GIA ĐÌNH

Đau lòng vì không thể về quê chăm cha mẹ

30/09/2022 - 21:51

Nhìn cha mẹ ngày càng già yếu, phận làm con thấy đau lòng vì lực bất tòng tâm, không làm được gì để phụng dưỡng ông bà.

Tôi quê ở Quảng Bình, sống và lập nghiệp ở Hà Nội, một năm chỉ về quê được vài ba lần. Nhìn cha mẹ ngày càng già yếu, đau ốm luôn, phận làm con thấy đau lòng vì lực bất tòng tâm, không làm được gì để phụng dưỡng ông bà.

Lúc nào tôi cũng tự nhủ mình phải chăm chỉ làm việc, kiếm tiền, hàng tháng gửi về đỡ đần cho cha mẹ. Nhưng lần về quê vừa rồi, tôi phát hiện ra bấy lâu bố mẹ tằn tiện đã quen, không tiêu số tiền tôi gửi về, cứ lặng lẽ cất vào một góc, bảo sau này cho con cho cháu. Biết chuyện tôi càng thấy buồn khổ, tôi có thể làm gì chăm sóc cho bố mẹ đây khi không thể về quê vì công việc, mưu sinh mà cha mẹ ngày một xa trời, gần đất?

(Nguyễn Văn Nhân, Xuân La, Hà Nội)

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Anh Nhân thân mến!

 

Câu hỏi của anh có lẽ đụng đến nỗi đau của không ít người con đi xa lập nghiệp, bị cuốn vào vòng xoáy mưu sinh, để rồi lắm lúc giật mình nhớ về cha mẹ già nơi quê hương yêu dấu.

 

Người ta có câu: Với cha mẹ, con là tất cả, nhưng với đứa con, người cha hay người mẹ chỉ là một mắt xích trong cuộc đời của nó. Đó là một sự thật buồn mà dù muốn hay không chúng ta cũng phải đối mặt: Rốt cuộc, đứa con nào cũng rời xa cha mẹ, sống cuộc đời của riêng mình.

 

Vậy chúng ta có thể làm gì để báo hiếu mẹ cha khi không ở bên cạnh họ? Cố gắng làm lụng gửi tiền về có thể là một cách tốt để cảnh già đỡ khổ, đề phòng lúc ốm đau, trái nắng trở trời. Ở trường hợp của anh, nếu sợ cha mẹ quá tằn tiện không chi tiêu cho bản thân, anh có thể mua những vật dụng cần thiết trong nhà, sữa, thuốc bổ... để chăm sóc sức khỏe cho ông bà.

 

Tuy vậy, điều khiến cha mẹ hạnh phúc nhất có lẽ chính là hạnh phúc của con cái, khi anh có cuộc sống ấm no, lương thiện, gia đình êm ấm. Điều khiến cha mẹ ấm lòng nhất là những cuộc điện thoại, những lời hỏi thăm, tình cảm của con cái dành cho mình. Mỗi tuần, hãy dành thời gian để nói chuyện với cha mẹ, cho các cháu bi bô hỏi thăm ông bà, sẽ là niềm vui quý giá cho tuổi già của họ.

 

Đến lúc cha mẹ quá già mà ở quê không có ai chăm nom, anh có thể đón ông bà ra ở cùng để thuận tiện chăm sóc.

 

Trân trọng!

 

Chuyên viên tư vấn, Ths tâm lý Lê Thanh Hải

Theo Báo Kiến thức
Nguồn:
...