NỘI TRỢ

Học ngay cách làm giá đỗ tại nhà ngon sạch, tiện lợi

30/08/2019 - 17:00

Bỏ túi ngay những cách làm giá đỗ tại nhà bằng các vật dụng quen thuộc như rổ nhựa, chai nhựa, khăn, cát,... để cho "ra lò" những mẻ giá tròn mập, đảm bảo an toàn vệ sinh cho bữa cơm gia đình thêm phong phú, chất lượng.

Giá đỗ (gọi tắt là giá) chính là hạt đậu nảy mầm với độ dài từ 3-7cm. Thông thường giá đỗ được ủ từ các loại đậu như hạt đậu xanh, đậu đen, đậu tương,... Các loại giá đỗ ủ từ hạt đậu hà lan, đậu tương được đánh giá là chứa nhiều giá trị dinh dưỡng hơn. Và giá đỗ sống sẽ giàu dinh dưỡng hơn so với giá đỗ được nấu chín.

Trong giá đỗ chứa nhiều vitamin, khoáng chất, protein nên rất tốt cho sức khỏe. Không chỉ giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ các dưỡng chất, giá đỗ còn mang lại nhiều lợi ích khác như giảm nguy cơ căng thẳng, bảo vệ đôi mắt luôn khỏe mạnh, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành, giúp xương chắc khỏe,...

 Trong giá đỗ chứa nhiều vitamin, khoáng chất, protein nên rất tốt cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

 Trong giá đỗ chứa nhiều vitamin, khoáng chất, protein nên rất tốt cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Từ lâu, giá đỗ đã trở thành nguồn thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của mỗi gia đình. Nó có thể dễ dàng được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như giá đỗ xào, giá đỗ nấu canh, giá đỗ luộc hay trộn kèm rau để ăn sống,...

Tuy nhiên, ngày nay trên thị trường tình trạng giá đỗ ngâm hóa chất được bán tràn lan, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, nghiêm trọng nhất là nguy cơ mắc bệnh ung thư nguy hiểm. Vì vậy, để tránh sử dụng và mua nhầm giá đỗ bẩn, bà nội trợ cần lưu ý tránh chọn loại quá mập mạp, bắt mắt, không có rễ. Thay vào đó, hãy ưu tiên chọn các loại giá có phần rễ dài, màu sắc không quá trắng, thân gầy. An toàn hơn hết là bắt tay thực hiện ngay cách làm giá đỗ tại nhà để đảm bảo vệ sinh và chất lượng.

Nếu như trước đây, cách làm giá đỗ tại nhà theo cách truyền thống là dùng khăn xô, khăn giấy hay lá tre, thì giờ đây, các chị em đã biến tấu nhiều cách ủ giá tiện lợi, đơn giản bằng các dụng cụ quen thuộc như chai nhựa, rổ nhựa, hộp sữa tươi,...

1. Cách làm giá đỗ tại nhà bằng rổ nhựa

Chuẩn bị nguyên vật liệu:

- 300g đỗ xanh- Chiếc rổ nhựa- Khăn bông- Khăn thấm nước

Cách làm:

Bước 1: Đỗ xanh đãi sạch, loại bỏ bụi bẩn và các hạt xấu, hư hỏng. Sau đó ngâm nước ấm khoảng 35 độ C - 38 độ C trong thời gian từ 6-8 tiếng.

Bước 2: Đỗ xanh đã ngâm một thời gian sẽ xuất hiện sủi bọt và bắt đầu nhú mầm. Trút đỗ xanh ra rổ và xả nước lạnh.

Bước 3: Dùng rổ nhựa có để cao khoảng 2cm, trải một tấm khăn mỏng lên (bạn có thể dùng khăn mùi xoa hay khăn vải màn, khăn mặt). Sau đó đổ đỗ xanh đều lên bề mặt khăn.

Bước 4: Lấy một chiếc bát lớn hay chậu úp lên trên rổ cho kín để tránh ánh sáng chiếu trực tiếp. Sau đó lấy khăn bông to thấm nước rồi phủ lên trên.

Bước 5: Mỗi ngày bạn xả nước vài lần để rổ giá lúc nào cũng đủ độ ẩm. Xả nước xong thì cho rổ đỗ vào chỗ tối.

Bước 6: Khoảng từ 2-3 ngày bạn có thể thu hoạch giá dỗ. Dùng kéo cắt bỏ bớt lớp rễ đâm ra ngoài khăn và vệ sinh sạch sẽ để chuẩn bị cho mẻ ủ mới.

 Cách làm giá đỗ tại nhà bằng rổ nhựa - Ảnh minh họa: Internet

 Cách làm giá đỗ tại nhà bằng rổ nhựa - Ảnh minh họa: Internet

Với cách làm giá đỗ tại nhà bằng rổ nhựa, thành phẩm giá đỗ sẽ to, chắc và trông mập mạp. Bạn cũng có thể thay rổ nhựa bằng rổ tre. Chú ý đặt mẻ đỗ ở chỗ tối, sạch sẽ để giá đỗ trông trắng và bắt mắt hơn.

2. Cách làm giá đỗ tại nhà bằng chai nhựa

Chuẩn bị nguyên vật liệu:

- Chai nhựa 1,5l đã được rửa sạch sẽ.- Que nhọn và dao để đục lỗ chai nhựa.- 50g hạt đỗ xanh.- Nước sạch

Cách làm:

Bước 1: Ngâm đỗ xanh với nước sạch được pha theo tỉ lệ 3 sôi, 2 lạnh trong thời gian khoảng 1 tiếng. Nếu ngâm nước lạnh thì thời gian khoảng 4-8 tiếng. Lưu ý khi ngâm, bạn dùng tay chà xát hạt đỗ xanh một chút.

Bước 2: Dùng chai nhựa đã rửa sạch, để khô ráo. Dùng que đục chai nhựa thành từng lỗ tròn nhỏ cách đều nhau khoảng 3cm xung quanh thân và đáy chai. Việc này sẽ giúp không khí được lưu thông và tránh nước ứ đọng làm hỏng đỗ.

Bước 3: Cho đỗ xanh đã ngâm vào trong chai sau đó đặt ở chỗ tối. Chú ý đặt chai nhựa nằm ngang để các hạt đậu không bị dồn vào một chỗ.

Bước 4: Mỗi ngày cho hạt đỗ uống đủ nước từ 2-3 lần vào buổi sáng, trưa, tối. Ngâm chai vào trong chậu nước khoảng 1 phút rồi nhấc lên cho nước chảy ra hết rồi cất lại chỗ tối.

Bước 5: Sau khoảng 2-3 ngày, bạn có thể thu hoạch giá đỗ. Cắt đáy chai hay cắt theo hình chữ nhật và dốc giá đỗ ra ngoài để tránh giá đỗ không bị gãy.

 Cách làm giá đỗ tại nhà bằng chai nhựa - Ảnh minh họa: Internet

 Cách làm giá đỗ tại nhà bằng chai nhựa - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm giá đỗ tại nhà bằng chai nhựa khá đơn giản, cây giá mập mạp, tươi rói. Đặc biệt phần đầu của giá đỗ chưa bung hoàn toàn nên giữ được nhiều chất dinh dưỡng và thơm ngon, bùi bùi khi chế biến.

3. Cách làm giá đỗ tại nhà bằng khăn

Chuẩn bị nguyên vật liệu:

- 100g đỗ xanh.- Khăn xô hay khăn vải bông.- Rổ hay khay đựng.

Cách làm:

Bước 1: Ngâm đỗ xanh trong nước ấm theo tỉ lệ 3 nước sôi, 2 nước lạnh khoảng 12 tiếng. Chú ý thay nước 6 tiếng một lần. Lúc này, bạn có thể nhận thấy hạt đỗ đã nứt ra và bắt đầu nảy mầm.

Bước 2: Đổ đỗ xanh vào rổ, xả sạch dưới vòi nước nhỏ để mầm đậu không bị gãy.

Bước 3: Sử dụng rổ nhựa hay khay, lót một lớp khăn xô hay vải mỏng ở đáy. Trải đều đỗ lên bề mặt sau đó dùng một chiếc khăn khác đã thấm nước để trùm lên. Mang rổ đỗ xanh đã ủ đặt ở nơi thoáng mát, không có ánh nắng mặt trời chiếu vào. Cứ khoảng 4 tiếng là dội thêm nước lạnh lên bề mặt khăn để cung cấp đủ độ ẩm.

Bước 4: Sau 3 ngày bạn có thể thu hoạch giá đỗ. Lấy giá đỗ ra, vệ sinh sạch sẽ để chuẩn bị cho mẻ sau.

 Cách làm giá đỗ tại nhà bằng khăn - Ảnh minh họa: Internet

 Cách làm giá đỗ tại nhà bằng khăn - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm giá đỗ tại nhà bằng khăn có thành phẩm mập mạp, đều đặn, rễ không quá nhiều và khá dễ thu hoạch. Bạn chú ý chỉ dùng bình xịt để phun nước cho giá dỗ, không tưới mạnh hay nhiều dễ làm cây giá bị úng. Đặc biệt tránh ánh sáng chiếu vào vì giá sẽ mọc cao, gầy và ăn không ngon.

4. Cách làm giá đỗ tại nhà bằng cát

Chuẩn bị nguyên vật liệu:

- 40g đỗ xanh.- Chậu hay thùng xốp.- 2kg cát hay tro, xơ dừa.- Giấy mềm hoặc khăn mỏng

Cách làm:

Bước 1: Ngâm đỗ xanh trong nước ấm từ 1-2 tiếng. Nếu nước lạnh thì ngâm từ 6-8 tiếng. Sau đó vớt ra và dùng khăn chà xát nhẹ lên hạt đỗ để lớp vỏ nứt ra. Cát xả qua nước vài lần rồi gạn sạch nước có trong chậu.

Bước 2: Rải một lớp cát dày khoảng 3cm vào chậu hay thùng xốp. Giấy mềm hay khăn mỏng thấm nước rồi trải lên bề mặt cát.

Bước 3: Trải đỗ lên bề mặt khăn, không trải ở mép thùng xốp. Sau đó phun hơi nước lên để tạo độ ẩm rồi đậy kín nắp.

Bước 4: Mỗi ngày phun nước tươi từ 2-3 lần. Sau 2 ngày, mang thùng xốp ra nơi thoáng mát, không có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp. Khoảng ngày thứ 3 là thu hoạch được. Bạn chỉ cần nhấc lớp khăn mỏng hoặc khăn giấy đã lót trước đó lên để thu hoạch giá một cách dễ dàng.

 Cách làm giá đỗ tại nhà bằng cát - Ảnh minh họa: Internet

 Cách làm giá đỗ tại nhà bằng cát - Ảnh minh họa: Internet

5. Cách làm giá đỗ tại nhà bằng vỏ hộp sữa

Chuẩn bị nguyên vật liệu:

- 70g đỗ xanh.- Vỏ hộp sữa 1 lít.

Cách làm:

Bước 1: Đỗ xanh ngâm trong nước ấm từ 3-4 tiếng cho đến khi thấy vỏ đỗ bị nứt ra.

Bước 2: Hộp sữa tươi bằng giấy rửa sạch, dùng kéo cắt hai đầu hộp để lấy chỗ chắt nước.

Bước 3: Dùng hạt đỗ đã ngâm cho vào hộp, đậy nắp và để ở nơi thoáng mát, có nhiệt độ khoảng 25 độ C.

Bước 4: Mỗi ngày 2-3 lần, bạn nhúng hộp sữa ngập trong chậu nước khoảng 5 phút rồi chắt nước ra sau đó để lại nơi thoáng mát.

Bước 5: Sau 4 ngày, khi thấy hộp sữa bị căng phồng lên, bạn cắt vỏ hộp để thu hoạch giá.

 Cách làm giá đỗ tại nhà bằng vỏ hộp sữa - Ảnh minh họa: Internet

 Cách làm giá đỗ tại nhà bằng vỏ hộp sữa - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm giá đỗ tại nhà đơn giản bằng hộp sữa này rất dễ thực hiện, mầm giá trắng, mập mạp, khi ăn rất bùi và ngon ngọt.

* Chúc bạn thành công!

Theo Kim Phượng/Phụ Nữ Sức Khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/hoc-ngay-cach-lam-gia-do-tai-nha-ngon-sach-tien-loi-c24a325194.html
...