GIA ĐÌNH

Sử dụng điện thoại di động khi mang thai: Có an toàn không?

31/05/2023 - 21:18

Điện thoại di động dường như là vật bất ly thân đối với mọi người trong thời đại hiện nay. Tuy nhiên đối với bà bầu, việc sử dụng thiết bị công nghệ này cần một vài lưu ý để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Mang thai là thời điểm phụ nữ cần tuân thủ các biện pháp an toàn để bảo vệ sức khỏe mẹ và bé. Những thói quen tốt sẽ tạo ra những điều tích cực trong cuộc sống của mẹ bầu. Trong đó, việc chú ý đến bức xạ từ điện thoại di động, máy tính, cục phát wifi... trong thai kỳ cũng là điều cần quan tâm. 

Cuộc sống hiện đại hiện việc sử dụng các thiết bị công nghệ nói trên ngày càng trở nên phổ biến. Kết quả là phụ nữ mang thai phải tiếp xúc với lượng lớn nguồn phóng xạ khổng lồ ngay cả khi không sử dụng điện thoại.

 Bà bầu nên thận trọng khi sử dụng điện thoại trong thai kỳ - Ảnh: Parenting Firstcry

 Bà bầu nên thận trọng khi sử dụng điện thoại trong thai kỳ - Ảnh: Parenting Firstcry

Một số nhà nghiên cứu cho rằng điện thoại di động phát ra sóng vô tuyến, một loại bức xạ điện từ không ion hóa, không có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ hoặc thai nhi đang phát triển.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác lại cho thấy việc sử dụng điện thoại di động trong thời gian dài có thể gây ra chứng mất ngủ, giảm mật độ xương và não. Việc tiếp xúc với mức độ thấp hơn và hạn chế của bức xạ di động có thể không gây hại cho sức khỏe bà bầu. 

Do đó, nhiều ý kiến vẫn khuyến cáo bà bầu nên hạn chế tiếp xúc với điện thoại di động bằng cách giảm thời gian sử dụng.

Sử dụng điện thoại khi mang thai có an toàn không?

Điện thoại di động phát ra bức xạ điện từ là một dạng bức xạ không ion hóa. Những phát thải này là mức sóng năng lượng thấp, có thể không xâm nhập sâu vào các mô của con người nhưng có thể gây hại cho thị lực bà bầu. 

Ngoài ra, điện thoại di động thường được đánh giá dựa trên tần số bức xạ mà nó phát ra. Xếp hạng này được gọi là giá trị SAR (tỷ lệ hấp thụ cụ thể), thông báo cho bà bầu về lượng phóng xạ tối đa mà cơ thể có thể hấp thụ khi sử dụng điện thoại di động. SAR của các điện thoại khác nhau có thể khác nhau tùy theo kiểu máy và nhãn hiệu.

Giá trị SAR của điện thoại di động càng cao, bức xạ được người sử dụng điện thoại đó hấp thụ càng nhiều. Sử dụng điện thoại di động liên tục trong thai kỳ có thể khiến bà bầu hấp thụ bức xạ lớn hơn. Điều này có thể cản trở các hoạt động của não bộ, gây ra sự gián đoạn trong giấc ngủ, mệt mỏi hoặc giảm trí nhớ.

Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để xác định xem việc sử dụng điện thoại di động có gây nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe hay không. Cho đến thời điểm hiện tại, không có nghiên cứu nào cho thấy bất kỳ ảnh hưởng bất lợi nào đối với việc sử dụng điện thoại di động trong thời gian ngắn hơn.

Tuy nhiên, đối với bà bầu, chị em nên thận trọng trong việc sử dụng điện thoại để tránh những hậu quả đáng tiếc về mặt sức khỏe có nguy cơ xảy ra. 

Các nghiên cứu nói gì về việc sử dụng điện thoại di động khi mang thai?

Nghiên cứu đã được thực hiện để tìm hiểu tác động của việc sử dụng điện thoại di động khi mang thai. Theo một nghiên cứu, việc bà bầu tiếp xúc quá nhiều với điện thoại di động có thể gây bất lợi cho sự phát triển não bộ của thai nhi và có thể dẫn đến các vấn đề về hành vi như tăng động sau này.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác cho biết chưa có bằng chứng cụ thể chỉ ra tác động của điện thoại với bà bầu. Có chăng là việc mẹ bầu nghiện sử dụng điện thoại dẫn đến việc lơ là khi chăm con, ảnh hưởng đến các hành vi của trẻ. 

Bên cạnh đó, một nghiên cứu chỉ ra rằng không có rủi ro nghiêm trọng đối với sức khỏe của thai nhi từ việc sử dụng điện thoại di động ngắn hoặc dài hạn.

Ngoài ra, nghiên cứu được thực hiện cho đến nay trong lĩnh vực này đã bị hạn chế và chủ yếu giới hạn trong thử nghiệm trên động vật.

Do đó, không có gì chắc chắn tuyệt đối rằng việc sử dụng điện thoại di động khi mang thai là không an toàn. Tuy nhiên, nếu bà bầu thực sự lo ngại việc sử dụng điện thoại di động trong thai kỳ, tốt nhất nên sử dụng ở mức hạn chế.

Tác động của việc lạm dụng điện thoại di động trong thai kỳ

Lạm dụng điện thoại di động trong thai kỳ có thể gây tác động nhất định cho mẹ bầu và em bé, cụ thể:

Sử dụng điện thoại di động trong thời gian dài khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ trẻ sinh ra có xu hướng tăng động giảm chú ý, rối loạn hành vi và cảm xúc. 

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp xúc lâu với bức xạ di động khi mang thai có thể làm thay đổi trình tự gen trong ti thể mẹ bầu từ đó ảnh hưởng đến DNA thai nhi, tác động đến quá trình phát triển của trẻ. 

Tỷ lệ tiếp xúc với bức xạ điện thoại trong thai kỳ cao cũng có thể thay đổi hoạt động não bộ của bà bầu, gây ra mệt mỏi, lo lắng, giảm trí nhớ và rối loạn giấc ngủ.

Ngoài ra, một nghiên cứu cũng chỉ ra tiếp xúc liên tục với sóng radio trong khi mang thai thậm chí có thể can thiệp vào các thụ thể tế bào của cơ thể người, tăng nguy cơ ung thư. 

Bà bầu hạn chế sử dụng điện thoại di động bằng cách nào?

Những ảnh hưởng xấu của bức xạ điện thoại di động một nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ. Nhiều chuyên gia tin rằng việc sử dụng quá nhiều điện thoại di động khi mang thai có thể gây bất lợi cho sức khỏe của em bé.

Do đó, bà bầu nên cố gắng hạn chế sử dụng điện thoại di động trong thai kỳ. Dưới đây là một vài gợi ý cho chị em:

Không mang điện thoại di động trong túi gần bụng để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Bà bầu không nên đặt điện thoại di động dưới gối hoặc cạnh đầu khi ngủ. Nên đặt điện thoại di động ở khoảng cách an toàn với giường.

Ban đêm khi ngủ, bà bầu nên tắt điện thoại di động, tắt chế độ wifi.

Các cuộc trò chuyện qua điện thoại không nên kéo dài quá lâu.

Bà bầu nên sử dụng điện thoại di động tại nơi có tín hiệu mạnh để giá trị SAR (tỷ lệ hấp thụ cụ thể) thấp. Đồng thời chọn loại điện thoại có SAR thấp (tỷ lệ hấp thụ cụ thể) để đảm bảo cơ thể hấp thụ bức xạ tối thiểu.

Không có bằng chứng thuyết phục nào chứng minh cho việc sử dụng điện thoại di động khi mang thai là nguy hiểm. Tuy nhiên, tốt nhất bà bầu nên dùng điện thoại một cách hợp lý ở mức tối thiểu khi mang thai.

Theo Phụ nữ sức khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/su-dung-dien-thoai-di-dong-khi-mang-thai-co-an-toan-khong-c20a319799.html
...