NỘI TRỢ

Bí quyết giữ được vitamin khi chế biến món ăn không phải ai cũng biết

17/03/2019 - 10:38

Nhiều chị em nội trợ trong quá trình chế biến món ăn có thể tiêu hao rất nhiều vitamin, chất dinh dưỡng từ các thực phẩm đó. Dưới đây là một vài bí quyết giúp bạn giữ được sự tươi mới của món ăn.

Lưu ý trong chế biến rau xanh

Khi chuẩn bị rau (nhặt rau, rửa rau) cần phải làm nhanh, càng nhanh càng tốt. Rửa sạch rau trước khi thái nhỏ vì nếu thái rồi mới rửa thì một số vitamin sẽ bị tan trong nước. Rau làm xong phải nấu ngay, càng để lâu càng mất nhiều vitamin C. Cho rau vào nấu khi nước đã sôi tránh cho rau khi nước còn lạnh.Khi nấu, luộc rau nên đậy kín vung để tránh bay hơi.Cho rau vào nồi khi nước đã sôi và nước phải đủ ngập hết rau.Khi nước sôi nên đun lửa nhỏ vì khi nước sôi mạnh rau sẽ bị đẩy lên mặt, dễ dàng bị ôxy hóa vitamin C. Không khuấy trộn rau nhiều.

Do vitamin C sẽ bị phá hủy trong môi trường kiềm mạnh hơn, do đó khi xào nấu, nên cho thêm một ít chất chua như giấm, chanh, khế, để đảm bảo cho vitamin được tốt. Ngược lại, vitamin A lại dễ bị phá hủy trong môi trường axit, vì vậy nếu là loại rau có nhiều vitamin A thì không nên cho thêm các chất chua vào.

7

Nấu nhanh, không hâm lại đồ ăn

Khoa học chỉ ra rằng, thức ăn nấu quá lâu và ở nhiệt độ cao dễ bị mất đi nguồn vitamin và dinh dưỡng, đặc biệt là các vitamin dễ tan trong nước như vitamin B, vitamin C.

Hâm nóng lại đồ ăn nhiều lần, đặc biệt là rau cũng là việc làm không nên, dễ khiến các vitamin dễ bị hủy diệt nhanh chóng.

Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng

Một số loại thực phẩm chứa lượng vitamin B2 cao rất dễ bị tác động bởi ánh sáng, gây nên hiện tượng oxy hóa, ảnh hưởng đến lượng vitamin.

Vì thế, bạn nên đậy nắp khi nấu, han chế mở nắp để giữ được dinh dưỡng và vitamin trong thức ăn.

Giảm lượng nước khi nấu ăn

Các phương pháp chế biến như nấu, luộc sẽ lành mạnh, tốt cho sức khỏe hơn chiên rán.Tuy nhiên, nếu không chú ý, quá trình nấu, luộc vẫn có thể làm mất rất nhiều vitamin trong thực phẩm. Một số vitamin tan trong nước khi bạn đun nóng, vì thế, bạn chỉ nên nấu lượng nước vừa phải và ăn cả nước để không làm mất dinh dưỡng.

Theo Em đẹp/Theo Phụ nữ News
Nguồn: http://emdep.vn/kheo-tay/bi-quyet-giu-duoc-vitamin-khi-che-bien-mon-an-khong-phai-ai-cung-biet-20190315173636689.htm
...