GIA ĐÌNH

7 điều con cái sẽ luôn nhớ về gia đình khi đã trưởng thành

02/07/2020 - 08:30

Có 7 điều các con sẽ nhớ về gia đình khi đã 'đủ lông đủ cánh', lấy chồng xa, buôn ba tứ xứ. Bởi những giá trị đó đã giúp nuôi dưỡng họ nên người.

Chắc ai trong chúng ta cũng có một tuổi thơ ấm êm bên gia đình, bên bạn bè thuở còn cắp sách tới trường. Lớn lên chút nữa, không phải ai cũng may mắn được ở cạnh cha mẹ. Vì cuộc sống mưu sinh, chúng ta buộc phải xa nhà, họa hoằn lắm mới thi thoảng về thăm nhà. 

Thế mà những ký ức, những giá trị nuôi dưỡng ngày xưa chẳng ai có thể quên được. Mỗi người một nỗi nhớ, nhưng có 7 thứ mà tôi chắc rằng ai rồi cũng có, ai rồi cũng chẳng thể nào quên về cha mẹ, về gia đình mình. 

pmw1593334264

Những lời khích lệ 

Con sẽ chẳng bao giờ quên những lời khích lệ của cha mẹ Tuổi thơ mãi là một khoảng thời gian đẹp đẽ đối với nhiều người. Nhưng trong quá trình ta lớn lên, chắc chắn sẽ không ít những lần ta gặp khó khăn, khúc mắc. 

Từ những bước chân chập chững đầu đời cho đến những kỹ năng đi xe đạp, kỹ năng chơi thể thao hay nghêu ngao hát một bài hát nào đó, cha mẹ dường như là người đầu tiên khuyến khích.

Đến ngày thi đại học, cha đứng ngoài cổng trường ướt đẫm mồ hôi chờ con. Dù mặt có buồn thiu thì cha vẫn khích lệ "con đã cố gắng rồi". 

Âm thầm làm gương

Sự tần tảo của cha mẹ con sẽ chẳng bao giờ quên được Sẽ có những ông bố bà mẹ chẳng nói nhiều, không mắng mỏ nhiều mà họ chỉ âm thầm làm gương cho con. Nếu để ý, bạn sẽ thấy rằng cha mẹ đôi khi chăm sóc ông bà nhưng chẳng hề kêu ca là vất vả. Điều đó họ đang ngầm dạy con tính hiếu thảo. 

Cha mẹ cũng đối xử rất tử tế với mọi người là bởi họ cũng muốn con cái mình lớn lên cũng biết cách lịch sự với tất cả.

Khi nói ra điều gì, cha mẹ cũng sẽ làm cho được, chỉ để dạy con rằng nói được, ta sẽ làm được. Cha mẹ cũng sẽ tần tảo làm việc để các con thấy rằng kiếm tiền không hề dễ dàng. 

Là những trận đòn roi, là những câu an ủi 

Con sẽ luôn nhớ những câu an ủi của cha mẹ Chắc ai đó cũng ít nhất một lần bị cha mẹ đánh đòn vì không nghe lời. Sau này lớn lên rồi ta vẫn nhớ. Chỉ vì điều đó giúp chúng ta trưởng thành hơn. 

Nhưng đâu chỉ là những trận phạt úp mặt vào tường, làm việc nhà không được đi chơi, ta còn nhớ những lần cha mẹ an ủi, vỗ về vì ta gặp ác mộng, hay chỉ vì điểm kém trong kỳ thi. 

Ta cũng sẽ nhớ những lần cha mẹ hoảng hốt vì đột nhiên con cảm thấy sợ hãi điều gì đó và ôm vào lòng an ủi. Ta sẽ nhớ điều này hơn khi đã làm cha, làm mẹ. 

Là sự hiện diện của cha mẹ trong suốt tuổi thơ  

Con cũng sẽ nhớ cha mẹ luôn ở bên hỗ trợ, dạy dỗ Trẻ em không đặt sự hoàn hảo lên đầu, nhưng họ rất muốn cha mẹ luôn có mặt trong cuộc sống của mình. Các con luôn nhớ những lần cha mẹ đi họp phụ huynh, có mặt trong những buổi trình diễn con tham gia ở trường.

Các con cũng nhớ cha mẹ luôn cùng con có mặt ở các cuộc thi. Với các con, đó là động lực, là sự tự hào. Nói đến đây, chắc ai đó vẫn sẽ nhớ vẻ mặt háo hức của đứa trẻ khi thấy bóng dáng mẹ cha ở đâu đó vào ngày khai giảng, ngày kết thúc năm học năm nào. 

Nhớ cách bố mẹ cư xử với nhau 

Con cũng sẽ nhớ cách bố mẹ nhìn nhau Không phải ai cũng sẽ có một tuổi thơ, gia đình hạnh phúc bởi vì có thể họ sẽ thiếu vắng cha, thiếu vắng mẹ hoặc đôi khi là thiếu vắng cả hai. Còn đối với những ai sống cùng cha mẹ, họ cũng sẽ khắc sâu nhiều điều mà họ học được từ cha mẹ mình.

Con cái luôn nhớ cách cha mẹ cư xử với nhau, cách cha mẹ gắp thức ăn cho nhau, cách họ nhổ tóc bạc cho nhau, cách họ nói chuyện và cả cách họ nhìn nhau. Sau này có lập gia đình, đôi khi họ cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi những hành động quan tâm như thế. 

Đôi khi là những trận cãi vã 

Các con cũng sẽ nhớ những trận cãi vã nếu cha mẹ cãi nhau trước mặt con cáiKhi nhớ về gia đình, có người sẽ bồi hồi với những điều rất hạnh phúc. Nhưng cha mẹ hãy nhớ, một điều khắc sâu trong tâm trí của những đứa trẻ đó là những trận cãi vã. 

Vợ chồng nếu cãi vã đánh đập nhau thường xuyên khiến các con sẽ không thể có được tuổi thơ như ý muốn. Cha mẹ nếu coi thường nhau, chửi bới nhau thì các con sẽ bị ám ảnh và sẽ theo con suốt cả cuộc đời. 

Vì thế, nếu ngày gia đình Việt Nam, ai cũng đăng hình hạnh phúc thì đâu đó cũng có người sẽ cảm thấy bất hạnh vì hôn nhân không trọn vẹn. 

Là những gái trị truyền thống của gia đình mình 

Dù đi đâu, ác con cũng luôn nhớ về giá trị cốt lõi của gia đìnhDù ở phương trời nào đi nữa thì con cái cũng sẽ nhớ về cha mẹ với những giá trị cốt lõi của gia đình. Chính những giá trị đó đã hình thành nên con người họ bây giờ.

Giá trị đó có thể là sự quan tâm, chia sẻ, là sự giao tiếp gắn bó giữa mọi người. Đó là những buổi tụ họp gia đình đông vui mà ta đã từng có. Đó là những cử chỉ âu yếm mà cha mẹ dành cho con, là sự khen ngợi mỗi khi con đạt điểm cao trong học tập. 

Sẽ càng nhớ hơn nhiều nếu ta lấy chồng xa. Sẽ càng nhớ gia đình hơn nữa khi vì cuộc sống mà phải xa nhà. Nhưng chính điều đó mới là động lực cho chúng ta vượt qua tất cả. Chắc hẳn ai cũng mong một điều, cha mẹ khỏe là vui!

Theo GIA ĐÌNH MỚI
Nguồn: https://www.giadinhmoi.vn/ngay-gia-dinh-viet-nam-28-6-7-dieu-con-cai-se-luon-nho-ve-gia-dinh-khi-da-truong-thanh-d41840.html
...