GIA ĐÌNH

Dạy trẻ hiểu giá trị đồng tiền

24/08/2022 - 23:04

Hiểu rõ giá trị của đồng tiền là một kỹ năng vô cùng quan trọng nhưng không ít bậc cha mẹ lại không chú ý dạy con vì cho rằng trẻ còn nhỏ chỉ cần trau dồi kiến thức sách vở.

Nhưng chính vì không hiểu về giá trị đồng tiền nên nhiều thanh thiếu niên đã phung phí những giá trị sống khác. 

Không ít người vì trải qua thời thơ ấu vất vả, tuổi trẻ cơ cực để kiếm sống nên khi có tiền thường muốn đem đến cho con cái cuộc sống sung sướng, vì thế, không tiếc tiền chu cấp mọi nhu cầu của con, hy vọng sẽ cho con một tương lai tốt đẹp. Nhưng cũng chính vì thế, không ít thanh niên chẳng làm cũng có tiền ăn chơi, nên bỏ học, bỏ việc, lao vào vòng nghiện ngập, cờ bạc, ăn chơi đua đòi hư hỏng. 

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Không chỉ người giàu mới khổ vì con ăn chơi hư hỏng, không biết đến giá trị đồng tiền, giá trị lao động, mà ngay cả người nghèo cũng không ít trường hợp khốn đốn vì con. Nhiều bậc cha mẹ nghèo, cố gắng hết sức cho con ăn học và chỉ muốn con mình tập trung vào việc học, việc thi cử để mong đến ngày vinh hiển, đỗ đạt, mà bỏ qua những bài học về đồng tiền. 

Có câu danh ngôn: "Muốn biết một người có tính cách như thế nào, hãy xem cách anh ta tiêu tiền". Tiền bạc không chỉ có giá trị vật chất mà còn là thước đo năng lực của con người, cách sử dụng đồng tiền cũng chính là cách đối nhân xử thế trong cuộc đời. 

Vì thế, dạy con về giá trị đồng tiền là dạy con biết quý trọng sức lao động, biết sử dụng đồng tiền để tạo ra các giá trị làm lợi cho mình và cho mọi người, là cách thể hiện năng lực, đạo đức và tính cách của mình; trân trọng giá trị đồng tiền chính là trân trọng phẩm giá của mình. Muốn làm được điều đó thì chính cha mẹ phải là một tấm gương trong việc sử dụng đồng tiền hợp lý, biết trân trọng sức lao động và giá trị của đồng tiền. Trẻ sẽ khó có thể học theo những lời dạy của cha mẹ nếu chính họ lại nêu một tấm gương xấu về việc sử dụng đồng tiền.

Theo Kienthuc.net.vn
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/yeu-tam/day-tre-hieu-gia-tri-dong-tien-251067.html
...