NỘI TRỢ

Nhiều người đang "kháo" nhau cách để sầu riêng ngon

05/06/2020 - 09:00

Sầu riêng đang rao bán với mức giá từ 49.000 – 70.000 đồng/kg. Nhiều người cũng đang "kháo" nhau cách để chọn hàng thơm ngon, giá rẻ.

Tùy vào từng loại mà khi chính vụ vài năm gần đây, sầu riêng loại ngon có giá dao động từ 90.000 đồng đến gần 200.000 đồng/kg. Đây là một trong số những loại hoa quả Việt có giá thuộc hàng đắt đỏ nhưng cũng kén người mua, thậm chí chia "phe" rõ ràng – người ăn được và người không ăn được sầu riêng.

Năm nay, loại quả được mệnh danh là "vua trái cây" có giá rẻ hơn khá nhiều, dao động từ 49.000 - 70.000 đồng/kg.

Thùy Anh, chủ một cửa hàng kinh doanh sầu riêng lâu năm trên phố Nguyễn Chí Thanh cho biết, giá sầu riêng tại vườn hiện đang ở mức 30.000 – 35.000 đồng. Sau khi vận chuyển và bán lẻ tại Hà Nội thì giá tăng lên mức từ 70.000 đồng/kg.

"Năm nay trái cây rớt giá rất nhiều do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Giá rẻ không có nghĩa là hàng kém ngon, bởi chúng ta có các nhà vườn ở Bến Tre, Vĩnh Long hay Tây Nguyên có rất nhiều sầu riêng ngon và sản lượng lớn. Điều mà người mua cần chú ý là chọn địa chỉ mua uy tín mà thôi", Thùy Anh chia sẻ.

 Sầu riêng Ri6 hiện có giá 70.000 đồng/kg ở Hà Nội.

 Sầu riêng Ri6 hiện có giá 70.000 đồng/kg ở Hà Nội.

Theo bà chủ vựa hoa quả, mỗi loại sầu riêng có một đặc điểm khác nhau mà người mua cần phân biệt để chọn được loại ngon. Đơn cử, sầu riêng Cái Mơn chỉ nặng chừng 1-2kg, vỏ mỏng màu xanh ngắt, thưa gai. Cơm có màu vàng nhạt như màu mỡ gà bọc quanh hạt lép, có mùi thơi đặc trưng, cơm càng dày vị càng ngọt, càng béo đậm đà.

Trong khi đó, sầu Ri6 nặng khoảng 2-3kg có dạng bầu dục, phần đáy hẹp. "Vỏ Ri khá mỏng, còn phần cơm sầu riêng dày, hạt bé hoặc lép hoàn toàn. Dựa trên nhận dạng sơ qua này để biết hàng quảng cáo là sầu Cái Mơn hay Ri6 để phân biệt khi mua", Thùy Anh cho hay.

 Sầu riêng Ri6 hai tháng trước đây từng được bán với giá trên 109.000 đồng/kg.

 Sầu riêng Ri6 hai tháng trước đây từng được bán với giá trên 109.000 đồng/kg.

Chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn hoa quả ngon, đặc biệt là sầu riêng, Trịnh Mỹ Linh (một người kinh doanh hoa quả lâu năm ở Hà Nội) chia sẻ, nhiều khách hàng rất thích mua sầu rụng, vì đây là loại tự nhiên, không ngâm hóa chất. Không phủ nhận sầu rụng có quả ngon, nhưng theo Mỹ Linh, nếu người bán quảng cáo có số lượng lớn sầu rụng thì cần cân nhắc trước khi mua.

"Các trái tự nhiên không thể đồng loạt rụng cùng một thời điểm, do đó hiếm khi có số lượng sầu rụng lớn để bán. Với những cây sầu riêng lâu năm quá già, không còn nhiều dinh dưỡng nếu để rụng thì thực tế cây sẽ không đủ dinh dưỡng nữa và chất cũng không ngon. Chính vì vậy, khi nhiều người quá vào câu "sầu rụng" mà lựa chọn là không ổn.

Một trái sầu riêng ngon phải bắt đầu từ khi người chủ vườn chọn thời điểm cắt cuống. Một cây sầu cũng chỉ hái từ từ để nuôi dưỡng trái ngon và duy trì sự tăng trưởng lành mạnh.

Do vậy, ngay từ khi lựa sầu riêng, người bán cần tìm hiểu nhà vườn thật kỹ từ khâu chăm sóc, thu hoạch sầu riêng. Ngay cả vườn sầu riêng cũng cần chú ý xem hệ sinh thái có phát triển tự nhiên không, cỏ có xanh tốt hay không", Mỹ Linh nói.

 Thịt sầu riêng có màu vàng tươi tắn.

 Thịt sầu riêng có màu vàng tươi tắn.

Theo Mỹ Linh, một quả sầu riêng ngon khi chín sẽ ngả màu vàng, gai nở to và cứng. Hương thơm của sầu riêng cũng đậm, vỏ tự tách và tách rất dễ. Người mua nên chọn trái to đều, không móp méo. Ngoài ra, có thể dựa vào dấu hiệu ở phần cuống của quả để lựa chọn.

"Khi dùng ngón tay ấn nhẹ vào cuống sẽ có cảm giác cuống ướt, các gai trông tươi mới, xanh cứng, ấy là trái tươi ngon", Mỹ Linh đưa khuyên.

Theo Theo Dân sinh
Nguồn: http://baodansinh.vn/nhieu-nguoi-dang-khao-nhau-cach-de-sau-rieng-ngon-820203684714585.htm?fbclid=IwAR2HowLMmRotb6Qm698rcjcJEo7rM4kukdELb-u_T_J8pAO_Q7zDxkjlKSU
...