NỘI TRỢ

Lạ lùng loài cỏ dại mọc tua tủa sau mưa không ngờ lại là món ăn khiến chị em đổ xô săn lùng

23/05/2020 - 15:00

Ai ngờ rằng, loài cỏ thài lài mọc ven đầy bờ ruộng, lên tua tủa sau mưa không chỉ là món ăn ngon lại còn cực tốt cho sức khỏe.

Mới đây, trên một diễn đàn về ẩm thực, thành viên M.P đã đăng tải một hình ảnh kèm lời chia sẻ: "25 năm cuộc đời mà bây giờ em mới biết cây này có thể xào ăn được mọi người ạ". 

 Rau trai hay còn gọi là thài lài

 Rau trai hay còn gọi là thài lài

Ngay lập tức, dòng chia sẻ của M.P đã gây thích thú cho các thành viên diễn đàn. Nhiều người đã nhận ra hình ảnh trên chính là loài cỏ thài lài tím hay còn được gọi là cỏ trai. Đa phần các thành viên của diễn đàn đều ngạc nhiên là loại cỏ này lại ăn được. Nhiều người thừa nhận dù loài cỏ này rất quen, mọc đầy ruộng, vườn và thường được nhổ bỏ mỗi khi làm vườn vì sợ hút hết chất dinh dưỡng của các loài cây trồng khác nhưng để ăn được thì đây là lần đầu tiên biết.

Nhưng một số ít thành viên đã nhận ra đây chính là loài rau gắn liền với tuổi thơ của họ. "Rau trai đây mà, rau này ngày nhỏ thường nấu cùng các loài rau dại khác như rau sam, ngọn mảnh bát, rau dền.... cùng với tôm hoặc tép đồng thành bát canh tập tàng. Vị ngọt, mát mãi không thể quên được", thành viên N.T bồi hồi.

"Món canh mà thuở bé tôi thường ăn đây. Giờ xa quê lâu lâu thèm cái mùi vị này mà có đâu mà ăn cũng có ai bán đâu mà mua.", thành viên D.L nhớ lại.

 Ít ai ngờ rằng, loài rau này có thể chế biến thành món canh ngọt mát

 Ít ai ngờ rằng, loài rau này có thể chế biến thành món canh ngọt mát

Nhiều người còn cho biết thi thoảng vẫn thấy loại rau này được bán ở chợ và được các chị em trung tuổi hoặc người già tìm mua rất nhanh. "Rau này nấu lên, xào hay nhúng lẩu đều ngon", thành viên T.H chia sẻ.

Loài cây mà tài khoản M.P nhắc đến chính là cỏ thài lài còn có tên là rau trai ăn, rau trai thường, cỏ lài trắng, thuộc họ thài lài, mọc nhiều ở nơi đất ẩm, ruộng vườn. Thân rau phân nhánh thường ngả xuống, lá thuôn hay hình ngọn giáo, có bẹ ở gốc dài 2-10 cm, rộng 1-2 cm, không cuống. 

Người dân ngày trước hay ở các vùng quê thường nấu rau trai trong các bữa ăn hàng ngày. Thân và lá non của loại rau này có thể chế biến thành các món ngon như luộc, xào hay nấu canh.

Ngoài ra, theo Đông y, rau trai có vị ngọt nhạt, tính hơi lạnh, tác dụng giải nhiệt, chống viêm, lợi tiểu, tiêu sưng; thường được dùng toàn cây để làm thuốc. Rau tươi hay khô đều trị cảm cúm, nhiễm khuẩn đường hô hấp, viêm họng, viêm amiđan cấp, nhiễm trùng đường tiết niệu...

Cách nấu rau trai cùng tép đồng

 Rau trai nấu cùng tôm, tép ăn vô cùng ngọt, mát

 Rau trai nấu cùng tôm, tép ăn vô cùng ngọt, mát

Rau trai nấu khá đơn giản giống như các loài rau khác. Rau trai hái ngọn non về rửa sạch, cắt rối. Tép đồng rửa sạch, giã dập.

Cho chút mỡ lợn vào nồi, phi chút hành khô, cho tép đồng đã giã dập vào đảo săn, nêm nếm chút gia vị cho ngấm vào tép. Đổ lượng nước vừa đủ vào nồi tép đồng, đun sôi, nêm thêm mắm, hạt nêm, mì chính.. Cho rau trai vào nấu chín.

 Bát canh rau tập tàng nấu tép, món ăn gắn liền với ký ức tuổi thơ

 Bát canh rau tập tàng nấu tép, món ăn gắn liền với ký ức tuổi thơ

Vậy là đã có bát canh rau trai ngọt mát ăn cùng cơm trắng, kèm tôm rang cùng cà pháo muối giòn tan là đã đủ xua đi cả mùa hè nóng bức. 

Chị em có thể nấu rau trai cùng cua hay cho thêm các loài rau dại khác như sam, dền... thành bát canh tập tàng cùng đều ngon không kém.

Theo Theo Gia đình & Xã hội
Nguồn: http://giadinh.net.vn/an/la-lung-loai-co-dai-moc-tua-tua-sau-mua-khong-ngo-lai-la-mon-an-khien-chi-em-do-xo-san-lung-20200520104309494.htm
...