NỘI TRỢ

3 cách chế biến dễ khiến rau trở nên độc hại, có thể gây ngộ độc

14/08/2020 - 15:30

Mỗi loại rau khác nhau sẽ cung cấp cho cơ thể những thành phần dinh dưỡng riêng biệt, tuy nhiên, cách chế biến sai có thể biến rau thành những thực phẩm độc hại.

Chúng ta luôn được khuyên rằng nên ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ giúp làm sạch đường tiêu hóa và nhiều các chất dinh dưỡng khác để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Điều này là chính xác, không có gì để bàn cãi cả. Có thể nói không có loại rau nào là không bổ dưỡng hay có thể gây hại cho sức khỏe con người cả, chỉ có phương pháp chế biến không lành mạnh mới dẫn chúng ta đến gần hơn với bệnh tật mà thôi.

Do đó, nếu gia đình bạn vẫn còn chế biến rau sai cách, hãy bỏ ngay! Dưới đây là 3 cách chế biến khiến rau trở nên độc hại tuyệt đối đừng nên ăn, không chỉ khó hấp thu chất dinh dưỡng mà còn có thể gây ngộ độc.

 

 

3 cách chế biến khiến rau trở nên độc hại

1. Sử dụng rau đã hư hỏng

Cho dù đó là rau hay thực phẩm khác, một khi chúng bị mốc hoặc hư hỏng thì chắc chắn tiêu thụ nó sẽ không an toàn, mang lại rủi ro cho cơ thể.

Sau khi rau và các thực phẩm khác trở nên hư hỏng, vi khuẩn và các vi sinh vật sẽ phát triển, tạo ra độc tố trong thực phẩm. Ví dụ, các loại thực phẩm như gạo, ngô, các loại hạt... sẽ tạo ra aflatoxin sau khi chúng bị hỏng, chất này bị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt vào danh sách các chất gây ung thư hàng đầu cho cơ thể con người. Đối với các loại vốn tốt cho sức khỏe, khi chúng bị hỏng, điều tương tự cũng xảy ra, vì vậy, bạn tuyệt đối đừng nên ăn.

 

 

2. Rau ngâm muối chua

Nói đến rau ngâm muối chua, chúng ta có thể nghĩ đến ngay các món như hành muối, dưa muối, kim chi... đều là các món ăn ưa thích của nhiều người. Tuy nhiên, những thực phẩm này chứa nhiều muối và nitrite, nếu ăn một lượng lớn hoặc thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Đồng thời, từ lâu, WHO cũng đã đưa các loại thực phẩm ngâm muối chua, trong đó rau ngâm muối chua là điển hình, là một trong những thực phẩm gây ung thư dạ dày hàng đầu cho cơ thể con người.

Tất nhiên, rau ngâm cũng chứa một số chất dinh dưỡng, nhưng bạn chỉ nên ăn ít và thi thoảng mới ăn thì việc hấp thu chất dinh dưỡng tốt ấy mới có hiệu quả và không gây độc.

 

 

3. Rau chế biến bằng cách nấu ở nhiệt độ cao như chiên, rang

Rau rất giàu chất dinh dưỡng nhạy cảm với nhiệt như vitamin C. Khi chúng được nấu ở nhiệt độ cao như chiên và rang, một phần lớn chất dinh dưỡng trong đó sẽ bị mất và có thể gây ra một số chất có hại. Ngoài ra, chiên nấu ở nhiệt độ cao này thường có sự tham gia của dầu hoặc mỡ, điều này khiến cho rau bị "ngâm và ngấm" lượng lớn chất béo, ăn vào thường xuyên không chỉ gây tăng cân mà còn khiến bạn gặp nhiều rủi ro sức khỏe hơn thế.

Thay vì phương pháp nấu ở nhiệt độ cao, bạn có thể sử dụng phương pháp nầu ở nhiệt độ thấp như hấp, luộc và hầm để chế biến rau vừa giữ nguyên được hương vị ban đầu của thực phẩm vừa giúp cơ thể hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

 

 

Một số tips chế biến rau củ lành mạnh

#Đừng cắt rau rồi để lâu mới nấu

Một số người có thói quen rửa và cắt rau trong một thời gian dài trước khi nấu, nhưng thói quen này có nhiều khả năng làm mất chất dinh dưỡng trong rau. Cách tốt nhất là bạn nên cắt rau ngay khi nấu, điều này giúp dinh dưỡng trong rau được giữ nguyên.

#Rửa trước rồi mới cắt

Để tránh mất quá nhiều chất dinh dưỡng trong rau, hãy làm sạch trước, sau đó mới cắt rau.

Theo Theo Dân sinh
Nguồn: http://baodansinh.vn/3-cach-che-bien-de-khien-rau-tro-nen-doc-hai-co-the-gay-ngo-doc-2202031775016671.htm
...