GIA ĐÌNH

Những lá thư tuyệt mệnh gây ám ảnh khôn nguôi

02/12/2019 - 10:17

Các vụ tự tử của trẻ vị thành niên liên tiếp xảy ra, khiến dư luận bàng hoàng. Những lá thư tuyệt mệnh xuất hiện trên mạng sau mỗi vụ việc trở thành nỗi ám ảnh khôn nguôi...

Còn gì đau đớn hơn khi biết, nguyên nhân dẫn đến cái chết của các em đều xuất phát từ mâu thuẫn trong gia đình - nơi đáng lẽ các em phải được yêu thương, phải có cảm giác an toàn.

Sau lá thư tuyệt mệnh được cho là của bé gái 11 tuổi trong vụ nhảy từ tầng 39 chung cư Goldmark City, dư luận tiếp tục xôn xao về lá thư của nữ sinh Nguyễn Thị Tr. (16 tuổi) ở Hà Tĩnh nghi nhảy xuống sông tự tử vào ngày 30/11. Theo thông tin ban đầu, lực lượng chức năng tìm thấy điện thoại di động, giấy tờ cá nhân cùng một lá thư tuyệt mệnh của nữ sinh trên cầu Phủ 2, Cẩm Vịnh, Hà Tĩnh.

 Lá thư tuyệt mệnh của nữ sinh nghi tự tử tại Hà Tĩnh. Ảnh từ Facebook

 Lá thư tuyệt mệnh của nữ sinh nghi tự tử tại Hà Tĩnh. Ảnh từ Facebook

Trong lá thư gần hai trang giấy vở học sinh gửi lại cho mẹ, nữ sinh chủ yếu nói về áp lực phải chịu đựng do bất đồng với mẹ.

Thư có đoạn viết: “Con luôn là gánh nặng của gia đình của ba mẹ. Vâng, mẹ nói đúng, con là một đứa vô tích sự chả làm được việc gì khiến mẹ hài lòng. Học hành thì chẳng ra sao, cũng chẳng được nhanh nhẹn và hoạt bát như những người khác…Mẹ suốt ngày chỉ biết la mắng con nhưng có bao giờ mẹ hiểu cho cảm nhận của con chưa…Con hi vọng khi con đi rồi mẹ sẽ sống vui vẻ hơn và không bao giờ phải tức giận”.

Đọc những dòng thư đó, có ai không xót xa, đồng thời băn khoăn về khoảng cách giữa ba mẹ và con cái trong xã hội hiện đại. Nhiều người bày tỏ sự đồng cảm đối với nữ sinh, thậm chí thừa nhận mình cũng từng ít nhất một lần có ý định tự tử vì nguyên nhân tương tự.

Nickname Lan Phan viết: “Đọc lá thư này tự nhiên hai hàng nước mắt mình chảy, vì thực sự những câu chữ em viết y chang những gì mình đã viết mười mấy năm trước”. Nickname Hoàng Oanh chia sẻ: “Áp lực gia đình suốt ngày ba mẹ cãi nhau, mình từng nghĩ đến cái chết nhiều lần lắm luôn. May sao vượt qua giai đoạn đó”.

Bên cạnh đó, một số người chia sẻ kinh nghiệm: thời đại nay làm ba mẹ khó quá, giai đoạn từ 10 đến 18 tuổi là giai đoạn khủng hoảng tâm lý tuổi dậy thì, trẻ thường có những suy nghĩ lệch lạc, cha mẹ cần phải chú ý đến con cái và những thay đổi trong tâm tư tình cảm của con. Nếu cha mẹ không cảm thông làm bạn với con mà o ép, dùng không đúng phương pháp sẽ xảy ra những chuyện đáng tiếc.

Vấn đề được tranh luận chủ yếu chính là điều nữ sinh đề cập nhiều nhất trong lá thư: Cha mẹ tạo áp lực cho con do đặt ra yêu cầu quá cao mà không hề để ý đến khả năng hay cảm nhận của con. Nhiều bậc phụ huynh mắc phải điều này, thường chỉ trích phàn nàn chứ không bao giờ khích lệ động viên con. Con làm gì trái với ý mình sẽ kết luận con không ngoan, vô tích sự.

Ở lứa tuổi teen, trẻ thường ưa ngọt ngào, càng trách mắng thì chỉ càng làm chúng suy nghĩ tiêu cực. Những lời chê bai cũng triệt tiêu tinh thần, sự cố gắng và mục đích sống của con. Nickname Nguyễn Sỹ Đạt bày tỏ: “Đừng bao giờ chửi con cái mình vô dụng trong khi chính mình đẻ ra nó”. Cha mẹ cần đặt mình vào vị trí của con để thấu hiểu vì “hãy nhớ người lớn đã từng làm trẻ con nhưng trẻ con chưa bao giờ làm người lớn cả”.

 Hiện trường vụ nữ sinh 16 tuổi để thư tuyệt mệnh. Ảnh từ Facebook

 Hiện trường vụ nữ sinh 16 tuổi để thư tuyệt mệnh. Ảnh từ Facebook

Mỗi đứa trẻ có một năng lực sở trường riêng, không thể áp đặt một tiêu chuẩn cho tất cả. Có thể con không học giỏi toán, nhưng lại có năng khiếu về thể thao, trong khi đa số cha mẹ lại mong muốn con phải giỏi toàn diện.

Như nhiều người thừa nhận, làm cha mẹ thời đại này không hề dễ dàng, không chỉ lo cho con ăn học đầy đủ mà còn phải có kỹ năng để thấu hiểu tâm lý của con, đặc biệt ở giai đoạn mới lớn.

Qua rồi cái thời “thương cho roi cho vọt” và dạy theo các nguyên tắc cứng nhắc, dạy con kiểu: đứa trẻ tốt đẹp là con nhà người ta, còn con mình thì...

Tâm lý xã hội của trẻ em thời nay không đơn giản như thời chúng ta còn nhỏ. Trẻ phải va chạm với thông tin và các mối quan hệ bên ngoài rất sớm. Ngay trong gia đình, suy nghĩ và khả năng phán đoán mọi chuyện của con cháu cũng thường khiến phụ huynh bất ngờ. Vì vậy, nếu không học hỏi và cập nhật kỹ năng nuôi dạy trẻ, chúng ta sẽ trở thành những cha mẹ tụt hậu và thật đáng sợ nếu có lúc phải hối tiếc...

Theo Băng Sơn/Phunuonline
Nguồn: https://www.phunuonline.com.vn/hon-nhan-gia-dinh/nhung-la-thu-tuyet-menh-gay-am-anh-khon-nguoi-170493/
...