TIÊU DÙNG

Học phí thi bằng lái xe ô tô tăng tới 30 triệu đồng từ năm 2020

23/02/2020 - 21:20

Kể từ năm 2020, lệ phí thi bằng lái ô tô sẽ tăng gấp đôi so với trước. Kỳ thi sát hạch cũng khắt khe hơn cả về lý thuyết lẫn thực hành.

Theo thông tư mới nhất của Bộ Giao thông vận tải (38/2019/TT-BGVT) về quy định đào tạo và sát hạch bằng lái xe các hạng tại Việt Nam, mức học phí đào tạo lái xe ôtô trong năm 2020 sẽ tăng gấp đôi và kèm theo quy định thi bằng lái xe ôtô cũng có nhiều thay đổi.

Học viên đăng ký tham gia không chỉ học lý thuyết và thực hành trên sa hình, học lái xe trên đường trường mà còn phải học thêm đạo đức lái xe; sửa chữa xe cơ bản với tổng thời gian hơn 100 giờ. Cũng chính vì thế mà học phí cũng tăng theo.

Kể từ năm 2020, lệ phí thi bằng lái ô tô sẽ tăng gấp đôi so với lúc trước. Không chỉ có thế kỳ thi sát hạch cũng khắt khe hơn cả về lý thuyết lẫn thực hành.

Kể từ năm 2020, lệ phí thi bằng lái ô tô sẽ tăng gấp đôi so với lúc trước. Không chỉ có thế kỳ thi sát hạch cũng khắt khe hơn cả về lý thuyết lẫn thực hành.

Đối với hạng B2, học phí đào tạo sẽ có mức tối thiếu 15 – 30 triệu đồng, tăng gấp đôi so với trước đây.

Quy định mới cũng nêu rõ, từ năm 2020 các cơ sở đào tạo lái xe ôtô trang bị, duy trì cabin học lái xe ô tô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Giao thông vận tải ban hành.

Đồng thời, từ ngày 1/5/2020 các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát và nhận dạng học viên trong thời gian học lý thuyết. Điều này có nghĩa là học viên phải học đầy đủ thời gian đào tạo lý thuyết mới được dự sát hạch.

Ngoài ra, chương trình học lý thuyết sẽ có thêm nội dung đào tạo mới dù thời lượng từng môn không thay đổi. Trong đó đổi tên môn học đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông thành đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông.

 Cũng theo quy định mới về việc thi sát hạch lái xe, trong năm 2020 các cơ sở đào tạo lái xe ô tô trên toàn quốc sẽ đưa thiết bị mô phỏng vào trong chương trình giảng dạy thay vì chỉ học lý thuyết và thực hành như trước đây. Theo đó, trình tự sát hạch cũng sẽ được đổi mới: thi lý thuyết, thi thiết bị mô phỏng – thi sa hình và cuối cùng là thi đường trường.

Thêm vào đó dự kiến từ ngày 1/6/2020 các giấy phép lái xe mới được cấp sẽ có thêm một mã QR giúp các cơ quan chức năng có thể nhanh chóng biết được giấy phép được đăng ký bởi cơ sở đào tạo nào. Đồng thời, với việc áp dụng mã QR, các cơ quan có thể dễ dàng đánh giá được chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo lái xe dựa trên số lượng lỗi vi phạm mà học viên đã từng mắc phải trong quá trình học tập tại các cơ sở đó.

Hiện bộ đề thi lý thuyết từ 450 câu cũng đã tăng lên thành 600 câu, trong đó có khoảng 100 câu là điểm liệt mà học viên phải đặc biệt lưu ý.

Như vậy có thể thấy năm 2020 việc thi sát hạch lấy bằng lái xe ô tô sẽ khó hơn trước gấp nhiều lần nhưng bù lại theo đó chất lượng đầu tư sẽ bảo đam hơn và góp phần làm giảm thiểu các trường hợp tai nạn không đáng có.

Theo Báo Gia đình Việt Nam
Nguồn: https://giadinhvietnam.com/hoc-phi-thi-bang-lai-xe-o-to-tang-toi-30-trieu-dong-tu-nam-2020-d154340.html
...