GIA ĐÌNH

Thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ: Những điều mẹ bầu cần biết để nuôi dạy con thành công

01/07/2019 - 10:30

Thai giáo không còn là điều quá xa lạ với các bà mẹ trên thế giới, đặc biệt ở Việt Nam. Bài viết sẽ cung cấp cho mẹ bầu những thông tin bổ ích về phương pháp thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ.

Nhiều người lầm tưởng thai giáo sẽ giúp cho trẻ khi sinh ra sẽ được thông minh. Tuy nhiên, mục đích của thai giáo không phải như vậy.  

Shichida Makoto là một nhà giáo dục nổi tiếng người Nhật – là cha đẻ của phương pháp Shichida đang được nhiều mẹ áp dụng hiện nay chia sẻ rằng: Quá trình giáo dục trong bụng mẹ sẽ giúp em bé sinh ra được khoẻ mạnh, hoạt bát, ít quấy đêm và ngoan ngoãn hơn.

 Thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ là vấn đề nhiều mẹ bầu hiện nay rất quan tâm - Ảnh minh họa: Internet

 Thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ là vấn đề nhiều mẹ bầu hiện nay rất quan tâm - Ảnh minh họa: Internet

Trẻ thông minh hay không tuỳ thuộc nhiều vào yếu tố di truyền, môi trường giáo dục và tình cảm cha mẹ chia sẻ sau này để giúp trẻ phát hiện, phát huy khả năng của bản thân. Như vậy tác dụng của thai giáo gồm:

  • Tăng sợi dây tình cảm giữa bé và cha mẹ, chị em trong nhà.
  • Khi sinh ra bé vẫn có những ký ức về những gì mẹ nói, mẹ nhìn khi mang thai.
  • Tạo cho bé thói quen sinh hoạt đúng giờ và ít khóc đêm.
  • Giúp bé có cơ thể khoẻ mạnh, hoạt bát, vui vẻ.

Hiểu đúng mục đích của thai giáo sẽ giúp mẹ chuẩn bị tâm lý thoải mái để bắt đầu quá trình thai giáo thai nhi trong hơn 40 tuần sắp tới và có thể bắt đầu thai giáo từ 3 tháng đầu thai kỳ.

Phương pháp thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ

Trong 3 tháng đầu tiên, thai nhi đang trong quá trình hình thành phôi thai, tim thai. Ở tuần thứ 10, thai nhi đã phát triển đầy đủ và có thể cử động. Bé có thể có hành động phản xạ với các kích thích ở ngoài bụng mẹ ở tuần thứ 12.

Vì vậy, bạn có thể giáo dục bé qua các phương pháp thai giáo trực tiếp và gián tiếp siêu hiệu quả dưới đây.

Thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ bằng âm thanh

Cha mẹ trò chuyện tình cảm với con: Đây là phương pháp vô cùng đơn giản bạn có thể áp dụng lúc mình nghỉ ngơi, thư giãn hoặc trước khi đi ngủ. Cha mẹ có thể thì thầm với con những lời nói âu yếm, tình cảm, kể cho con nghe những chuyện vui, những câu chuyện xảy ra trong ngày, hãy để cho con cảm nhận được niềm hạnh phúc, hân hoan khi cha mẹ chuẩn bị đón chào con với thế giới này.

Thai nhi sẽ ghi nhớ những ký ức giọng nói này, sau khi trẻ chào đời khi nghe lại sẽ dễ dàng nhận biết ra cha mẹ của chúng. Mẹ cũng có thể hát cho con nghe những câu hát ru, tình ca để con cảm nhận được năng lượng trong từng câu hát. Chính tình cảm tích cực, hạnh phúc của cha mẹ sẽ lan toả mạnh mẽ đến thai nhi.

 Cho thai nhi nghe nhạc là một trong những phương pháp thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ - Ảnh minh họa: Internet

 Cho thai nhi nghe nhạc là một trong những phương pháp thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ - Ảnh minh họa: Internet

Đây chính là nguồn dinh dưỡng tình cảm vô cùng hiệu quả giúp trẻ phát triển nhanh và cứng cáp hơn.

Các mẹ lưu ý mình có thể thể hiện tình cảm bằng cách xoa bụng, vuốt ve nhẹ nhàng trong lúc trò chuyện, chỉ nên sử dụng các ngón tay để vuốt ve bụng, tránh dùng cả bàn tay xoa lên bụng sẽ có thể làm xuất hiện các cơn co thắt, dẫn đến động thai, nguy hiểm cho thai nhi.

Nghe nhạc: Mẹ nên thường xuyên nghe các bài hát nhẹ nhàng, không lời sẽ giúp phát triển trí não và tăng cường tư duy tình cảm cho thai nhi. Bạn có thể tìm thấy danh sách các bài nhạc thai giáo 3 tháng đầu trên mạng hoặc nghe nhạc nhẹ nhàng tuỳ vào sở thích của mình.

Tuy nhiên, các mẹ cũng lưu ý không nên nghe nhạc với tần suất quá nhiều hoặc âm lượng quá lớn sẽ không tốt cho thai nhi.

Đọc truyện: Đây cũng là phương pháp rất hiệu quả vừa giúp trẻ có thể nghe được giọng của cha mẹ và ghi nhận những hình ảnh tưởng tượng của mẹ đến thai nhi. Những câu chuyện cổ tích, chuyện cười, tác phẩm văn học là những lựa chọn hàng đầu nên đọc trong 9 tháng mang thai.

Thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoẻ mạnh

Chế độ dinh dưỡng khoa học, khoẻ mạnh ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi. Đây cũng là một trong những phương pháp thai giáo 3 tháng đầu mà các mẹ nên chú ý. Mẹ bầu nên ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bổ sung vitamin, sắt, acid folic, không nên sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích.

Trong ba tháng đầu mang thai, mẹ chỉ cần tăng từ 1-2,5kg là phù hợp cho sức khoẻ của mẹ và bé vì trong giai đoạn này, thai nhi còn nhỏ nên mẹ không cần tăng quá nhiều cân.

Thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ với tinh thần thoải mái

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu nên giữ tâm trạng vui vẻ, tích cực và thoải mái. Ông bà ta ngày xưa cũng đã chia sẻ kinh nghiệm nếu trong quá trình mang thai mà người mẹ luôn buồn bã, cáu giận thì em bé khi sinh ra sẽ có xu hướng dễ nổi cáu, lì lợm, không nghe lời.

Vì vậy, mặc dù trong ba tháng đầu tiên, cơ thể mẹ sẽ có nhiều thay đổi, nghén khiến mẹ mỏi mệt nhưng các mẹ nên cố gắng giữ cho tinh thần mình được thoải mái nhất, không nên tự gây áp lực cho mình, các ông chồng nên hỗ trợ vợ mình công việc nhà, thường xuyên trò chuyện, chia sẻ để vợ mình không quá mệt mỏi, căng thẳng.

 Tinh thần và chế độ sinh hoạt của mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi - Ảnh minh họa: Internet

 Tinh thần và chế độ sinh hoạt của mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi - Ảnh minh họa: Internet

Chúng ta cũng nên giữ thói quen tập thể dục để cơ thể được khoẻ mạnh và tràn đầy năng lượng. Các mẹ có thể lựa chọn các bài tập nhỏ phù hợp với thể trạng sức khoẻ của mình, các bài tập yoga cho bà bầu rất hiệu quả và phổ biến trên mạng.

Ngoài ra, các mẹ cũng có thể chọn đi bộ cùng chồng, vừa tập thể dục, trò chuyện và thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Để rèn luyện thói quen sinh hoạt đúng giờ và ít khóc đêm cho trẻ, mẹ bầu nên tự tạo thói quen sinh hoạt ăn uống đúng giờ, ngủ sớm, dậy sớm và ngủ đủ giấc mỗi ngày.

Nếu chúng ta duy trì thói quen sinh hoạt không lành mạnh như thức khuya, dậy trễ thì em bé cũng sẽ quen với nếp sinh hoạt như vậy. Kết quả là bé sẽ không chịu ngủ đêm và quấy khóc, mẹ sẽ bị thiếu ngủ, mệt mỏi trong quá trình chăm sóc em bé sau này.

Nếu được hình thành thói quen sinh hoạt như vậy thì ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ bé sẽ nhớ được rằng vào buổi sáng và ban ngày thì có ánh sáng, ban đêm thì tối để từ đó hình thành thói quen thức và ngủ có quy tắc cho mình. Bé sẽ dần hình thành với các thói quen và nhận thức dựa vào lịch sinh hoạt hằng ngày của mẹ. 

Tất cả những phương pháp thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ cực kỳ đơn giản và dễ áp dụng. Các mẹ hãy lưu lại để thực hành và đừng bỏ qua giai đoạn quan trọng này.

Theo An Nhiên/Phụ Nữ Sức Khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/thai-giao-3-thang-dau-thai-ky-nhung-dieu-me-bau-can-biet-de-nuoi-day-con-thanh-cong-c20a320584.html
...