NỘI TRỢ

Cách chọn hoa quả tươi ngon cho dịp Tết nguyên đán

01/02/2019 - 10:37

Mâm ngũ quả ngày Tết không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên của mỗi gia đình người Việt. Dưới đây là một số cách giúp bạn được chọn những loại quả tươi ngon và đẹp mắt cho dịp Tết nguyên đán sắp đến gần.

 

 

1. Dưa hấu

Chọn quả bóng, sẫm màu, cuống săn nhỏ, hơi cong, cầm nặng tay, vỗ vào nghe tiếng kêu ồm ộp, những quả như thế là quả chín, nhiều cát, ăn ngọt.

2. Cam, Chanh

Nâng quả trên tay, thấy nhẹ là quả ít nước, xốp, khô. Không nên chọn cam, quýt màu vàng tươi, đã rụng cuống - biểu hiện của chín ép, sâu hại, ong chích... Nên chọn quả màu vàng mỡ gà, chiếm ít nhất 1/3 quả, da bóng láng, có đốm mờ, vỏ mỏng.

Không chọn quả cam sành quá to, da sần sùi, vàng chóe một bên - quả bị rám nắng, nên vỏ dày, sượng khô, ít nước, không ngọt.

Chanh cần chọn quả lẳn, màu xanh biếc, mỏng vỏ, lấm tấm đốm.

3. Bưởi

Đối với người miền Bắc, bưởi là loại quả không thể thiếu trên bàn thờ trong những ngày Tết. Muốn chọn đuợc bưởi ngon ngọt, mọng nước, các bạn cần chú ý tới phần vỏ bên ngoài: da bóng, gai nở, trái tròn và khi cầm lên phải nặng tay.

Nhiều người không để ý đến những nốt gai trên vỏ bưởi, nhưng đó chính là dấu hiệu giúp bạn nhận biết trái bưởi đó già hay non, bưởi càng già thì nốt gai trên vỏ càng lớn. Bưởi thờ nên chọn quả còn nguyên cuống sẽ đẹp hơn.

 

 

4. Lê, Táo, Na

Vỏ mịn màng, căng phồng, nặng mới ngon. Riêng na chọn quả gai mịn, màu trắng ngà, không bị thâm đen, nứt nẻ.

5. Măng cụt

Chọn quả có đường kính từ 4 đến 5 cm, không chọn quả to, nếu quá nhỏ là măng mọc cuối cành, không ngon.

Cuống tươi, vỏ bóng vừa phải, có bụi phấn bám quanh là chín cây, ít mủ, rất ngon. Để tránh sượng, chọn quả màu nâu sậm, không lốm đốm vết mủ, vỏ không dày cứng.

6. Chuối

Chuối để bày lên bàn thờ ngày Tết thường là chuối tiêu già quả nhưng vẫn còn xanh. Chuối thờ đẹp chị em phải chọn đều quả, mỗi nải chuối thưởng trên 20 quả, cong đều nhau như vật mới “ôm” được các hoa quả khác đặt trong lòng nó. Không nên chọn chuối sắp chín, hoặc đã sắp đổi sang vàng vì khi thờ, sức nóng của hương nhang sẽ làm chuối chín rất nhanh và dễ bị rụng quả.

7. Mãng cầu

Một trong các loại quả thường xuyên xuất hiện trên các mâm ngũ quả của người miền Nam là mãng cầu. chính vì vậy, để có mâm ngũ quả đẹp, bạn cần phải chọn được mãng cầu tươi ngon. Chính vì thế, hãy lưu ý chọn những quả mãng cầu có da vàng, láng, gai mềm, khoảng cách giũa các gai rộng để bày lên ban thờ trong 3 ngày Tết nhé.

8. Xoài

Đôi với xoài, các chị em cần lưu ý chọn quả có da căng bóng, màu vàng sáng, không lấy quả thâm đen, vỏ nhăn, nhũn. Khúc đầu quả chín vàng, cứng, phần bụng phía dưới có một mắt, là hạt nhỏ.

Ảnh sưu tầm

Theo phununews.vn
Nguồn: http://phununews.vn/cach-chon-hoa-qua-tuoi-ngon-cho-dip-tet-nguyen-dan--526915.htm
...