GIA ĐÌNH

Cha mẹ sốc nặng khi con ngoan, học giỏi nhưng “yêu” sớm

17/05/2019 - 12:00

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, trẻ yêu sớm, quan hệ tình dục sớm thường chỉ rơi vào những trẻ lêu lổng, nghịch ngợm. Mới đây, câu chuyện về cô bé lớp 7 học giỏi trường chuyên có quan hệ tình dục với bạn cùng lớp khiến nhiều cha mẹ phải giật mình và không thể chủ quan.

Đừng chủ quan vì nghĩ con ngoan

Việc trẻ vị thành niên bước vào tình dục sớm không còn là điều xa lạ hay mới mẻ gì ở Việt Nam. Câu chuyện về một cô bé lớp 7 học rất giỏi, đứng đầu một lớp chuyên của trường chuyên nổi tiếng “đóng phim sex” với bạn cùng lớp. Ở trong lớp, cô bé và bạn trai ôm ấp nhau như chỗ không người. Và chính bé cũng là người phát tán clip sex của một hot girl cho cả lớp xem đã khiến nhiều người giật mình.

TS Vũ Thu Hương (nguyên giảng viên Trường ĐHSP Hà Nội) cho rằng, tâm lý của các bậc cha mẹ thường nghĩ chỉ những đứa trẻ lười học, nghịch ngợm… mới dễ yêu, quan hệ tình dục sớm. Thế nhưng trẻ không ngây thơ như cha mẹ nghĩ, đặc biệt là khi con được tiếp xúc quá sớm với mạng xã hội như bây giờ. Mọi người đừng chủ quan cho rằng con học giỏi là ngoan, con học trường chuyên càng yên tâm hơn vì chỉ biết học.

Quan hệ tình dục sớm để lại những hệ quả rất lớn với sức khỏe của trẻ. Trẻ mất đi sự ngây thơ, sức khỏe bị giảm sút, thậm chí có thể mắc các bệnh lý lây qua đường tình dục, mang thai ngoài ý muốn, thậm chí là làm mẹ tuổi teen bất đắc dĩ.

Cách đây không lâu, thông tin về việc nam sinh ở Phú Thọ có quan hệ với một bạn nữ khiến nữ sinh này mang thai và sinh con vào tháng 4/2018. Thời điểm hai người quan hệ tình dục, nam sinh dưới 16 tuổi, còn nữ sinh chỉ 14 tuổi 10 tháng.

Nhiều kết quả nghiên cứu đã cho thấy, độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu ở vị thành niên ở nước ta ngày càng sớm. Trẻ em gái 12-13 tuổi đã quan hệ tình dục không còn là câu chuyện hãn hữu mà các bậc phụ huynh cho rằng “chỉ những đứa trẻ lêu lổng, thiếu giáo dục” mới làm như vậy nữa. Đây đã trở thành vấn đề đáng lo ngại mà gia đình, nhà trường và xã hội phải quan tâm trước khi quá muộn.

Theo nghiên cứu của TS Tâm lý học Trần Thành Nam (Đại học Quốc gia Hà Nội), 39% học sinh tính đến hết lớp 12 và khoảng 10% tính đến hết lớp 9 cho biết từng quan hệ tình dục. Khoảng 10% học sinh THPT từng quan hệ với từ 3 người trở lên. Đặc biệt, hơn 29% học sinh nam nói rằng không sử dụng bao cao su trong lần quan hệ gần đây. 8% nữ sinh cho biết có sử dụng ít nhất một hình thức tránh thai.

Đáng nói, phần lớn học sinh từng quan hệ tình dục lại thuộc gia đình khá giả, có điều kiện tiếp cận nguồn tin qua điện thoại, ipad... Bố mẹ nhiều em có học vấn cao, công việc bận rộn ít có thời gian quan tâm đến trẻ.

 

 

Cha mẹ cần quan tâm dạy trẻ sớm về giới tính tránh những hậu quả đáng tiếc. Ảnh minh họa

Điều cần làm để tránh hệ quả đáng tiếc khi trẻ quan hệ sớm

Nhiều cha mẹ khi phát hiện con quan hệ tình dục đã rất sốc, nhất là với những trường hợp từ trước tới giờ vẫn được gọi là “ngoan”. Ở những đứa trẻ này, một khi điều đó xảy ra, nhiều người sẽ nghĩ là cuộc đời con sẽ khép lại. Người xưa vẫn có câu “Nữ thập tam, nam thập lục” để nói về tuổi dậy thì ở trẻ vị thành niên và những đòi hỏi hoạt động tình dục ở trẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia tâm lý cho rằng, tuổi dậy thì của các em giờ sớm hơn. Các bậc phụ huynh phải chấp nhận thực tế các em có sự hấp dẫn giới tính, có nhu cầu về tình yêu, tình dục cởi mở hơn thế hệ trước rất nhiều.

Để tránh “hươu chạy sai đường”, theo TS Thành Nam, cha mẹ cần quan tâm dạy trẻ sớm về giới tính. Trong giai đoạn từ 6-10 tuổi, phải cung cấp các thông tin cơ bản về hệ thống sinh sản, quá trình dậy thì và những thay đổi thể chất, các xu hướng tình dục khác nhau như song tính, đồng tính… Khi trẻ 11 tuổi trở lên là đã cần được giáo dục về quan hệ tình dục và tình dục an toàn; tình yêu là gì, trinh tiết và quan hệ trước hôn nhân; cũng cần dạy trẻ kỹ năng lựa chọn các kênh thông tin phù hợp khi tìm hiểu về tình dục và những vấn đề các em quan tâm.

Hãy nói chuyện với con một cách tự nhiên, cởi mở. Một khi chính bố mẹ cũng ấp úng, đỏ mặt khi đề cập với con về vấn đề này, trẻ sẽ không bao giờ dám chia sẻ những điều thầm kín.

TS Vũ Thu Hương, khi phát hiện con quan hệ sớm, đừng vội vàng làm ầm ĩ lên. Việc quan trọng là phải bàn bạc với "bên nhà kia" để tìm cách tháo gỡ. Trẻ sai cũng do bố mẹ chưa trang bị cho con những kỹ năng cần thiết. Cần lưu lý khi xử lý:

Đừng đánh mắng hay xỉ nhục con. Nếu la mắng con ngay lúc đó, con sẽ xấu hổ và sẽ có những phản ứng tiêu cực. Hãy gần gũi, chia sẻ những tâm tư “tuổi mới lớn”, “tuổi bắt đầu rung động” của con để khéo léo động viên, khích lệ con làm điều đúng đắn. Giúp con biến tình yêu trong sáng tuổi học trò thành động lực học tập, để trở thành “đôi bạn cùng tiến”.

Cha mẹ đừng nghĩ khi cấm đoán, con cái sẽ ngãng ra mà ngược lại, càng cấm đoán, con càng hào hứng khám phá. Hơn nữa, tình yêu không có lỗi, chỉ là làm sao yêu mà không quan hệ quá sớm là được.

Giải thích cho con những “nguy cơ” của việc đi quá giới hạn trong tình yêu để giúp con biết tự bảo vệ mình, tránh gây ra hậu quả đáng tiếc. Có thể cho 2 bạn xem clip phá thai để con biết hậu quả.

Cho con tham gia các câu lạc bộ tình nguyện, các hoạt động xã hội có ích hoặc chơi thể thao, sinh hoạt ngoại khóa nhiều hơn. Các bố mẹ đừng vì việc học mà suốt ngày bắt con đi học. Việc nhàm chán đó càng khiến con dễ nghĩ đến việc kia.

Mạng xã hội lan truyền các clip sex rất nhiều. Giảm bớt thời gian và hướng dẫn trẻ sử dụng mạng xã hội của con đúng.

Theo Báo điện tử Gia đình & Xã hội
Nguồn: http://giadinh.net.vn/gia-dinh/cha-me-soc-nang-khi-con-ngoan-hoc-gioi-nhung-yeu-som-20190515191839754.htm
...