LÀM ĐẸP

Một phụ nữ bị "cày nát" da mặt vì lăn kim làm đẹp, tẩy trắng da

30/03/2019 - 12:00

Sau khi thấy da khô, thiếu sức sống, chị P.T.T (40 tuổi, Hà Nội) đi lăn kim, tẩy trắng da tại một cơ sở làm đẹp. Sau khi bôi lọai thuốc được quảng cáo là giúp da căng bóng, một thời gian ngắn sau, da chị này sần sùi, loang lổ, tróc toàn bộ lớp biểu bì phải "cầu cứu" bác sĩ.

ThS.BS Lã Thanh Hà, Trưởng Khoa Da liễu, Bệnh viện Tuệ Tĩnh (Học viện Y học cổ truyền), cho biết, mới đây các bác sĩ đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân P.T.T. (40 tuổi, ở Hà Nội) bị hỏng gần hết da mặt sau khi thực hiện phương pháp lăn kim.

Sau khi lăn kim, nhân viên tại đây có cho bệnh nhân một loại thuốc bôi để phục hồi giúp da căng bóng, trắng hồng. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn, khuôn mặt của chị T. xuống cấp trầm trọng, trở nên xấu xí vô cùng, da sần sùi, loang lổ, nám xạm. Không đủ tự tin xuất hiện trước mọi người, chị T. phải vào viện "cầu cứu" bác sĩ.

Bác sĩ Lã Thanh Hà cho hay, trường hợp bệnh nhân T. bị tổn thương da rất nặng, bệnh nhân bị tróc lột toàn bộ lớp biểu bì sau lăn kim và bôi thuốc không rõ nguồn gốc. Các bác sĩ nghĩ nhiều đến khả năng loại thuốc bôi này trôi nổi, hoạt chất thường chứa Hidroquinon, Acid nồng độ cao, có tác dụng làm trắng thần tốc và lột tẩy mạnh khiến làn da trắng đẹp lên trông thấy nhưng chỉ sau một thời gian da sẽ suy yếu. Hoạt chất này bôi kết hợp sau lăn kim sẽ thẩm thấu sâu lột tẩy rất mạnh gây hậu quả xâm hại làn da nghiêm trọng, da mặt nhìn như bị "cày nát".

 Da mặt người phụ nữ bị cày nát sau lăn kim tại cơ sở không đảm bảo.

 Da mặt người phụ nữ bị cày nát sau lăn kim tại cơ sở không đảm bảo.

Do da đã bị cày nát nên khả năng phục hồi da như ban đầu cho chị T. là rất khó. Bởi vậy, việc điều trị cũng kéo dài, tốn kém. "Các bác sĩ sẽ phải tiến hành điều trị giảm viêm, cấp ẩm, kết hợp điều trị đa trị liệu thuốc với kỹ thuật Mesotherapy, Laser YAG giải quyết tình trạng mẩn mụn, teo da giãn mạch, khô da, rối loạn sắc tố da…"-  Bác sĩ Lã Thanh Hà cho biết thêm.

Bác sĩ Hà cho hay, lăn kim là phương pháp có tác dụng tốt cho làn da. Nhưng nếu người dân không lựa chọn cơ sở uy tín, tiến hành theo quy trình trước, trong và chăm sóc đúng cách sau lăn kim thì sẽ dễ rước họa vào thân.

Theo chuyên gia da liễu, việc lăn kim không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ, mà cần phải đặc biệt chú ý đến kỹ thuật lăn kim, người thực hiện thủ thuật này phải đánh giá, loại trừ các bệnh lý của da, mức độ thương tổn da, điều kiện thực hiện kỹ thuật đối với từng bệnh nhân cụ thể lựa chọn kim lăn phù hợp, không phải trường hợp nào cũng lăn kim giống nhau.

Dù vậy, hiện nay trên facebook, mạng xã hội và các cơ sở làm đẹp đang quảng cáo nhan nhản phương pháp lăn kim làm đẹp trị sẹo rỗ, sẹo lõm, nám da, mụn trứng cá… khiến nhiều người đổ xô đi lăn kim, đến khi xảy ra biến chứng mới vào viện để các bác sĩ giải quyết hậu quả.

Bác sĩ Hà cho biết trung bình mỗi ngày, các bác sĩ Khoa Da liễu tiếp nhận từ 3-5 ca biến chứng sau lăn kim tại các cơ sở làm đẹp bên ngoài. Đa số bệnh nhân tuổi từ 19-40 tuổi, nhập viện trong tình trạng da ngứa nổi mẩn sưng đỏ, loang lổ nám, tăng sắc tố, bùng phát trứng cá, viêm da bội nhiễm, viêm da mủ… rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe làn da.

Các bác sĩ cảnh báo, những biến chứng này nếu không được giải quyết kịp thời sẽ để lại hậu quả nặng nề, thậm chí kéo dài suốt cuộc đời của người bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống. Ví dụ như để lại sẹo lõm, sẹo rỗ dúm dó trên mặt thì dù công nghệ cao tới cỡ nào, bác sĩ giỏi đến đâu cũng không thể phục hồi làn da sạch sẹo mịn màng không tỳ vết được.

Theo Thế giới trẻ
Nguồn: https://thegioitre.vn/mot-phu-nu-bi-cay-nat-da-mat-vi-lan-kim-lam-dep-tay-trang-da-68354.html
...