NỘI TRỢ

Phá lấu khìa nước dừa

13/08/2020 - 07:00

Phá lấu khìa (hầm) nước dừa là món ăn quen thuộc của người dân phương Nam, có mùi vị hấp dẫn, màu sắc đẹp mắt.

 

 

Nguyên liệu:

- 1/2 bao tử heo- 1/2 cái tai heo- 1 cái lưỡi heo- 200 gr phèo (ruột)- 1 trái dừa xiêm- Rượu mai quế lộ hoặc rượu trắng- Giấm- Bột ngũ vị hương- Hành tỏi băm- Mật ong

Cách làm:

Bước 1:

Bao tử lộn trái ra, cho bột mì vào bóp thật kỹ, rửa lại cho hết bột bám rồi thêm muối, giấm hoặc chanh chà bóp và rửa thật sạch với nước nhiều lần đến khi bao tử không còn nhớt. Phèo làm tương tự như bao tử. Tai heo cạo sạch và ngâm qua nước muối và giấm rồi rửa lại với nước nhiều lần. Lưỡi heo cạo sạch, rửa qua giấm và rồi rửa sạch.

Bước 2:

Cho nồi nước lên bếp nấu, nước sôi cho ít muối, rượu trắng và gừng đập dập vào, sau đó cho bao tử và tai heo vào chần. Vớt ra ngâm vào nước lạnh cho trắng giòn, lúc này bao tử và tai heo rất thơm.

Bước 3:

Cho tất cả nguyên liệu vào tô rồi cho 1 muỗng canh hành tỏi băm cùng 2 muỗng cà phê hạt nêm, đường cát vàng, rượu mai quế lộ, 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh dầu hào, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cafe bột ngọt xong trộn đều lên và ướp trong khoảng 2 tiếng cho thấm gia vị.

Bước 4:

Làm nóng 2 muỗng canh dầu ăn trong chảo rồi cho 1 muỗng canh hành tỏi băm còn lại vào phi vàng, sau đó cho tô nguyên liệu đã ướp vào xào săn rồi đổ nước dừa và 1 muỗng canh mật ong vào, hạ nhỏ lửa và đậy nắp lại, khìa (hầm) đến khi bao tử, tai heo chín mềm và nước dừa cạn sền sệt chuyển sang màu vàng nâu nhưng vẫn giòn không nát thì tắt bếp. Trong lúc khìa, nhớ nêm nếm lại gia vị cho vừa với khẩu vị và bạn cũng nên đảo, trở miếng thịt cho thấm đều gia vị.

Bước 5:

Đem phá lấu ra thái lát vừa ăn rồi rưới phần nước phá lấu lên. Ăn kèm kim chi hoặc dưa leo rau răm. Kim chi xem cách làm tại đây.

Thành phẩm:

 

 

Món ăn có phần nước sền sệt màu cánh gián rất đẹp mắt. Phá lấu giòn thơm, hương vị thì đậm đà, ăn cùng với bánh mì hoặc cơm nóng.

Theo Theo Ngôi sao
Nguồn: https://ngoisao.net/an-choi/pha-lau-khia-nuoc-dua-4144936.html
...