GIA ĐÌNH

Dạy con hiểu về tiền và giá trị của sự cho đi

10/06/2023 - 08:30

Ngoài việc giúp con xây dựng các kỹ năng quản lý tài chính và tư duy kiếm tiền, cha mẹ cũng nên giúp con khám phá giá trị của việc "cho đi".

Tuy nhiên, cha mẹ cần có cách tiếp cận phù hợp để dạy con sao cho đúng, vừa thiết thực vừa giúp con định hình nhân cách sống.

Để con trẻ tìm thấy hạnh phúc từ việc “cho đi”

Giáo dục tài chính từ sớm song song xây dựng nhân cách giúp con biết sống vì người khác, nhân ái và rộng lượng. Con sẽ tìm thấy niềm vui và hạnh phúc từ việc chia sẻ những điều tốt đẹp, ý nghĩa đến mọi người xung quanh.

Đối với trẻ, vẫn còn quá sớm để hiểu giá trị của việc “cho đi” tiền bạc và vật chất, đặc biệt khi các em chưa được giáo dục về tài chính và định hướng suy nghĩ về đồng tiền. Vậy làm sao để trẻ tìm thấy hạnh phúc và hiểu được ý nghĩa của việc cho đi?

Thứ nhất, bài học bắt đầu từ gia đình. Khi con giúp đỡ cha mẹ, quan tâm đến người thân trong nhà, biết nhường nhịn sẻ chia, cha mẹ hãy dành cho con lời khen, hoặc bộc lộ niềm vui, tự hào. Đó chính là sự khích lệ to lớn mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng mong muốn nhận được.

Cha mẹ nên ghi nhận mỗi lần con có trách nhiệm, giúp đỡ cha mẹ công việc nhà.

Cha mẹ nên ghi nhận mỗi lần con có trách nhiệm, giúp đỡ cha mẹ công việc nhà.

Thứ hai, cha mẹ dạy con sống một cuộc đời “đầy đủ”. Để biết cho đi không mưu cầu, con cần cảm thấy đủ đầy trong nội tại của mình. Đầy đủ ở đây là một đời sống tinh thần phong phú, giàu cảm xúc tích cực.

Cha mẹ nên tạo điều kiện cho con học hỏi và trải nghiệm từ thế giới xung quanh, giúp con biết yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường sống, biết sẻ chia với những hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội… Khi cảm thấy “đủ”, con sẽ tìm thấy ý nghĩa của hành động “cho đi”.

Cha mẹ là tấm gương cho con cái. Vì vậy con sẽ có được điều này nhanh nhất qua văn hóa sống tích cực từ gia đình và thái độ cho đi đúng đắn của cha mẹ.

Thứ ba, “cho đi” không gói gọn về mặt tiền bạc. Trong bài rap nổi tiếng gần đây có nhắc đến cách trao đi hạnh phúc chạm đến trái tim của rất nhiều người và tạo nên làn sóng ủng hộ mạnh mẽ cho các dự án cộng đồng dành cho trẻ em vùng cao. “Tụi mình tập tìm cách cho đi và biết cho đi nhiều sẽ nhận về nhiều. Vì cho đi những nụ cười, những muộn phiền sẽ trôi rất xa. Cho đi niềm hạnh phúc sẽ nhận về gấp đôi gấp ba”, lời rap nói về sự cho đi đã chạm đến trái tim người nghe.

Ngoài quyên góp vật chất, cha mẹ nên dạy con hiểu việc cho đi thời gian, sức lực, hay tâm niệm tốt đẹp đều quý giá.

Tạo cơ hội để con “cho đi” thời gian, sức lực và tâm huyết cũng là một cách quyên góp.

Tạo cơ hội để con “cho đi” thời gian, sức lực và tâm huyết cũng là một cách quyên góp.

Dạy con về tiền từ những điều giản đơn

Quá trình dạy con về tiền nên tập trung xây dựng tư duy và trách nhiệm của con với tiền bạc. Bên cạnh hướng dẫn quản lý tiền thông minh, cha mẹ nên khuyến khích con tham gia các hoạt động cộng đồng. Điều này không chỉ xây dựng khả năng làm việc nhóm, tinh thần đồng đội mà còn là cơ hội để con tự khám phá bản thân và phát huy óc sáng tạo.

Ngoài ra, cha mẹ có thể áp dụng phương pháp “học mà chơi - chơi mà học” truyền tải kiến thức tài chính đơn giản, dễ ứng dụng vào cuộc sống để giúp trẻ nhớ lâu. Đây là một phần dự án giáo dục tài chính Cha-Ching của Prudential dành cho trẻ em 7-12 tuổi tại Việt Nam đang mang lại hiệu quả.

Tiêu biểu là cuộc thi “Bé giỏi - Tiền hay” khuyến khích các em nhỏ tranh tài kiến thức tài chính được học ở trường. Những học sinh xuất sắc sẽ cùng nhau phát triển một dự án có ích cho cộng đồng và xã hội.

Nhiều ý tưởng đã được các em nhỏ xây dựng và triển khai như quyên góp một phần tiền tiêu vặt hàng ngày cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, tận dụng đồ tái chế vừa bảo vệ môi trường vừa bán lấy tiền ủng hộ các bạn vùng cao, hoặc làm đồ handmade, vẽ tranh…

Các bé vẽ tranh để quyên góp tiền trong cuộc thi “Bé giỏi - Tiền hay”.

Các bé vẽ tranh để quyên góp tiền trong cuộc thi “Bé giỏi - Tiền hay”.

Dự án cũng cung cấp giáo trình giảng dạy trong nhà trường và tại gia đình. Cha mẹ có thể tham khảo bộ học liệu 360 độ Cha-Ching với “quyên góp” là một trong 4 kỹ năng quản lý tài chính cơ bản, bên cạnh các kỹ năng: Kiếm tiền, tiết kiệm, tiêu tiền.

Được khởi xướng bởi Prudence Foundation - quỹ hành động vì cộng đồng của Prudential tại châu Á và triển khai bởi Prudential Việt Nam trong 4 năm qua, dự án Cha-Ching đã đạt được những thành công đáng kể, tiếp cận 78.000 học sinh và 2.100 giáo viên từ 210 trường trên toàn quốc. Dự án đã giúp xây dựng nền tảng kiến thức tài chính vững chắc cho thế hệ trẻ, giúp các em tự tin và vững vàng theo đuổi mục tiêu tương lai.

Theo ZINGNEWS
Nguồn: https://zingnews.vn/day-con-hieu-ve-tien-va-gia-tri-cua-su-cho-di-post1438389.html
...