GIA ĐÌNH

Trẻ uống kháng sinh trước 2 tuổi tăng nguy cơ béo phì

06/10/2022 - 15:35

Cho trẻ uống kháng sinh sớm có thể tăng nguy cơ béo phì về sau, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hồ sơ sức khỏe của hơn 64.500 trẻ em Mỹ trong 12 năm từ 2001 đến 2013. Những đứa trẻ được theo dõi cho đến khi 5 tuổi. Gần 70% trong số này đã dùng thuốc kháng sinh trước 2 tuổi.

Kết quả cho thấy những trẻ đã được điều trị kháng sinh trên 4 lần trong 2 năm đầu đời có nguy cơ béo phì cao hơn 10% so với những trẻ còn lại. Ngoài ra, những trẻ 2-4 tuổi sử dụng nhiều kháng sinh cũng có nguy cơ béo phì và thừa cân cao hơn.

Trước 2 tuổi, trẻ thường bị sốt và các bệnh tương tự, và đó cũng là độ tuổi dễ bị nhiễm trùng tai nhất. Chúng thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Nguyên nhân có thể là do thuốc kháng sinh tiêu diệt một số vi khuẩn tốt trong dạ dày có tác dụng ngăn chặn cơn đói và ức chế ăn quá nhiều.

 Béo phì là một trong những vấn nạn lớn của ngành y tế Mỹ.

 Béo phì là một trong những vấn nạn lớn của ngành y tế Mỹ.

Cũng theo nghiên cứu trên, những trẻ được điều trị bằng kháng sinh phổ hẹp, loại kháng sinh chỉ tác động với một số vi khuẩn, không có nguy cơ gặp các vấn đề về cân nặng sau này.

Nhóm chuyên gia trên khuyến cáo hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh phổ rộng trong điều trị và ưu tiên sử dụng các loại thuốc kháng sinh phổ hẹp. Theo họ, việc các bác sỹ kê kháng sinh bừa bãi và phụ huynh lạm dụng thuốc kháng sinh cho trẻ nhỏ cũng gây ra tình trạng kháng thuốc đang ngày càng phổ biến.

Béo phì là một trong những vấn nạn lớn của ngành y tế Mỹ. Trong những năm gần đây, giới chức y tế nước này đã đẩy mạnh nhiều chiến dịch vận động tuyên truyền, qua đó kêu gọi các bác sỹ hạn chế kê kháng sinh cho trẻ nhỏ đồng thời phổ biến cho các bậc phụ huynh về tác hại của thuốc kháng sinh.

Theo Kienthuc.net.vn
Nguồn:
...