm mẹ, …

Vừa qua, trong khuôn khổ Vòng chung kết cuộc thi Tìm kiếm Đại sứ Thiện chí Hoa Anh Đào 2019, Ajinomoto Cooking Studio vinh dự là sân chơi cho 15 gương mặt xuất sắc của cuộc thi tham gia tranh tài làm sushi Nhật: Maki sushi, Nigiri sushi và sushi tròn.

Để đăng ký tham gia các lớp học của trung tâm, học viên có thể liên hệ Fanpage Ajinomoto Cooking Studio, gọi đến 024.3640.6688 hoặc gửi email về địa chỉ [email protected].