KHÁM PHÁ

Bali phải đi trong đời

16/10/2019 - 08:55

Bali không cần tiếp thị, biểu tượng, khẩu hiệu chi ráo. Cứ nói đến Indonesia và du lịch là nói đến Bali.

Ngay đầu thế kỷ 20, khi các nước trong khu vực chưa có khái niệm du lịch thì Công ty Đông Ấn Hà Lan đã tổ chức những chuyến du lịch bằng tàu thủy đến Bali.

Đảo Bali có đủ loại cảnh quan đồi núi, ruộng bậc thang, núi lửa, đồng bằng, hồ nước ngọt, bãi biển. Muốn tắm biển, đến các khu Kuta, Legian, Seminyak nằm gần thành phố thủ phủ của đảo là Denpasar. Các bãi biển ở đây có sóng lớn thích hợp với các hoạt động lướt sóng. Có điều kiện nghỉ lâu, nên bỏ ít tiền thuê người hướng dẫn lướt sóng, chỉ khoảng 2 giờ đồng hồ là quen, thế là cứ sáng chiều hai cữ lững thững ra biển thuê ván lướt sóng. Cứ vào mùa nghỉ ở trường học là giới trẻ Úc, từ 14 tuổi trở lên, lại sang Bali thành từng đoàn đông, ở đến 3 tuần lướt sóng. Bali sát rạt với Úc, nhiều người Úc đến Bali trước khi biết Sydney hay Melbourne.

Khu Kuta phố tây nhộn nhịp từ sáng đến đêm, với các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, quán bar, nhưng tịnh không có một cao ốc. Tập tục ở các địa phương trên đảo Bali là không được xây ngôi nhà nào cao hơn nóc ngôi đền Hindu trong khu vực đó. Nằm trung tâm Kuta là một đài tưởng niệm 202 người chết trong vụ đánh bom vào ngày 12/10/2002, tính thêm cả 2 người ôm bom cảm tử nữa là 204, và còn 209 người bị thương nữa, đông nhất là du khách Úc với 88 người chết.

 

 Rất đông du khách ngoại quốc trên bãi biển Semiyak.

 Rất đông du khách ngoại quốc trên bãi biển Semiyak.

Cách đài tưởng niệm vài bước chân là nơi xảy ra vụ đánh bom, quán bar Paddy’s Pub. Sau vụ đánh bom, người ta chẳng còn tâm trạng xây dựng cái gì trên khu đất đó nữa (ground zero), nó trở thành một bãi giữ xe. Sau mười mấy năm, nỗi đau vẫn vấn vương quanh đó, có thể tìm thấy những bài thơ khóc người thân được ép nhựa treo trên hàng rào bãi giữ xe, kiểu như: “15 năm của đau buồn và nước mắt/ 15 năm của cái này và cái khác/ 15 năm không còn con nữa rồi/ 15 năm chưa gượng dậy được nổi”.

Gần Kuta có hai thắng cảnh được xếp vào diện “phải đi”: đền Tanah Lot và đền Uluwatu, đi bằng xe máy thích thú hơn, vừa đi vừa khám phá đời sống thị dân, xe ở Indonesia đi theo lề bên trái, giống Malaysia, Singapore, Thái Lan, chỉ cần đi 10 phút là có thể quen. Tanah Lot được xây trên một tảng đá lớn, hoặc bạn có thể gọi là hòn đảo cũng được, bao quanh là biển, vào mùa cạn nước có thể lội từ bờ biển ra đó. Cái đẹp của Tanah Lot là bạn có thể ngồi rất lâu ngắm những con sóng xô vào vách đá tung bọt trắng xóa rồi sóng nước rút dần ra trên bờ đá lởm chởm, nó làm tăng độ quạnh quẽ, kỳ bí mà hùng vĩ cho ngôi đền. Đền Uluwatu là nơi ngắm hoàng hôn tuyệt vời, nằm ở sát mép vách núi chìa ra biển, ngôi đền nhìn chênh vênh, u tịch trong ráng chiều.

Đến Bali, có thể không cần bất kỳ một hoạt động nào về biển, bạn vẫn thấy thỏa mãn với cảnh quan của núi rừng và văn hóa bản địa. Hãy đến với thủ đô văn hóa của Bali là thị trấn Ubud, cách sân bay quốc tế Denpasar 25 km, nơi còn nhiều dấu tích của vương triều phong kiến Ubud, và là bối cảnh của phim “Eat Pray Love” với Julia Roberts.

Từ Ubud đi vào giữa đảo Bali, đến ruộng bậc thang Tegallalang, trèo lên núi lửa Batur (1.730m) ngắm trời đất, đi trên những con đường bằng chạy qua nhà dân hai bên, đường đèo chạy viền quanh các vạt rừng tê lạnh hơi sương, đến thăm đền Besakih nằm trên triền ngọn núi Agung (đỉnh núi cao 3.142m, cao bằng đỉnh Fansipan) rồi vòng lại Ubud. Nếu có nhiều thời gian hơn thì đánh những vòng rộng hơn lên phía bắc đảo. Theo một thống kê, người nước ngoài khi đến Indonesia du lịch, ở nước này trung bình 12,5 ngày. 

 

 Quần thể đền Besakih ở Bali.

 Quần thể đền Besakih ở Bali.

Còn nếu mệt thì ngay Ubud có các thắng cảnh hấp dẫn để thăm thú Goa Gajah (hang voi), Monkey Forest (rừng khỉ), đường mòn Campuhan Ridge Walk. Voi và khỉ là hai loài được tôn trọng trong tín ngưỡng Hindu ở đây, thần đầu voi mình người Ganesha tượng trưng cho hạnh phúc, vua khỉ Hanuman là con của thần Shiva. Từ rất lâu, loài khỉ đã trưng dụng 3 ngôi đền được xây từ thế kỷ thứ 14 ở Ubud làm nơi trú ngụ. Dạo một vòng trong rừng khỉ, xem gần ngàn con khỉ làm đủ kiểu “trò khỉ”, leo cả lên đầu người, thò tay vào ba-lô móc đồ ăn thú vị cho cả trẻ con lẫn người lớn. 

Hơn 87% người Indonesia theo đạo Hồi, nhưng tại Bali, đến 83,5% dân theo đạo Hindu, khiến văn hóa ở Bali độc đáo so với phần còn lại. Đền thì rất nhiều, hơn 6.000 ngôi, hầu như đều giống nhau, nên đừng cố mà đi. Ở trên có giới thiệu đi đền Tanah Lot và Uluwatu bởi phong cảnh độc đáo, còn đền Besakih được giới thiệu vì đó là đền Mẹ, to nhất đảo.

Nói về Bali, không thể quên Nusa Penida, còn gọi là “đảo thiên đường”, với những cảnh đẹp thiên nhiên ngoạn mục có lẽ là số 1 châu Á, những cảnh có khi phải đi xa đến các quốc đảo vùng Polynesia nằm giữa Thái Bình Dương như Tonga, Tuvalu, Samoa, Fiji mới thấy. Từ thị trấn Sanur đi tàu cao tốc ra Nusa Penida mất 45 phút. Đêm trước, đã ngủ ở Sanur để sáng hôm sau lên tàu ra Nusa Penida. Vậy mà thật xui, một cơn biển động nho nhỏ đã buộc chính quyền cấm các tàu ra khơi, nhà thuyền và nhà nghỉ trên Nusa Penida nhắn tin cho khách qua WhatsApp xin hoàn tiền, hàng trăm khách đứng ở bãi thuyền Sanur nhìn ra biển khơi tiếc nuối.

Xem thêm: Không cần đến Bali, khách Việt vẫn có thể check-in 'xích đu tử thần'

Theo Dân Việt
Nguồn: http://danviet.vn/du-lich/bali-phai-di-trong-doi-1022673.html
...