KHÁM PHÁ

Facebook ra mắt ứng dụng bản đồ hỗ trợ đối phó dịch bệnh

21/05/2019 - 11:00

Facebook vừa ra mắt ứng dụng bản đồ chi tiết các khu vực đông dân cư nhằm giúp các tổ chức y tế, các nhà nghiên cứu và các trường đại học đối phó với tình hình dịch bệnh lây lan và tiến hành các kế hoạch y tế cộng đồng hiệu quả hơn.

Các bản đồ này cho biết mật độ đông dân với ước lượng số dân cụ thể của từng khu vực, cho biết phương tiện phổ biến người dân ở đó sử dụng để đi lại và cả mức độ bao phủ mạng Internet ở khu vực đó.

Facebook cho hay ứng dụng bản đồ này có thể giúp các cơ quan y tế quyết định đối phó với dịch bệnh hoặc phân phối thuốc men tới địa phương nào đó bằng cách hiệu quả nhất. Hiện tổ chức Chữ thập Đỏ của Mỹ đang ứng dụng bản đồ này để điều phối thực hiện các chương trình truyền thông y tế một cách hiệu quả hơn, nhất là ở những khu vực đông dân và xa xôi.

Facebook khẳng định với trang công nghệ engadget.com rằng công ty không sử dụng dữ liệu cá nhân hiện công ty nắm giữ để tạo các bản đồ này mà dùng dữ liệu hình ảnh vệ tinh, dữ liệu tổng điều tra dân số và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp tạo ra những bản đồ mật độ dân cư chi tiết gấp ba lần bất kỳ nguồn thông tin nào hiện có.

Với loại bản đồ xác định phương tiện đi lại của người dân, Facebook sử dụng dữ liệu tổng hợp, không định danh của những người bật ứng dụng xác định vị trí của Facebook trên điện thoại thông minh của họ và bản đồ này giúp các tổ chức y tế hiện hợp tác với Facebook biết được dịch bệnh có thể xảy ra ở đâu và có thể lan truyền đến đâu để đối phó được hiệu quả hơn.

Trong khi đó, loại bản đồ xác định khu vực đó có phủ sóng Internet không hay còn gọi là bản đồ xác định theo thời gian thực tế cho phép các tổ chức y tế (ví dụ như các cơ sở y tế tiêm vắc-xin, phát thuốc) biết liệu họ có thể liên lạc với người dân ở vùng dịch qua nhắn tin trên mạng Internet hay không hay tiến hành phát tờ rơi tận nơi sẽ hiệu quả hơn.

Ứng dụng các loại bản đồ này có khởi điểm là dự án hợp tác của Facebook với trường Đại học Columbia nhằm tạo ra bản đồ dân cư chi tiết cho một số dự án kết nối khác. Hiện bản đồ mật độ dân cư của Facebook có thể được dùng cho mục đích công cộng nhưng các loại bản đồ về xác định phương tiện đi lại và mức độ phủ sóng Internet của các khu vực chỉ dành riêng cho các đối tác có hợp tác với Facebook.

Theo baotintuc.vn
Nguồn: https://baotintuc.vn/the-gioi/facebook-ra-mat-ung-dung-ban-do-ho-tro-doi-pho-dich-benh-20190521091945642.htm
...