KHÁM PHÁ

Khám phá sửng sốt về bản chất sao cực tím Barnard 29

22/03/2019 - 17:30

Phân tích dữ liệu từ các thiết bị quang phổ, các nhà thiên văn học đã báo cáo các tính chất cơ bản của Barnard 29, một ngôi sao cực tím trong cụm sao hình cầu Messier 13.

Kết quả phân tích được trình bày trong một bài báo xuất bản ngày 1/3 trên trang arXiv.org, cung cấp những hiểu biết quan trọng về bản chất của ngôi sao cực tím này.

Sao cực tím Barnard 29 đã hấp dẫn các nhà thiên văn học trong hơn một thế kỷ. Nó được mô tả trong các nghiên cứu sớm nhất, và là ví dụ nổi bật nhất về một ngôi sao tỏa sáng với ánh sáng xanh hơn nhiều so với phần lớn các ngôi sao khác có trong cụm sao Messier 13. Theo các quan sát gần đây, Barnard 29 được phân loại là một ngôi sao khổng lồ cực kỳ sáng.

kham-pha-sung-sot-ve-ban-chat-sao-cuc-tim-barnard-29

Nguồn ảnh: Phys. 

Mặc dù Barnard 29 đã là chủ đề trọng tâm của nhiều quan sát, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi về sự tiến hóa và thành phần hóa học của nó vẫn chưa được trả lời.

Vì vậy, một nhóm các nhà thiên văn học do William V. Dixon thuộc Viện Khoa học Kính viễn vọng Không gian ở Baltimore, Maryland đã tìm hiểu thông qua các dữ liệu có sẵn từ các thiết bị quang phổ FUSE, COS và GHRS của Kính viễn vọng HIRES ở Hawaii.

Phân tích bộ dữ liệu này cho phép các nhà nghiên cứu xác định sự phong phú của hơn chục nguyên tố hóa học trong ngôi sao này.

Nghiên cứu tiết lộ rằng, Barnard 29 có thành phần hóa học điển hình cho các ngôi sao thế hệ thứ nhất trong cụm sao Messier 13. Đối tượng được phát hiện là giàu oxy hơn và nghèo nhôm hơn so với các ngôi sao thế hệ thứ hai trong cụm sao này.

Tuy nhiên, Barnard 29 cũng thể hiện sự thiếu hụt carbon và thừa nitơ, điều này cho thấy sao này đã trải qua sự pha trộn không đối lưu trên nhánh sao khổng lồ đỏ (RGB).

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, Barnard 29 có nhiệt độ hiệu dụng khoảng 21.400 K và khối lượng bằng khoảng 0,5 lần khối lượng mặt trời. Họ cũng nhận thấy lượng sắt dồi dào của ngôi sao này là -6,05, phù hợp với giá trị trung bình lượng sắt có trong cụm sao Messier 13.

Theo Báo Kiến Thức
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/kham-pha/kham-pha-sung-sot-ve-ban-chat-sao-cuc-tim-barnard-29-1199063.html
...