GIA ĐÌNH

Cả năm ở chung với bố mẹ chồng, chiều mùng 1 nào, vợ chồng tôi cũng mặc nhiên về nhà ngoại ăn Tết

12/01/2020 - 13:00

Đã là con thì trai gái như nhau, trách nhiệm như nhau, qua xa rồi cái thời, gái theo chồng là bỏ hết nhà đẻ.

Chào các bạn!

Mấy hôm nay, tôi thấy mục Vợ chồng lại rộ lên chuyện về quê ăn Tết, rồi Tết nhà ngoại hay nhà nội. Không biết với các gia đình khác thế nào, còn gia đình tôi vấn đề này đơn giản lắm.

Tôi lấy chồng xa nhà 70km. Hiện 2 vợ chồng tôi hàng ngày ở với ông bà nội. Bố mẹ chồng tôi đã già cả và không thoải mái cho lắm. Thế nhưng về nhà ngoại chơi, tôi chưa bao giờ phải xin phép bà mà chỉ thông báo cho bố mẹ chồng biết.

Cả năm ở nhà chồng, phục dịch chăm sóc bố mẹ chồng nên tôi nghĩ Tết là thời điểm càng được trở về nhà ngoại thoải mái nhất. Với vợ chồng tôi, dù vẫn còn ở chung với bố mẹ chồng như thế nhưng Tết mặc nhiên là vợ chồng con cái phải về nhà bố mẹ đẻ. Mà về nhà ngoại ăn Tết như vậy, tôi cũng không phải xin phép bố mẹ chồng. Tôi chỉ nói mang tính chất thông báo thôi, còn lại tự xoay xỏa.

 Năm nào, chiều mùng 1 Tết cả nhà tôi đã về nhà ngoại rồi. Ảnh minh họa

 Năm nào, chiều mùng 1 Tết cả nhà tôi đã về nhà ngoại rồi. Ảnh minh họa

Năm nào, chiều mùng 1 Tết cả nhà tôi đã về nhà ngoại rồi. Về đến chiều mùng 4 Tết, vợ chồng con cái lại kéo nhau ra. Còn mấy ngày còn lại thì về hóa vàng rồi đi làm trở lại sau tết. Bố mẹ chồng tôi không hề ý kiến hay phàn nàn gì được.

Nói chung tôi thấy các bà vợ nên mạnh dạn lên. Khi lấy chồng tức là đã trưởng thành rồi. Các bà không phải xin phép chồng hay nhà chồng được về ăn Tết nhà ngoại. Các mẹ đều có con cái lớn, có gia đình riêng rồi. Vì thế làm gì chỉ phải báo cáo, không hỗn láo nhưng cái gì đúng thì làm.

Như nhà tôi đấy, nhà chỉ có 2 chị em gái thôi. Em gái tôi ra Tết là lấy chồng nốt. Nhà chỉ còn 2 ông bà, nhà thì rộng, đi ra đi vô... Tôi lấy chồng cách nhà 70km nên cũng ít khi về thăm nhà. Song tháng nào dù bận tôi cũng cố gắng cho 2 con về nhà chơi với ông bà.

Vì thế cứ thứ 6, thứ 7 cuối tháng, ông bà ngoại đã gọi điện hỏi có về chơi không. Cuối tháng đó là 2 ông bà hì hụi lau nhà, chợ búa đón con cháu. Có hôm tôi nói đùa, có khi vợ chồng tôi chuyển vào Sài Gòn sống thì bố mẹ tôi phản đối luôn: “Vợ chồng con đi thì bố mẹ sống làm sao...".

Đấy, kể chuyện nhà tôi ra đây để cho mọi người thấy, người già chả cần gì, chỉ cần con cháu quây quần vui vẻ. Đây là gia đình tôi còn cả 2 ông bà, chứ nhà nào ông hoặc bà mất rồi còn 1 người. Nếu Tết con gái lại không về nữa thì bố mẹ sẽ cô quạnh lắm.

Thế nên các nàng dâu ạ, ăn Tết ở nhà chồng thì làm mấy thứ, xong ở nhà chồng là thông báo với mẹ chồng là con về nhà đẻ, nhưng là thông báo thôi. Vì đã là con thì trai gái như nhau, trách nhiệm như nhau, qua xa rồi cái thời, gái theo chồng là bỏ hết nhà đẻ.

 Thế nên các nàng dâu ạ, ăn Tết ở nhà chồng thì làm mấy thứ, xong ở nhà chồng là thông báo với mẹ chồng là con về nhà đẻ. Ảnh minh họa

 Thế nên các nàng dâu ạ, ăn Tết ở nhà chồng thì làm mấy thứ, xong ở nhà chồng là thông báo với mẹ chồng là con về nhà đẻ. Ảnh minh họa

Ngoài ra, đi đâu, làm gì hay về quê ăn Tết là việc của gia đình mình, vợ chồng cùng bàn bạc với nhau sao cho hợp lý. Nếu đã lập gia đình riêng thì coi như đã trưởng thành, nên mọi việc mình có quyền tự quyết định. Không ai có quyền bắt mình phải làm theo ý họ cả. Đi làm dâu mà cứ như ở tù không bằng. Mà nhiều bà mẹ chồng ngộ thiệt, con cái lập gia đình rồi mà cứ muốn sở hữa và quản thúc cả con trai và cả con dâu nữa kia.

Nói chung thời buổi này rồi mà nhiều chị em không quyết định nổi cái việc cỏn con là ăn Tết nhà nội hay nhà ngoại thì quá kém. Với ý kiến cá nhân tôi là vậy.

Theo Theo Phụ nữ sức khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/ca-nam-o-chung-voi-bo-me-chong-chieu-mung-1-nao-vo-chong-toi-cung-mac-nhien-ve-nha-ngoai-an-tet-c17a335553.html
...