KHÁM PHÁ

Hãy học cách nuôi dưỡng hạnh phúc của thiền sư Thích Nhất Hạnh

12/12/2018 - 15:05

Nhiều người đã cố gắng và mải miết kiếm tìm hạnh phúc. Nhưng họ không biết rằng hạnh phúc cũng như vạn vật xung quanh, chỉ có thể vươn mầm khi biết cách nuôi dưỡng.

Hạnh phúc là trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn nhu cầu và mang tính trừu tượng. Tất cả chúng ta đều tìm kiếm và mong muốn có hạnh phúc. Tuy nhiên, theo thiền sư Thích Nhất Hạnh- người có những lời giảng dạy chấn động thế giới, hạnh phúc như mọi vật xung quanh chúng ta.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh cho rằng không một thứ gì có thể tồn tại nếu không nuôi dưỡng. Hạnh phúc cũng vô thường như vạn vật xung quanh, muốn có, phải dày công gieo mầm và nuôi dưỡng. Để nuôi dưỡng hạnh phúc, hãy thực hành: buông bỏ, gieo hạt giống tích cực, chánh niệm và thấu hiểu.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh cho rằng không một thứ gì có thể tồn tại nếu không nuôi dưỡng - Ảnh: Internet

Thiền sư Thích Nhất Hạnh cho rằng không một thứ gì có thể tồn tại nếu không nuôi dưỡng - Ảnh: Internet

Buông bỏ

Để có hạnh phúc, trước hết hãy học cách buông bỏ. Chúng ta thường đau khổ bởi sự so sánh, áp đặt từ người ngoài và chính bản thân mình. Dần dà, những hoài nghi, đau khổ, lo lắng, tham vọng... trở thành gánh nặng trên suốt hành trình, khiến bạn không thể sống trọn phút giây hiện tại.

Cho đến khi bạn thôi "gạch đầu dòng" những địa vị xã hội, danh vọng... thì hãy hạnh phúc sẽ đến tự nhiên. 

Để có hạnh phúc, trước hết hãy học cách buông bỏ - Ảnh minh họa: Internet

Để có hạnh phúc, trước hết hãy học cách buông bỏ - Ảnh minh họa: Internet

Gieo hạt giống tích cực

Hạt giống được hiểu là khởi đầu của sự sống. Hạnh phúc như sự sống, cũng cần có hạt giống để ươm những mầm xanh tươi đẹp.

Sâu trong tiềm thức, mỗi chúng ta ai cũng có những hạt giống tích cực. Nhưng những lo toan bực dọc hàng ngày đã vùi lấp chúng, khiến ta trở nên mê muội trong đau khổ.

Hãy đánh thức hạt giống tích cực trong tiềm thức và gieo vào hoạt động hàng ngày. Nhờ đó, những điều tốt đẹp cùng sự vui vẻ, lạc quan sẽ nảy mầm, vươn lên đầy kiêu hãnh và xóa sạch mọi u sầu, phiền muộn.

Sâu trong tiềm thức, mỗi chúng ta ai cũng có những hạt giống tích cực - Ảnh minh họa: Interne

Sâu trong tiềm thức, mỗi chúng ta ai cũng có những hạt giống tích cực - Ảnh minh họa: Interne

tSuy nghĩ tích cực cũng là một hạt giống, nó có thể dẫn lối đến thiên đường hay địa ngục tùy vào sự lạc quan của mỗi người. Để hạnh phúc, chúng ta nên nuôi dưỡng suy nghĩ lạc quan, dẫn dắt bản thân vào hướng tích cực của vấn đề. Đồng thời, hãy "lắng nghe" nỗi đau để rút ra bài học quý báu cho bản thân. 

Chánh niệm và thấu hiểu

Chánh niệm tự nó là một tâm hành thiện, đòi hỏi sự bình thản và buông xả toàn vẹn. Điều này không có nghĩa là ta dửng dưng với những gì đang xảy ra. Đây là lúc ta có ý thức trọn vẹn về sự việc, nhìn mọi thứ ở góc độ bản chất, quy luật tự nhiên.

Chánh niệm tự nó là một tâm hành thiện, đòi hỏi sự bình thản và buông xả toàn vẹn - Ảnh minh họa: Internet

Chánh niệm tự nó là một tâm hành thiện, đòi hỏi sự bình thản và buông xả toàn vẹn - Ảnh minh họa: Internet

Chánh niệm giúp chúng ta kết nối với khổ đau để vỗ về, chuyển hóa chúng, nhìn nhận được bản chất vấn đề và quy luật của cuộc sống. Khi hiểu được bản chất sự việc, ta thấu hiểu bản ngã, đồng thời đặt mình vào vị trí của người khác để nhìn nhận và cảm thông.

Điều đặc biệt, khi thực hành chánh niệm, bạn sẽ cảm nhận, trân quý giây phút của thực tại và chuyển hóa được từng hơi thở - ngọn nguồn của sự sống thành hạnh phúc.

Năng lượng tốt lành của chánh niệm khiến mọi hoạt động trong ngày của bạn đều là hạnh phúc. Không nhất thiết phải ngồi tư thế hoa sen, bạn có thể chánh niệm trong lúc đi dạo, nghỉ ngơi hay khi thưởng thức vẻ đẹp của một nhành hoa.

Theo Trăm Nguyễn/Phunusuckhoe.vn
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/hay-hoc-cach-nuoi-duong-hanh-phuc-cua-thien-su-thich-nhat-hanh-c37a305056.html?utm_source=baomoi&utm_medium=ogi&utm_campaign=share&fbclid=IwAR2GpgaI8IvdZK5wCfOelsSasNz-esOYokdSSTmQfu5df_u2GgIoJ69IOJU
...