KHÁM PHÁ

Đặc sản nổi tiếng cực ngon của Hải Phòng

01/09/2021 - 14:45

Cá hói nướng, nem cua bể, bánh mỳ cay, nem chua an thọ là những món đặc sản nổi tiếng cực ngon của đất Cảng.

Bánh đa cua Hải Phòng.

Bánh đa nấu phải là bánh đa gạo đỏ to bản rộng với rau muống chín tái, nhân, hành lá thái nhỏ, cuối cùng chan nước dùng nóng, thả ít hành khô thái mỏng trên cùng. Trước khi ăn, rưới nước chua làm từ me chín nếu thích ăn cay hay cho thêm tương ớt ngon tuyệt. 

Bánh mì cay là món đặc sản của đất cảng. 

Món ăn ấy được coi như "của để dành" của người miền biển. 

Nem cua bể Hải Phòng. 

Nguyên liệu chế biến món này không quá khó như: cua bể, thịt lợn nạc băm nhỏ, trứng, nấm hương, mộc nhĩ, giá đỗ, cà rốt, hành tây, miến... Riêng cua bể, phải chọn những con cua chắc thịt hay những con cua gạch thì càng ngon. 

 Nem chua An Thọ tơi phần thịt và bì, chứ không nhuyễn thành thể thống nhất như nem Thanh Hóa. Khi ăn nem chua An Thọ, cần vắt thêm chanh và cho thêm tỏi. 

Cách gói nem chua An Thọ cũng khác hẳn với nem chua Thanh Hóa. Sau khi đong đủ định lượng thịt và bì, nem chua được gói bằng lớp vỏ lá chuối bên trong và bên ngoài là lớp giấy, giống như chiếc giò nhỏ, trong khi nem chua Thanh Hóa gói thành quả nhỏ, vỏ ngoài vẫn bọc lá chuối. 

 Món cuốn Thủy Nguyên.

mon-cuon-thuy-nguyen

Món cuốn này gồm 10 loại rau, thực phẩm sau: (rau) răm, mùi, xà lách, hành củ tươi, trứng, tôm đồng, giò lụa ngon, thịt ba chỉ, đậu phụ, bún. 

 Cơm cháy hải sản. Điểm khác biệt chính giữa món cơm cháy hải sản Hải Phòng với cơm cháy Ninh Bình là ở nguyên liệu và cách chế biến nước sốt ăn kèm với cơm cháy. 

 Nước sốt ăn kèm với cơm cháy Ninh Bình theo truyền thống được chế biến từ nước xào tim cật và nước hầm thịt dê. Trong khi đó, nước sốt dùng trong món cơm cháy hải sản được chế biến từ các nguyên liệu hải sản như tôm, cua, mực, tu hài. Bởi vậy mùi vị của hai món ăn cũng khác nhau.

 Cá hói nướng.

 Thịt cá hói nướng thường ăn với sung muối hoặc xoài muối để vừa có vị mặn, ngọt của cá nướng, vừa có vị chát, vị chua và vị ngọt đậm đà của những loại quả muối chua. 

Đặc sản cá rô Đầm Sét.

Cá rô rán giòn chấm nước mắm gừng, tỏi, chanh và ăn cả xương là một món nhắm rượu mang nặng hương quê chỉ được chế biến với cá rô "don" (cá rô nhỏ). Cá rô Đầm Sét thường được dùng làm nguyên liệu để chế biến 2 món: canh cá rô và cá rô om. 

Theo Tổng hợp
Nguồn:
...