LÀM ĐẸP

Điểm danh các loại vi chất tốt cho làn da

07/12/2020 - 13:26

Lợi ích của các nguyên tố vi lượng mang tên muối khoáng là đem lại cho làn da bạn sự trẻ trung tươi sáng. Họ hàng nhà vitamin, hợp chất hữu cũng vậy.

Magie

Đầu tiên phải kể tới "anh chàng" magiê với khả năng hoạt hoá khoảng 350 các enzym, họ hàng vitamin nhóm B, " nhúng tay" vào chuyển hoá phốtpho sang ATP, magie được xem là vị thần linh kiến tạo ra thế giới dưới làn da đồng thời bảo vệ làn da dưới sự xâm nhập của các kim loại nặng từ khói ô tô và từ các nhà máy thải ra.
Magie có nhiều trong sữa, đậu nành, rau xanh, các loại hạt có dầu. Trung bình người trưởng thành sẽ cần nạp magie hơn 300mg/ ngày.

Silic

Cánh quân Silic cũng khá" bá đạo" trong việc lập kỉ cương cấu tạo mô liên kết, tăng lực đàn hồi đến các biểu bì, giữ da căng tránh tạo nếp nhăn và giữ cho móng tóc không bị gãy.
Theo thời gian, lực lượng silic trong cơ thể ngày một mỏng, cần bổ sung đầy đủ 21-56mg/ ngày. Bạn hãy tìm chàng ta ở các loại ngũ cốc toàn phần như lúa mì, hạt kê, yên mạch, lúa gạo cùng một số loại nước khoáng.

Selen

Được xem như một dũng sĩ tiêu diệt kẻ thù là các gốc tự do làm hư hỏng màng tế bào nghiêm trọng, nó làm tổn thương các bào quan, nó liên quan chặt chẽ với quá trình lão hoá, xuống cấp của nhan sắc, tuổi trẻ, nó còn là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh chưa có lời giải chính thức như ung thư, selen còn tạo ra một " lá chắn phòng thủ" trong việc bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời, tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm mụn trứng cá.

Selen được kết hợp với chất đạm nên khoa học tìm thấy hàm lượng của nó có nhiều trong trứng, thịt, cá và ngũ cốc, tỏi ta, tôm đồng, gạo, ngô vàng

Kali

Quân sư Kali đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng của quá trình giữ và phân phối nước, hình thành lớp tạo keo, đẩy lùi các rãnh nhăn.
Kali có nhiều trong chuối, rau tươi, ngũ cốc.

Kẽm

Tiếp nhận một lực lượng kẽm đủ quân số sẽ tránh được sự khô gãy và những vệt trắng trên trên móng, kẽm khiến làn da căng mịn, móng cùng tóc nhanh mọc hơn, liền sẹo dễ dàng hơn và kẽm còn điều chỉnh tỉ lệ bã nhờn.
Thực phẩm giàu kẽm đó là con hàu, gan, sò, thịt đỏ, óc, trứng. Đối với người trưởng thành thì nhu cầu cung cấp kẽm sẽ là 12-15mg/ ngày.

Collagen

Collagen là cô nàng đỏng đảnh nhưng rất tốt bụng, sẵn sàng giúp các mạch máu căng lên không bị ép xẹp bởi các cơ xung quanh và bảo vệ các mạch máu không bị đứt, xoắn, kéo giãn , khiến da  da căng giãn và hồng hào, giảm các vết nhăn và giữ sự tươi trẻ. Khi mạch máu bị đứt, hở do một vết cắt, đứt nào đó, các sợi collagen sẽ kéo các bề mặt vế tthương khép lại với nhau giúp mau cầm máu và thu nhỏ vết thương mau liền sẹo.
 
Nhưng sở dĩ gọi collagen đỏng đảnh vì cô nàng rất ít xuất hiện trong các loại thực phẩm. chúng ta có thể tìm thấy collagen ở 3 thực phẩm như chân giò, khoai lang và cam. Để triệu tập collagen chúng ta cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin C, những thực phẩm giàu vitamin B3 những thực phẩm giàu chất đồng như ngũ cốc, nấm, các loại hải sản như ngao sò ốc hến.

Omega 3, Omega 6


Hai cánh tay đắc lực của làn da này có chức năng phục hồi protein giúp da chống lão hóa, giúp ngăn ngừa viêm da (là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm da bị lão hóa), giúp da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời và phát huy tác dụng của kem chống nắng. Hơn nữa, hai anh em nhà Omega còn giúp củng cố các cấu trúc tế bào da làm da sáng mịn.

Nguồn bổ sung hai nhân vật trong hàng ngũ đại biểu này thông qua các loại hải sản như: cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu, cá trích và đa số các loài hải sản có vỏ cứng như nghêu, sò…
 

Flavonoid

Da cũng cần bổ sung thêm thành phần flavonoid như một người truyền tin để đốc thúc khả năng làm việc của collagen và elastin, nhằm ngăn chặn nguy cơ ung thư da.
Flavonoid có mặt trong tất cả các bộ phận của các loài thực vật bậc cao, đặc biệt là hoa, có trong tinh chất mầm đậu tương, chocolate, trà xanh, rượu vang, nho và cây nam việt quất.
 

Beta caroten

Vắng bóng nàng thơ Beta caroten có thể làm cho da của bạn dễ bị tổn thương hơn bởi ánh nắng mặt trời
Bên cạnh đó, beta caroten còn sở hữu trong mình một khả năng chống ôxy hoá ưu việt vì nó có tác dụng khử hết gốc tự do dư thừa trong cơ thể xin nhắc lại các gốc tự do như OH, ROO chính là những kẻ gặm nhấm các chất tạo keo dưới da gây biến dị, hủy hoại tế bào, ung thư, tăng nhanh sự lão hóa.
Nàng Beta caroten rất kết các gam đỏ, cam, vàng nên nàng ta hay lui tới " dinh cơ" nhà gấc, nhà cà chua...

Lycopene

Lycopene là một anh hùng với khả năng chống oxy hóa rất mạnh, có hoạt tính chống oxy hóa mạnh hơn vitamin E gấp 100 lần. Lycopene giúp da chống lại những tác hại của ánh nắng mặt trời đối với da, đặc biệt là hiện tượng “da có tuổi” do ánh nắng mặt trời như: nếp nhăn, đồi mồi,…
Lycopene có nhiều trong quả gấc, cà chua, dưa hấu, ổi hồng, đu đủ.

Coenzyme Q10 (CoQ10)

Ít người biết đến sự hiện diện của CoQ10- một nhân vật có tầm ảnh hưởng tương đối lớn  trong cuộc chiến chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào da tránh tổn thương. CoQ10 cũng có vai trò trong việc sinh năng lượng và chức năng của hệ miễn dịch.
Các nguồn thực phẩm có CoQ10 là cá hồi, cá ngừ, gan động vật, gạo lứt…

Vitamin K  

Vitamin K với lĩnh vực hoạt động chủ yếu là được đề bạt để chống lại sự thâm quầng với địa bàn hoạt động là da vùng mắt của bạn bởi các mao mạch mong manh làm máu thoát ra dưới da.
Nguồn thực phẩm giàu vitamin K: Rau bó xôi, cải xoăn, củ cải tươi, cải bẹ xanh, súp lơ, ngò tây, rau diếp, gan bò…Các chuyên gia khuyên rằng các nam thanh niên ở đô%3ḅ tuổi từ 14 đến 18 cần 75 microgram/ngày và đối với những người trên 19 cần 120 microgram/ngày.

Vitamin C

Với trình độ chuyên môn cao trong công cuộc phòng chống oxy hóa, vitamin C đã đưa ra những biện pháp làm tăng tính đàn hồi và tăng khả năng miễn dịch khỏi các độc tố cho da.
Có thể bổ sung loại vitamin này thông qua một số loại trái cây như: chanh, cam, quýt, bưởi; tất cả các loại rau, nhiều nhất là rau ngót, cà chua, rau thơm. Trong đó, cam là thứ cung cấp được nhiều vitamin C nhất.

Vitamin A


Trưởng phòng nhân sự vitamin A này sẵn sàng sa thải những tế bào da chết, và là trợ lí của collagen hỗ trợ collagen làm việc hiệu quả hơn. Nếu da không biết cách trưng dụng khả năng của vitamin A sẽ trở nên khô, thô ráp…
Những thứ có màu xanh đậm như cải bó xôi, cải ngọt, cải bẹ xanh, và bông cải xanh là những loại rau cung cấp nguồn vitamin A dồi dào

Vitamin E

Vitamin E có phong cách làm việc chuyên nghiệp "như ai" với tần suất làm việc dày đặc có thể ngăn chặn bệnh ung thư gây ra từ tác hại của tia UV và làm chậm quá trình hình thành các nếp nhăn, tăng cường độ ẩm cho da và giúp nhanh liền sẹo, chữa lành bệnh viêm da, giảm tấy đỏ và sưng da mặt sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
Những thực phẩm giàu vitamin E đó là giá đỗ, hành tây, dầu thực vật.

Vitamin B6

Đứng trong hàng ngũ những nhân vật cần thiết giúp giữ độ ẩm cho da đầu, nhân vật họ vitamin tên B6 này giúp ngăn ngừa gàu và khô da đầu.
Vitamin B6 có trong thịt gà, khoai tây...
Ngoài ra, họ hàng vitamin nhóm B đều rất hữu ích một cách gián tiếp đối với làn da đặc biệt vitamin B3.

Theo Kienthuc.net.vn
Nguồn:
...