LÀM ĐẸP

Collagen, cứu cánh của sắc đẹp?

05/08/2022 - 18:50

 Ngày càng nhiều phụ nữ tìm đến collagen để kéo dài tuổi thanh xuân nhưng collagen là gì, vai trò của nó thế nào trong câu chuyện làm đẹp của chị em và bổ sung collagen như thế nào thì không phải chị em nào cũng biết. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm thấy câu trả lời.

 Collagen là gì? 

Giờ với phụ nữ văn phòng, đặc biệt là phụ nữ đang bước vào giai đoạn tuổi 30 – giai đoạn da bắt đầu có những biểu hiện của lão hóa thì collagen đang được rất nhiều chị em quan tâm, rỉ tai nhau những công dụng của nó. Thậm chí không ít chị em còn coi collagen là thần dược để cho tuổi thanh xuân của họ.  

Vậy collagen là gì? Collagen là một loại chất đạm (protein). Nó được tạo nên từ những phân tử amino acid. Collagen có ở hầu hết các bộ phận từ da cho đến tóc, xương, cơ bắp thậm chí tim và các thành mạch. Nó cũng giữ một vai trò rất quan trọng, liên kết nhờ khả năng chịu đàn hồi mà tạo hóa ban tặng cho nó. Bởi thế, người ta vẫn ví nó như một chất keo kết dính hay một sợi dây thun. Riêng với da, nó chiếm tới 70% trong cấu trúc da. Cũng chính nó với sự dẻo dai sẽ giúp loại bỏ các nếp nhăn để đảm bảo độ săn chắc và căng mịn cho làn da.  

Khi chị em bước vào độ tuổi “băm”, da bắt đầu đối diện với tình trạng lão hóa. Nguyên nhân thì rất nhiều, tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt đã “tiếp tay” cho các nếp nhăn xuất hiện, da chảy sệ và sạm nám. Nhưng một trong những nguyên nhân quan trọng là lượng sản sinh collagen tỉ lệ nghịch với tuổi tác. Nghĩa là tuổi tác càng lớn thì khả năng sản sinh collagen càng giảm. Theo các nhà khoa học, trung bình mỗi năm, collagen bị mất 1,5% về số lượng. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra, ở độ tuổi 40% lượng collagen chỉ bằng 70% so với độ tuổi 20. Đấy là chưa kể, tuổi càng cao thì độ dẻo dai của collagen càng giảm đi. Đấy là lý do vì sao, chị em đang ngày càng “hâm mộ” collagen để cứu cánh nhan sắc của họ.  

Bổ sung collagen như thế nào cho hiệu quả? 

Hiện thị trường đang có rất nhiều dòng sản phẩm collagen từ dạng uống viên con nhộng đến các mặt nạ chứa collagen, sản phẩm dưỡng chứa collagen… nhưng cũng chính bởi quá nhiều này nên đòi hỏi chị em cần cẩn trọng khi quyết định bổ sung collagen. Về cơ bản, collagen rất lành và tổ chức Y tế thế giới cũng không giới hạn người dùng. Nhưng dùng thế nào để phát huy hiệu quả? 

Trước hết, chị em nên chọn sản phẩm có uy tín và thương hiệu, tránh xa những sản phẩm không rõ nhãn mác. Hiện có ba cách bổ sung collagen, bổ sung qua ăn uống, bôi và tiêm.

Vì collagen là một dạng protein nên khi đưa nó vào cơ thể bằng dạng tiêm, bạn nên hết sức cẩn thận bởi cơ thể có thể bị shock giống như bạn truyền đạm. Bổ sung collagen được chị em tin dùng nhất hiện nay là uống và bôi.

Tuy nhiên, với ăn và uống thì collagen cũng rất có thể bị dịch vị dạ dày chuyển hóa khi xuống dạ dày nên tùy thuộc vào cơ địa mỗi người mà khả năng hấp thụ collagen sẽ cao thấp khác nhau. Còn với dạng bôi thì da không thể tự hấp thụ mà cần một chất dẫn truyền để da có thể tổng hợp. Nhưng chất dẫn truyền này thì không phải nhãn hiệu mỹ phẩm nào cũng có. 

Theo   Vân Anh/Đẹp++ 
Nguồn:
...