NỘI TRỢ

Cuối tuần chán cơm nấu 5 món này chồng con về ăn ngay lập tức

22/03/2019 - 09:00

Chắc chắn những món ăn này sẽ khiến cả nhà có bữa cơm cuối tuần hấp dẫn.

THỊT GÀ NƯỚNG MUỐI

Nguyên liệu:

- 1 con gà khoảng 1.25kg

- 2 muỗng canh rượu nấu ăn

- 1 ½ muỗng canh bột gừng; ½ muỗng canh bột hạt tiêu trắng; 2 muỗng cà phê trộn đều trong một bát.

- 1.25kg muối thô

- 4 lát gừng

- 1 muỗng canh dầu

Cách làm:

- Gà sau khi mổ đem rửa sạch, dùng khăn giấy thấm khô gà.

- Phết rượu nấu ăn lên khắp con gà, bao gồm cả trong bụng. Xoa hỗn hợp bột gừng đã trộn phía trên lên khắp trong và ngoài da gà.

- Dùng dây buộc hai đùi gà lại, đặt gà lên một bát hoặc cốc lớn để nước trong bụng gà có thể chảy hết ra. Để gà như vậy (mà không bọc gì cả) vào tủ lạnh qua đêm. Mục đích là làm khô da gà.

- Ngày hôm sau, cho gà ra khỏi tủ lạnh, để ít nhất từ 1-2 giờ trước khi nấu. Cho các lát gừng vào bụng gà rồi phết dầu ăn lên khắp da gà. Cho 1.25kg muối vào chảo khô, đảo trong 15 phút với lửa vừa để muối chuyển sang màu nâu nhạt. Sau đó, cho muối vào nồi khác với độ cao muối là 0.75cm. Đặt bọc gà vào giữa.

- Bọc thịt gà vào một miếng giấy nến lớn. Sau đó cuốn nó lại với một tấm giấy nến khác với phần mở ra ở ức gà. Để gà sang một bên. Phủ chỗ muối còn lại lên trên bọc gà để đảm bảo gà được muối phủ hoàn toàn.

- Đậy vung lại, nấu lửa vừa trong 35 phút sau đó tắt bếp, đậy vung, ủ thêm 30 – 40 phút nữa, cho đến khi muối chỉ còn ấm. Nhẹ nhàng lấy gà ra, lúc này gà rất nóng, bạn phải cẩn thận không sẽ bị bỏng. Giờ bạn chỉ việc gỡ thịt gà ra rồi thưởng thức. Phần nước thịt gà chảy ra, hãy rưới lên thịt gà cho ngon nhé!

Empty

THỊT RIM TÔM MẶN NGỌT

Nguyên liệu:

- 300gr thịt ba chỉ (lựa miếng ít mỡ)

- 200gr tôm nhỏ

- 2 muỗng canh nước mắm; 2 muỗng canh đường- 1 muỗng cà phê bột nêm; 1 muỗng canh dầu hào- 1/3 muỗng cà phê tiêu- 1 nhánh hành lá thái khúc

Cách làm:

- Thịt heo rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Cho thịt heo vào âu cùng bột nêm, tiêu trộn đều. Tôm cắt đầu rửa sạch, ướp chút nước mắm.

- Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu và 1 muỗng canh đường thắng màu. Khi thấy đường có màu nâu, thì cho cho thịt vào xào săn 7-8 phút.

- Sau đó cho tôm cùng tất cả các gia vị vào đảo đều, đậy nắp rim lửa thấp cho đến khi nước sánh thịt có màu nâu đẹp. Nêm nếm lại cho vừa ăn là tắt bếp.

Thịt tôm rim mặn cho ra đĩa, rắc hành lá. Món này dùng với cơm nóng rất ngon.

Empty

CÁ CHÉP OM DƯA

Nguyên liệu:

- 1 con cá chép

- Thịt mỡ (mình lựa phần mỡ có dính ít thịt)

- Dưa muối chua

- Cà chua, dấm bỗng

- Gừng, hành khô, nghệ, hành lá, thì là, ớt.

Cách làm:

Với món cá chép om dưa mình rất thích om với tóp mỡ để ăn cùng. Thế nên mình mua thịt mỡ, rửa sạch, thái miếng và rán mỡ vớt ra phần tóp để riêng, phần mỡ sẽ dùng để rán cá.

Cá chép đánh vẩy, mổ bụng, làm sạch. Khứa vào đường trên bề mặt cá. Sát ít muối vào trong phần bụng cá đã rửa sạch, thấm khô. Cho cá vào chảo rán qua cá cho vàng da là được. Đối với món cá chép om dưa bạn có thể rán hoặc không rán cá cũng được. Nhưng mình thích rán qua cá để cá giảm bớt mùi tanh.

Cà chua rửa sạch, bổ cau rồi xào với mỡ (hoặc dầu ăn). Tiếp đó cho dưa chua vắt bớt nước vào xào cùng, nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Bạn cho gừng thái sợi và ớt hiểm đập dập vào xào cùng nếu thích ăn cay. Dưa xào chín nếu muốn tăng độ chua có thể chế thêm một bát con dẫm bỗng (nếu dưa nhà tự muối có thể dùng nước muối dưa để tăng độ chua, nhưng chú ý điều chỉnh độ mặn vì nước muối dưa đã mặn sẵn). Lượng nước trong nồi phải chế đủ sao cho đến khi cho cá vào thì xâm xấp mặt cá.

Nước om dưa sôi bạn cho cá chép, tóp mỡ và ít bột nghệ (hoặc nghệ tươi giã dập) để om cùng.

Lật cá 1 lần trong khi om để cá ngấm đều vị chua, cay, mặn đều hai bên. Lật nhẹ nhàng tránh làm nát cá. Cá ngấm đều vị bạn rắc hành, thì là cắt khúc vào trong nồi và bắc xuống.

Cá chép om dưa ăn nóng mới ngon, nên món này mọi người thường để cá vào một đĩa inox hoặc vẫn để trong nồi vừa đun vừa ăn. Bạn nên ăn kèm món này với bún sợi và rau sống để cân bằng với vị chua, cay, nóng của món ăn. Nếu thích bạn có thể phi hành khô để rắc lên món này khi ăn nhé!

Empty

BÒ SỐT VANG

Nguyên liệu:

- 1kg thịt bò có nhiều gân

- 3 quả cà chua; 1 chén rượu vang; 3 thìa nhỏ thịt quả gấc; 1 gói ngũ vị hương; 1-2 miếng quế; 5 bông hoa hồi; 3 thìa nhỏ đường; gia vị nước mắm bột nêm vừa miệng.

Cách làm:

Thịt bò sơ chế sạch và thái to gấp đôi quân cờ. Cà chua thái miếng vừa, tất cả thành phần gia vị ta đã chuẩn bị trộn đều vào xoong và đeo găng tay nấu ăn, bóp nhẹ tay và thật đều hỗn hợp trong 5-7phút.

Hỗn hợp bò sốt vang sau khi trộn và bóp đều tiếp theo để vậy ướp trong ít nhất 2 tiếng. Sau 2 tiếng cho vào nồi áo suất và ninh nhừ là được.

Món thịt bò sốt vang chín, cho ra bát thưởng thức cùng với bánh mì nhé!

Hoặc bạn cũng có thể chế để làm phở bò sốt vang rất hấp dẫn.

Empty

BA CHỈ NƯỚNG SẢ ỚT

Nguyên liệu

- 600gr thịt ba chỉ

- 2 quả ớt sừng - 3 cây sả - 1 củ tỏi; 2 củ hành khô - 1-2 thìa nước mắm - 1 thìa bột canh; 1 thìa cà phê ngũ vị hương - 1 thìa đường; 1 thìa cà phê tiêu - 1 chút bột ngọt; 1 thìa bột ớt, nếu thích cay hơn

Cách làm:

Thịt ba chỉ đem rửa sạch sẽ, thấm khô. Bạn có thể lọc bỏ bì hoặc để nguyên tùy theo ý thích. Sả tước bỏ bớt lá già bên ngoài sau đó rửa sạch, đập dập rồi băm nhỏ. Ớt bỏ hạt hoặc để nguyên rồi băm nhỏ. Hành tỏi bóc sạch vỏ cũng đem băm nhỏ.

Cho thịt ba chỉ vào 1 cái tô to sau đó cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị vào cùng. Đeo bao tay và xoa bóp đều khắp miếng thịt để thịt ngấm đều gia vị. Ướp thịt qua đêm hoặc ít nhất 4 tiếng.

Bật lò nướng 220 độ C làm nóng lò nướng hoặc bạn cũng có thể nướng bằng than hoa. Xếp thịt ba chỉ lên giá sắt, phía dưới dùng khay nướng để hứng nước mỡ chảy ra trong quá trình nướng.

Nướng khoảng 20 phút, lấy ra lật miếng thịt rồi nướng tiếp, sau khoảng 10 phút lại lấy ra lật thịt và nướng tới khi miếng thịt chín vàng, thơm lừng là được.

Empty

Thái thịt ba chỉ nướng sả ớt thành những miếng mỏng vừa ăn, bày ra đĩa thưởng thức với cơm hoặc bún đều rất ngon. 

Theo Khám phá
Nguồn: http://khampha.vn/bep/cuoi-tuan-chan-com-nau-5-mon-nay-chong-con-ve-an-ngay-lap-tuc-c39a708765.html
...