GIA ĐÌNH

Vì sao tôi sợ bạn gái “cầm lái“?

13/10/2022 - 22:27

Liệu có phải tôi đã từng bị lạm dụng tình dục lúc nhỏ nhưng không nhớ?

Hỏi:

Tôi và bạn gái mới chia tay không lâu. Cô ấy không ngừng buộc tội rằng tôi luôn cố nắm quyền kiểm soát "chuyện ấy" bởi lúc nào cũng là người đưa ra lời đề nghị.

Trước đây cô ấy luôn là người "cầm lái" trong tất cả những mối quan hệ khác của mình nhưng khi chúng tôi mới đến với nhau, cô ấy cũng tỏ ra thích thú với sự chủ động của tôi.

Tuy nhiên, mối quan hệ đã kết thúc bởi cô ấy không thể tiếp cận tôi mỗi lần chủ động gần gũi, âu yếm do thỉnh thoảng tôi lại có cảm giác vô cùng sợ hãi. Cảm giác ấy luôn đến khi có người định ôm tôi hay "xâm phạm" vào thân thể của tôi.

Tôi không biết chuyện gì đang diễn ra với mình nữa. Liệu có phải tôi đã từng bị lạm dụng tình dục lúc nhỏ nhưng không nhớ? Có phải chính điều này khiến tôi sợ hãi hay chỉ đơn thuần tôi là một người đàn ông thích kiểm soát "chuyện ấy"?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đáp:

Bạn thân mến,

Bạn lo lắng rằng có thể mình đã từng bị lạm dụng tình dục nhưng không nhớ? Theo tôi được biết thì hiện có rất nhiều tranh cãi về trí nhớ sau khi bị lạm dụng tình dục. Tuy nhiên tôi ủng hộ quan điểm cho rằng một người bị lạm dụng tình dục sẽ nhớ rất rõ khoảng ký ức này.

Tôi nói như vậy không có nghĩa khẳng định là bạn không có vấn đề khi gần gũi với người khác. Vấn đề ở chỗ bạn chưa tìm ra nguyên nhân của nỗi sợ hãi mà thôi.

Qua câu chuyện của bạn, tôi có thể thấy rõ bạn đang gặp phải một chứng ám sợ những người đến gần mình, tiếp xúc với mình về mặt thể xác. Tình trạng này khá phổ biến và cần tới phương pháp trị liệu để khắc phục

Tôi nghĩ cách điều trị tốt nhất dành cho bạn là liệu pháp nhận thức hành vi. Đây là phương pháp tâm lý trị liệu được dùng để điều trị cho các bệnh nhân mắc rối loạn lo âu.

Hy vọng những lời khuyên này sẽ giúp ích cho bạn.

Tiến sĩ David Delvin và chuyên gia tâm lý Christine Webber tại Netdoctor.co.uk.

Theo Kienthuc.net.vn
Nguồn:
...