KHÁM PHÁ

Những món ăn khiến nhiều người xao xuyến khi tới Hà Nội vào mùa thu

11/10/2022 - 12:24

Hà Nội đang trong những ngày mùa thu, hãy nhanh chân bước ra phố, mua cho mình những món ngon đặc trưng để "níu" mùa thu bạn nhé!

 Cốm

Empty

Từ lâu, cốm làng Vòng đã trở thành nét quyến rũ riêng trong văn hóa ẩm thực người Hà Nội. Những gánh hàng rong của các mẹ các chị, mang theo mẻ cốm non lên phố, nhưng "gánh" cả mùa thu về. Cốm non gói trong lá sen, bán nhiều ở đường Kim Mã, Xuân Thủy… Món ngon từ cốm không chỉ tao nhã, còn in đậm dấu ấn của vùng đất nghìn năm văn hiến.

Từ cốm non, các bà nội trợ chế biến thành nhiều món ăn đặc biệt khác, từ xôi cốm, chả cốm, bánh cốm, cho tới chả cốm, hay đơn giản là chuối chín quốc ăn kèm cốm dẻo. Nếu như bánh cốm Hàng Than trở thành thương hiệu riêng của thủ đô, thường dùng biếu tặng hay các dịp quan trọng như cưới hỏi, thì chả cốm lại phổ biến hơn cả. Thực khách có thể thưởng thức chả cốm tại các quán bún đậu nổi tiếng ở dốc Hàng Than, Hàng Khay, ngõ Tràng Tiền…

Hồng

Hồng là loại quả mà chỉ khi mùa thu về mới xuất hiện. Hồng không phải là thứ quả của Hà Nội, nhưng chẳng hiểu từ bao giờ quả hồng đã luôn đi cùng với những bọc cốm xanh, thứ hồng đỏ bóng đẹp căng mọng bên cạnh mẹt cốm xanh được xem như biểu tượng của Hà Nội mỗi độ thu về.

Empty

Hồng có nhiều loại từ những trái hồng đỏ mọng, mềm thơm ngọt dịu đến thứ hồng ngâm vỏ xanh ruột nghệ, cắn miếng hồng giòn tan, ngọt đậm đem tới cảm giác thích thú vô cùng. Cuốn lịch đã lật đến ngày cuối cùng của tháng 8 âm, nhưng gánh hồng bắt đầu thưa dần, thứ hồng đỏ mọng thậm chí đã "mất hút", bởi thế nếu bạn vẫn đang lưu luyến với thức quả mùa thu này, thì hay tranh thủ mua và ăn ngay đi kẻo hết mùa.

Nem chua rán

Người ta ăn nem chua rán quanh năm, mùa nào cũng thấy ngon, nhưng có lẽ khi trời thu, tiết trời phảng phất chút se lạnh, vị béo ngậy của nem vừa rán lẫn cùng chút cay nóng của tương ớt, mới thấy món ăn này "đã miệng" hơn cả.

Empty

Nem chua rán là món ăn vặt phổ biến được giới trẻ ưa chuộng, cũng là món ngon đường phố của ẩm thực Hà thành. Muốn ăn ngon, đừng quên những địa điểm nổi tiếng như nem ở ngõ Tạm Thương, Hàng Bông; nem chua chiên xù Tạ Hiện, nem chua rán Trinh Hoài Đức…

Chả rươi

Mùa rươi tươi thường rất ngắn vào khoảng cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch. Rươi không rẻ, thậm chí bề ngoài của nó còn khiến nhiều người thấy "ngại" nhưng qua tay chế biến khéo léo của bà nội trợ, chẳng ai có thể cưỡng lại món chả rươi.

Empty

Chả rươi với vị ngọt đậm của thịt rươi trộn với trứng gà quyện cùng vị thanh thanh của vỏ quýt, hương thơm của lá gừng, lá lốt khiến ai ăn cũng phải thèm thuồng hấp dẫn. Nói về chả rươi nhà văn "Hà Nội" Vũ Bằng đã nói: "Đến mùa mà không được ăn thì như là một người đàn bà đẹp đã để phí mất tuổi hoa, sau này sẽ nặng một niềm tiếc nhớ."

Theo Phương Vũ/giadinhvietnam
Nguồn: https://giadinhvietnam.com/nhung-mon-an-mang-hoi-tho-mua-thu-ha-noi-d134074.html
...