LÀM ĐẸP

8 lưu ý chăm sóc da sau phẫu thuật thẩm mỹ

29/08/2021 - 14:10

Trong khoảng 1 tuần đầu sau khi tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ, cần lưu ý những điều sau.

Khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài, cần phải che chắn vết mổ thật kỹ. Che chắn kỹ ở đây không có nghĩa là phải bưng bít tuyệt đối, mà bạn chỉ cần sử dụng những tấm gạc mỏng để hạn chế bụi và vi trùng xâm nhập vào vết mổ.  

 Không để vết mổ tiếp xúc nhiều với nước vì khi xối nước, vi trùng và bụi bẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào vết mổ theo dòng nước chảy, khó kiểm soát được. Ngoài ra, nước còn tạo cơ hội cho vi trùng và bụi bẩn đọng lại bên rìa, kẽ vết mổ gây nhiễm trùng vùng da xung quanh vết mổ. 

 Hạn chế các hoạt động nặng khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi. Trong mồ hôi chứa rất nhiều vi khuẩn, nên nếu không để ý, chúng sẽ dễ dàng xâm nhập vào vết mổ. 

 Không được ăn những thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cao khiến vết mổ để lại sẹo xấu sau khi lành. Cần tránh ăn các loại: trứng, thực phẩm lên men (tương, mắm, dưa chua,...), hải sản không còn tươi sống (vì các loại hải sản không còn tươi sống sẽ sản sinh ra chất gây dị ứng). 

 Ngoài việc sát trùng, bạn còn có thể sử dụng thuốc bôi để vết mổ mau lành hơn. Trong thời gian đầu khi vết mổ còn chảy dịch, không nên dùng các loại thuốc bôi dạng mỡ hay kem vì thuốc bị nhét trong kẽ càng làm vết mổ lâu lành hơn. Vì vậy, trong những ngày đầu ngay sau khi phẫu thuật, chỉ nên sử dụng thuốc màu hoặc dung dịch sát trùng trên bề mặt. 

 Không được tự ý mua thuốc uống khi bị bệnh, vì làm vậy có thể khiến các mạch máu ở dưới vết thương không cầm được máu. Máu và dịch ở vết thương liên tục chảy khiến cho miệng mao mạch không đóng lại được, như vậy, vết mổ cũng sẽ lâu lành hơn. Cần tư vấn trực tiếp của bác sĩ trong trường hợp này. 

Tránh nắng tuyệt đối từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều; Không tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc bôi (ngay cả các sản phẩm dưỡng da đang sử dụng) và thuốc uống nào khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ điều trị. Ăn đủ chất, bổ sung vitamin C, ngủ đủ giấc, tránh hút thuốc, uống rượu.  

Không nên trang điểm trong vòng 1 tuần sau trị liệu để cho da thông thoáng, tạo điều kiện tốt nhất cho việc tái tạo da mới. Nếu bắt buộc phải trang điểm, nên sử dụng sản phẩm có chứa chất khoáng, lấy bông thấm nhẹ, tránh cọ xát làm tổn thương da.  

Theo Tổng hợp
Nguồn:
...