NỘI TRỢ

10 món ngon cường dương từ tu hài cự tốt cho quý ông

19/09/2021 - 15:14

Tu hài là một loại hải sản cực tốt cho quý ông giúp tăng cường năng lực chuyện ấy.

Gỏi tu hài. 

Empty

Tu hài là hải sản có giá trị dinh dưỡng cao. Nhiều người ưa thích các món tu hài hấp bia, tu hài hấp hành mỡ hay tu hài nướng. Nhưng tu hài còn có thể chế một món lạ miệng mà có vị ngon khó quên là gỏi.

Tu hài càng to, già, càng tốt để chế biến món gỏi tu hài ngon.Tu hài hay còn gọi là ốc vòi voi là sinh vật biển sống và sinh sản dưới cát. Trong môi trường sống tốt, tu hài phát triển nhanh, đặc biệt vào mùa hè. Trong tự nhiên tu hài sống ở các vùng biển có độ mặn, nước trong, sạch. Trước đây, tu hài chủ yếu được khai thác trong tự nhiên, nay loại nhuyễn thể quý này đã được nhân giống, nuôi trồng phổ biến ở các vùng biển sạch Bái Tử Long (Vân Đồn).

Sở dĩ tu hài có tên gọi lạ ốc vòi voi là bởi loại nhuyễn thể hai mảnh vỏ này có một vòi dài như vòi voi thường hay vươn ra ngoài tìm kiếm thức ăn. Tu hài trưởng thành có hình bầu dục, vỏ mỏng, màu vàng nhạt. Nhìn bề ngoài tu hài có hình dạng giống nhiều loài nhuyễn thể hai mảnh khác nhưng bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt rõ ràng các món ăn chế biến từ tu hài với các món ăn từ nghêu, sò hay ốc hến... Vị của tu hài đậm, có vị thơm ngái đặc trưng.

Sống trong môi trường sạch, ăn phù du, tu hài rất ngọt thịt, có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt tu hài có tác dụng tốt đối với sức khỏe phái nam. Tu hài chế biến được nhiều món ăn ngon. Đối với người dân huyện đảo Vân Đồn thì với những con tu hài tươi sống vừa bắt lên từ biển chế biến theo cách dân dã: Hấp, nướng tươi chấm tương ớt đã là ngon tuyệt rồi. Tuy nhiên, đặc sắc và lạ miệng nhất có lẽ phải kể đến gỏi tu hài.

Gỏi tui hài ướp đá thơm ngọt hấp dẫn thực khách.Để làm món gỏi tu hài ngon cần phải chọn loại tu hài lớn, càng già càng ngon. Khâu sơ chế tu hài đòi hỏi đầu bếp phải tỉ mỉ làm sạch ruột và xử lý khéo léo để tăng độ dòn cho món gỏi. Theo đó, tu hài được bổ đôi giữ nguyên phần vòi, rồi lấy mũi dao loại bỏ phần diềm xung quanh phần vòi, rút phần ruột như cái gân xanh nằm bên trong phần thân tu hài.

Sau đó, tu hài được rửa qua hai lần bằng nước lạnh và ấm rồi bỏ vào ngâm với nước chanh. Việc này giúp tu hài sạch, mềm mà lại giòn hơn. Sau đó tu hài được xếp lên đĩa sâu lòng để ướp đá ngăn cách bằng một lớp nilon. Nhiều đầu bếp khéo léo còn có thể làm sạch ruột mà vẫn giữ nguyên tu hài với vỏ. Ăn gỏi tu hài cùng nem cuốn và các loại rau thơm, chuối xanh, dứa. Đặc biệt, không thể thiếu lá mui biển giúp thực khách không lạnh bụng khi ăn hải sản sống.

Thưởng thức món gỏi tu hài ngọt, thơm, giòn với mù tạt, cuộn nem, rau sống và lá mui biển đậm vị chua cay hẳn sẽ để lại cho thực khách ấn tượng khó quên.

 Tu hài nướng mỡ hành.

Empty

Tu hài nướng mỡ hành với vị giòn, ngọt của thịt tu hài quyện với mỡ hành béo ngậy mà không hề ngấy, khiến bạn khó có thể chối từ.

Ngoài ra, 

 Tu hài nướng ngũ vị.

tu hai nuong ngu vi

 Tu hài xào nấm.

tu hai xao nam

 Tu hài nướng bơ tỏi.

tu hai nuong bo toi

 Tu hài hấp giấy bạc.

Empty

Tu hài ngâm nước khoảng 1 giờ, cọ sạch phần vỏ rồi làm sạch tu hài với nước ấm. Dứa gọt vỏ, bỏ mắt, cắt nhỏ. Sả thái lát mỏng, ớt thái nhỏ, hành đập dập thái nhỏ. Đặt miếng giấy bạc lên trên đĩa rồi xếp dứa xung quanh. Cho dầu hào vào tu hài. Cho tiếp hành, răm, thì là thái nhỏ vào. àm tiếp cho từng con đến khi hoàn thành và xếp vào giấy bạc. Thêm một chút mì chính, ớt, sả lên trên rồi gói lại. Đặt lên bếp hấp cách thủy. Hấp tu hài với lửa to đến khi sôi bùng lên khoảng 3 - 5 phút là được. Bỏ giấy bạc ra xếp từng con tu hài ra đĩa. Trang trí thêm cho đẹp.

 Tu hài xốt chua cay.

tu hai sot chua cay

 Cháo tu hài.

chao tu hai

 Canh chua tu hài.

canh chua tu hai
Theo Tổng hợp
Nguồn:
...