GIA ĐÌNH

8 đặc điểm con chỉ có thể thừa hưởng từ cha

27/06/2022 - 15:50

Mỗi người khi sinh ra đều được thừa hưởng 50% DNA của mình từ mẹ và 50% từ cha. Tuy nhiên, thực tế sinh học này không có nghĩa là mỗi bậc cha mẹ sẽ truyền cho con họ một lượng như nhau về các đặc điểm thể chất và di truyền.

Trên thực tế, trẻ có khả năng thừa hưởng những đặc điểm tích cực từ cha cao hơn 60%.

Chiều cao

Chiều cao của một người được xác định bởi ít nhất 700 biến thể di truyền được thừa hưởng từ cả cha và mẹ. Tuy nhiên, gen chiều cao của mỗi bố mẹ lại hoạt động theo một cách hơi khác nhau. Ví dụ gen của bố rất quan trọng trong việc kích thích tăng trưởng chiều cao.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Răng khấp khểnh

Trong trường hợp người cha có sức khỏe răng miệng kém, trẻ thường phải đến phòng khám nha sĩ thường xuyên hơn so với các bạn cùng lứa tuổi, ngay cả khi mẹ có hàm răng tương đối đẹp. Tất cả mọi thứ từ sâu răng đến mọi vấn đề răng miệng có thể di truyền từ người cha.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Giới tính

Các ông bố phải chịu trách nhiệm 100% về giới tính của con. Nhiễm sắc thể X và Y, thường được gọi là nhiễm sắc thể giới tính, xác định con sinh ra là trai hay gái. Con gái thừa hưởng nhiễm sắc thể X từ cha với kiểu gen XX và nam giới thừa hưởng nhiễm sắc thể Y từ cha với kiểu gen XY. Vì người mẹ chỉ truyền nhiễm sắc thể X nên người cha toàn quyền kiểm soát giới tính.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Lúm đồng tiền

Trong nhiều nền văn hóa, má lúm đồng tiền được xem như một dấu hiệu của vẻ đẹp và sự hấp dẫn. Tuy nhiên, các nhà khoa học mô tả má lúm đồng tiền là một khiếm khuyết hình thành do cơ mặt bị rút ngắn.

Lúm đồng tiền là do di truyền, đây là đặc điểm di truyền trội và thường thừa hưởng từ cha.

Dấu vân tay

Không có 2 dấu vân tay nào giống nhau hoàn toàn vì chúng là một mẫu duy nhất. Tuy nhiên, dấu vân tay của em bé có thể giống dấu vân tay của người cha. Các mẫu vân tay là đặc điểm di truyền thừa hưởng từ cha.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Màu da

Nhiều bà mẹ quan niệm, trong thai kỳ nếu ăn thật nhiều trái cây, rau củ sẽ rất có lợi, con sinh ra sẽ sở hữu làn da trắng hồng, mịn màng. Thực tế, chế độ dinh dưỡng chỉ tác động một phần rất nhỏ đến sự hình thành màu da của trẻ.

Màu da của trẻ sẽ được di truyền từ cha mẹ. Đặc biệt, con gái thường sẽ thừa kế màu da từ cha. Nếu người cha da trắng thì con gái có nhiều khả năng da trắng và ngược lại.

Hắt hơi

Nhiều người trong chúng ta biết ít nhất một người hắt hơi không kiểm soát khi nhìn chằm chằm vào mặt trời hoặc các ánh sáng rực rỡ khác. Đây là một đặc điểm di truyền mà thừa hưởng từ người cha. Tình trạng này gọi là hội chứng Achoo.

Mắt 2 mí

Đôi mắt trẻ thừa hưởng chủ yếu từ yếu tố gen di truyền của cả cha mẹ. Hình dáng mắt cha mẹ to hay nhỏ, mắt một mí hay hai mí đều ảnh hưởng đến đặc điểm đôi mắt của trẻ. Thế nhưng chủ yếu hơn một nửa vẫn là từ người cha.

Nếu cha sở hữu đôi mắt 2 mí, con gái sinh ra có đôi mắt 2 mí xác suất khá cao, chiếm đến khoảng 60%. Trái lại, nếu cha sở hữu đôi mắt 1 mí, khả năng cao con gái sinh ra cũng sẽ sở hữu đôi mắt một mí từ cha và cơ hội sở hữu đôi mắt 2 mí thấp hơn.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/8-dac-diem-chi-co-the-thua-huong-tu-cha-d182464.html
...