LÀM ĐẸP

Xông mặt bằng sả, phương pháp làm đẹp an toàn, hiệu quả và tiết kiệm cho chị em

31/07/2019 - 14:30

Không chỉ là một loại gia vị có hương thơm đặc trưng được nhiều người ưa chuộng, sả còn được nhiều chị em sử dụng như một nguyên liệu làm đẹp tự nhiên, vừa an toàn, hiệu quả lại vừa tiết kiệm. Hãy cùng tìm hiểu phương pháp xông mặt bằng sả để có một làn da ưng ý nhé!

Trong sả có chứa nhiều vitamin như: vitamin A, vitamin C, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B5, vitamin B6 và axit folic rất tốt cho quá trình nuôi dưỡng da. Nó cũng chứa nhiều loại khoáng chất quan trọng như kali, canxi, magie, phốt pho, man gan, đồng, kẽm và sắt có tác dụng giúp làn da được khỏe mạnh. Bên cạnh đó, sả có tính kháng khuẩn, giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa da, nếp nhăn đồng thời giải quyết các vấn đề về viêm nang lông, viêm mô tế bào.

 Không chỉ là một loại gia vị có hương thơm đặc trưng được nhiều người ưa chuộng, sả còn được nhiều chị em sử dụng như một nguyên liệu làm đẹp tự nhiên - Ảnh minh họa: Internet

 Không chỉ là một loại gia vị có hương thơm đặc trưng được nhiều người ưa chuộng, sả còn được nhiều chị em sử dụng như một nguyên liệu làm đẹp tự nhiên - Ảnh minh họa: Internet

Chính vì sở hữu nhiều lợi ích nên việc chăm sóc da bằng sả đang được rất nhiều chị em quan tâm, trong đó, phương pháp xông mặt bằng sả là một trong những phương pháp “thần thánh” giúp chị em có được làn da trắng sáng, mịn màng ưng ý.

Tác dụng của việc xông mặt bằng sả

Khi da không được làm sạch đúng cách, chúng sẽ xuất hiện tình trạng nổi mụn do các lỗ chân lông bị tắc bởi bụi bẩn, mồ hôi. Xông mặt bằng sả sẽ giúp làm sạch các lỗ chân lông từ sâu bên trong, loại bỏ tẩy tế bào chết, đồng thời kích thích hệ tuần hoàn và giúp da giữ được độ đàn hồi, giúp tái tạo làn da trắng sáng, mịn màng. Bạn có thể xông mặt bằng nước sả hoặc kết hợp sả với một số loại nguyên liệu khác để mang lại hiệu quả cao nhất có thể.

 Xông mặt bằng sả sẽ giúp làm sạch các lỗ chân lông từ sâu bên trong, loại bỏ tẩy tế bào chết, đồng thời kích thích hệ tuần hoàn và giúp da giữ được độ đàn hồi - Ảnh minh họa: Internet

 Xông mặt bằng sả sẽ giúp làm sạch các lỗ chân lông từ sâu bên trong, loại bỏ tẩy tế bào chết, đồng thời kích thích hệ tuần hoàn và giúp da giữ được độ đàn hồi - Ảnh minh họa: Internet

Xông mặt bằng sả có tác dụng làm trắng da, trị mụn bằng sả hiệu quả và trị cả bệnh cảm. Trong sả có tinh dầu có tác dụng chữa cảm, kết hợp cùng với những cây thảo dược khác như lá tía tô, búp tre và lá bưởi giúp trị cảm rất tốt và hiệu quả.

Một số công thức xông mặt bằng sả

Xông hơi mặt bằng sả

Chuẩn bị khoảng 500 – 700 gram sả, nên chọn củ sả tươi, búp xanh thì sẽ chứa nhiều tinh dầu hơn, rửa sạch rồi đập nát từng củ đem xếp vào nồi. Thêm vào nồi khoảng 1 thìa muối rồi đổ nước sao cho ngập xả, nước cao hơn khoảng 2 – 3cm. Sau đó bắc nồi lên bếp đun sôi khoảng 10 phút cho tới khi ngửi thấy mùi sả thơm bốc lên thì tắt bếp.

 Cách làm nước xông bằng sả vô cùng đơn giản - Ảnh minh họa: Internet

 Cách làm nước xông bằng sả vô cùng đơn giản - Ảnh minh họa: Internet

Để nồi sả nguội khoảng 5 phút, tuy nhiên, không nên để nồi nước quá nguội, hơi bốc lên ít không đủ để làm giãn nở lỗ chân lông. Lấy một tấm vải sạch chùm qua đầu để mặt cách nồi nước sả khoảng 30 – 40 cm tùy theo mức độ nóng của nước. Xông hơi mặt với sả trong khoảng 20 phút hoặc tới khi hơi nước không bốc lên nữa thì dừng lại. Sau khi xông, để mặt một lúc khoảng 5 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Xông mặt bằng sả tía tô

Lá tía tô chứa tinh dầu aldehyd và limonene, nên khi dùng lá tía tô để xông hơi sẽ giúp da mặt đổ mồ hôi, giải phóng các chất độc trong cơ thể và tái tạo các mô tế bào. Với những trường hợp bị nám da, vết thâm, xông mặt bằng sả tía tô có thể cải thiện và làm mờ vết nám, giúp da trắng hồng, mịn màng hơn.

 Lá tía tô chứa tinh dầu aldehyd và limonene, nên khi dùng lá tía tô để xông hơi sẽ giúp da mặt đổ mồ hôi, giải phóng các chất độc trong cơ thể và tái tạo các mô tế bào - Ảnh minh họa: Internet

 Lá tía tô chứa tinh dầu aldehyd và limonene, nên khi dùng lá tía tô để xông hơi sẽ giúp da mặt đổ mồ hôi, giải phóng các chất độc trong cơ thể và tái tạo các mô tế bào - Ảnh minh họa: Internet

Để thực hiện phương pháp xông mặt bằng sả tía tô, chị em cần chuẩn bị khoảng 6 củ sả tươi, 1 quả chanh, 1 thìa muối biển, 1 bó tía tô, 2 – 3 lít nước lọc cùng một chiếc khăn bông to. Đầu tiên, chuẩn bị khoảng 15 lá tía tô, rửa sạch rồi đun với 2 lít nước. Sau khi nước sôi, đổ ra chậu, đợi khoảng 5 phút cho đỡ nóng. Đặt nồi cách mặt một khoảng cách an toàn, dùng khăn bông trùm kín đầu và xông hơi.

Xông mặt bằng sả vitamin E

Chuẩn bị khoảng 5 củ sả, 3 lát gừng, 1 muỗng canh muối trắng, một ít vỏ bưởi và 2 lít nước. Sả rửa sạch, đập dập cho vào nồi cùng với gừng, vỏ bưởi và muối. Đổ 2 lít nước đã chuẩn bị vào rồi mang đun sôi.

 Sả kết hợp với vitamin E là một

 Sả kết hợp với vitamin E là một "thần dược" cho làn da - Ảnh minh họa: Internet

Đợi khi hỗn hợp sôi khoảng 3 – 5 phút thì cắt lấy tinh chất của 2 viên vitamin E cho vào, đậy kín nắp thêm 1 phút nữa sau đó tắt bếp và tiến hành xông hơi. Đặt nồi nước xông trước mặt rồi lấy khăn trùm kín đầu sao cho hơi nước bốc lên phả vào mặt nhiều nhất có thể và duy trì trong khoảng 15 - 20 phút.

Xông mặt trị mụn ẩn bằng sả và chanh

Tác dụng của chanh là sát khuẩn và làm trắng da hiệu quả, chắc chắn sẽ giúp tiêu diệt những loại mụn đáng ghét nhất. Chuẩn bị từ 5 - 6 củ sả, 1 quả chanh, 1 thìa muối hột và 1 lít nước. Rửa sạch nguyên liệu, đập sả dập mỏng và nồi đun cho kỹ. Chanh có thể để cả vỏ rồi thái lát vì khi xông hơi, vỏ chanh có mùi rất thơm giúp bạn phần nào thư giãn tinh thần, giảm stress. Đơn giản hơn, bạn có thể vắt thẳng nước chanh vào nồi là được. Cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi cùng với 1 lít nước.

 Tác dụng của chanh là sát khuẩn và làm trắng da hiệu quả, chắc chắn sẽ giúp tiêu diệt những loại mụn đáng ghét nhất - Ảnh minh họa: Internet

 Tác dụng của chanh là sát khuẩn và làm trắng da hiệu quả, chắc chắn sẽ giúp tiêu diệt những loại mụn đáng ghét nhất - Ảnh minh họa: Internet

Đun cho đến khi nước sôi kỹ, có thể ngửi thấy mùi sả và chanh bốc lên thì dừng lại. Đặt nồi nước trước mặt để hơi nước từ từ bốc lên mặt, trùm kín đầu bằng khăn sạch và tiến hành xông hơi.

Xông hơi bằng sả và gừng

Để tiêu diệt sạch lũ mụn bọc, mụn thịt đáng ghét, bạn có thể chuẩn bị khoảng 6 củ sả, 3 lát gừng, 1 quả chanh để làm một nồi xông. Sả rửa sạch và đập dập hoặc cắt khúc rồi xếp vào nồi. Chanh cắt múi cau, bỏ vào cùng vài lát gừng tươi và đổ ngập nước.

 Sả kết hợp với gừng có tác dụng trị mụn thịt, mụn bọc tốt - Ảnh minh họa: Internet

 Sả kết hợp với gừng có tác dụng trị mụn thịt, mụn bọc tốt - Ảnh minh họa: Internet

Đun nồi hỗn hợp gừng, sả đến khi sôi thì bắc xuống bếp, lấy một chiếc khăn sạch, to trùm lên đầu và phủ cả nồi nước, tiến hành xông hơi từ 20 – 30 phút.

Xông mặt bằng sả sao cho đúng cách

Khi xông mặt bằng sả nói riêng cũng như xông mặt bằng những nguyên liệu khác, chị em cần lựa chọn khoảng cách hợp lý để làn da không bị bỏng rát, kích ứng do để quá gần hoặc không phát huy tác dụng do để quá xa. Khi nước hết bốc hơi cũng như hết nóng thì ngừng quá trình xông hơi lại (thời gian thường khoảng từ 10 – 15 phút), để mặt nguội hẳn rồi rửa lại mặt bằng nước sạch hoặc chườm da bằng đá lạnh đá để thu nhỏ lỗ chân lông.

Xông mặt bao nhiêu lần một tuần là tốt?

Mặc dù xông hơi mặt rất tốt cho sức khỏe và cơ thể, tuy nhiên nếu bạn lạm dụng hoặc xông hơi quá nhiều lần trong một thời gian ngắn thì sẽ phản tác dụng và gây bất lợi cho sức khỏe. Tùy vào tình trạng sức khỏe của da mặt, cơ địa da, tính chất làn da mà nên điều chỉnh tần suất xông hơi mặt cho phù hợp nhất. Nếu lạm dụng xông hơi mặt quá nhiều sẽ khiến da mặt hư tổn, nặng sẽ gây rối loạn hệ bài tiết, tuyến mồ hôi mặt và các bệnh lý liên quan đến tim mạch khác.

Đối với làn da khô, da nhạy cảm hoặc dễ kích ứng, bạn chỉ nên tiến hành xông hơi 1 - 2 lần mỗi tuần là tốt nhất. Khoảng thời gian xông hơi hợp lý nhất là khoảng 10 - 15 phút, không nên xông hơi quá lâu sẽ khiến da càng mất nước và khô hơn. Đối với những người sở hữu làn da dầu hoặc da hỗn hợp, có thể tiến hành xông hơi cách nhau khoảng 3 ngày 1 lần, dao động từ 2 - 3 lần mỗi 1 tuần, thời gian xông hơi tốt nhất nằm trong khoảng 10 – 15 phút là được.

Làm đẹp bằng những phương pháp tự nhiên đang được đông đảo chị em ưa chuộng, trong đó có việc xông mặt bằng sả kết hợp với những nguyên liệu khác. Những nguyên liệu thiên nhiên, dễ tìm, giá thành rẻ lại mang những công dụng tuyệt vời sẽ giúp bạn cải thiện làn da hiệu quả. Tất nhiên, việc chú ý chăm sóc sức khỏe, ăn uống điều độ và lối sống lành mạnh luôn là chìa khóa giúp chúng ta duy trì và thăng hạng nhan sắc mỗi ngày.

Theo Đặng Hồng Thắm/Phụ Nữ Sức Khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/xong-mat-bang-sa-phuong-phap-lam-dep-an-toan-hieu-qua-va-tiet-kiem-cho-chi-em-c12a322867.html
...