KHÁM PHÁ

Tết Thanh minh năm 2024 là ngày nào?

29/03/2024 - 15:05

Tết Thanh minh là một trong những ngày lễ truyền thống dịp đầu năm của người Việt, bạn đã biết Tết Thanh minh năm nay vào ngày nào chưa?

Tết Thanh minh năm 2024 là ngày nào?

 

 

Tết Thanh minh là một trong những ngày lễ quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt. Đây là dịp để mọi người thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Vào dịp này, các gia đình sẽ tổ chức hoạt động tảo mộ. Con cháu xa quê cũng sẽ sắp xếp thời gian để trở về thăm mộ tổ tiên.

Theo quan niệm của nhiều nước phương Đông, Tiết Thanh minh là 1 trong 24 tiết khí của một năm, là tiết khí thứ 5, bắt đầu sau ngày Lập xuân 45 ngày và sau ngày Đông chí 105 ngày. Tiết Thanh minh sẽ kéo dài trong khoảng 15-16 ngày. Tết Thanh minh chính là ngày đầu tiên của tiết khí này.

Thanh là khí trong, minh là sáng sủa. Thanh minh tức là chỉ thời điểm khí trời mát mẻ, quang đãng.

Tiết Thanh minh thường bắt đầu từ ngày 4 hoặc 5 tháng 4 dương lịch sau khi tiết Xuân phân kết thúc. Tiết Thanh minh kết thúc vào ngày 20 hoặc 21 tháng 4 dương lịch.

Tiết Thanh minh năm 2024 bắt đầu vào ngày 4/4 dương lịch (tức 26/2 âm lịch). Do đó, Tết Thanh minh năm 2024 chính là ngày 4/4 dương lịch.

Nên làm gì trong ngày Tết Thanh minh?

 

 

Với người Việt, dịp Tết thanh minh chính là thời điểm để con cháu tưởng nhớ về ông bà, tổ tiên. Hoạt động tảo mộ diễn ra khá phổ biến trong thời điểm này. Con cháu sẽ chuẩn bị lễ vật và đến thắp hương trước mộ của những người đã khuất trong gia đình, đồng thời tiến hành dọn dẹp phần mộ cho gọn gàng, sạch sẽ.

Khi đi tảo mộ, mọi người nên tránh giẫm đạp lên đồ cúng cũng như giẫm đạp lên mộ của người khác. Không lớn tiếng, nô đùa trong lúc tảo mộ, nhất là trẻ nhỏ, thanh niên.

Phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt, phụ nữ mang thai, người bị phong hàn thấp khớp nên tránh đi tảo mộ vì ở khu vực nghĩa trang thường tập trung khí lạnh, năng lượng xấu, không có lợi cho sức khỏe.

Sau khi tảo mộ xong, gia đình sẽ dâng mâm cơm lên bàn thờ gia tiên. Khi hết hương, gia chủ xin lộc, hạ lễ để các thành viên trong gia đình cùng nhau ăn uống, trò chuyện, gắn kết tình cảm.

*Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/tet-thanh-minh-nam-2024-la-ngay-nao-1962735.html
...