GIA ĐÌNH

Tâm sự: Khổ vì mẹ chồng bắt kiêng sau sinh

04/10/2022 - 22:00

Có một điều khiến em khốn khổ là mẹ chồng bắt em phải kiêng cữ y như những gì ngày xưa cụ nội em đã kiêng cho bà.

Hai vợ chồng em ở riêng, nhưng khi sinh cháu xong em về nhà chồng ở để tiện bề cho mẹ chồng chăm sóc. Mẹ chồng em quý con, quý cháu, điều đó không có gì phải phàn nàn. Tuy nhiên, có một điều khiến em khốn khổ là bà bắt em phải kiêng cữ y như những gì ngày xưa cụ nội em đã kiêng cho bà. Gần một tháng rồi bà chưa cho em tắm, người em bốc mùi chua lẫn hôi. Thức ăn thì suốt ngày chỉ thịt nạc, rau ngót, em ớn quá mà vẫn phải nuốt. Hoa quả tuyệt đối không cho ăn. Em ức chế quá, góp ý bà không nghe, mà căng thẳng lại không dám, sợ bị coi là "hỗn". 

Nguyễn Thanh Hiền (Thạch Thất, Hà Nội).

Empty

 Bạn Hiền thân, những gì mẹ chồng làm cho bạn xuất phát từ tình yêu của bà dành cho con dâu. Có điều cách làm của bà dựa theo kinh nghiệm dân gian, chưa khoa học. Ngày nay, theo khuyến cáo, phụ nữ sau sinh cần được ăn uống đủ chất, tránh kiêng khem quá mức dẫn đến việc thiếu chất cho cả mẹ và con. 

Việc tắm rửa cũng chỉ cần tránh nơi gió lùa chứ không phải kiêng tuyệt đối. Chỉ một mình bạn góp ý thì rất khó, bạn cần lôi kéo chồng, hoặc những người có tư tưởng "tiến bộ" cùng thuyết phục bà. Cần thiết có thể in các tài liệu khoa học nói về điều này đưa bà đọc hoặc đọc cho bà nghe. 

Hy vọng, là một bà mẹ biết thương con cháu, mẹ chồng bạn sẽ không quá "bảo thủ". Chúc bạn vui và khoẻ.

Tri Giao

Theo Báo Kiến thức
Nguồn:
...