TIÊU DÙNG

Bào ngư Hàn Quốc trước chỉ có vua chúa ăn, giờ bán đầy chợ mạng, giá siêu rẻ 20.000 đồng/con

16/09/2020 - 13:59

Thời gian gần đây, mặt hàng bào ngư Hàn Quốc đang được rao bán đầy trên chợ mạng với giá chỉ từ 300.000-400.000 đồng/kg. Tuy nhiên, tìm hiểu của PV cho thấy đây là hàng đông lạnh, không rõ nguồn gốc nhập khẩu.

Gần tháng nay, nhiều người bán hàng online tại TP.HCM rao bán khá nhiều bào ngư và được quảng cáo là bào ngư Hàn Quốc nhập khẩu về nhưng có giá siêu rẻ, chỉ từ 300.000-400.000 đồng/kg. Bào ngư Hàn Quốc vốn là mặt hàng cao cấp, trước đây giá hơn 1 triệu đồng/kg nên khi thấy rẻ, nhiều người đã tranh thủ đặt mua.

Chị Vân - một người rao bán bào ngư trên Facebook cho hay, hiện chị bán lẻ bào ngư với giá 340.000 đồng/kg. Khẳng định với khách, chị Vân nói đây là bào ngư nhập khẩu chính thức từ Hàn Quốc, do tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, sức tiêu thụ thấp nên giá phải hạ xuống.

 Bào ngư đông lạnh được rao bán trên chợ mạng. Ảnh: FBNV.

 Bào ngư đông lạnh được rao bán trên chợ mạng. Ảnh: FBNV.

Người bán cho hay mặc dù giá rẻ nhưng bào ngư luôn có sẵn, chỉ cần khách đặt, hàng sẽ được giao tận nơi. Trường hợp mua với số lượng nhiều, chị có thể giảm giá còn khoảng 300.000 đồng/kg, tức mỗi con bào ngư Hàn Quốc bán ra cũng chỉ còn chưa đến 20.000 đồng, rẻ hơn nhiều so với trước đây.

"Với những khách lần đầu đặt, họ thường mua vỉ nửa kg để ăn thử, những lần đặt sau mới mua nhiều. Mùa này bán chạy lắm, nhiều loại hải sản cao cấp rớt giá do dịch bệnh nên nhiều người có cơ hội mua được giá mềm", chị Vân nói.

Trên chợ mạng, rất nhiều người rao bán bào ngư với mức giá tương tự hoặc nhỉnh hơn một chút giá chị Vân chào hàng, tức tối đa cũng khoảng 400.000 đồng/kg. Trong khi đó, trên các sàn thương mại điện tử, bào ngư cũng được rao bán với giá từ 400.000-500.000 đồng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, những loại bào ngư Hàn Quốc giá siêu rẻ trên là hàng đông lạnh. Khách mua về phải rã đông trước khi chế biến. Ngoài ra, nếu so với bào ngư sống, chất lượng, độ ngọt, dai… cũng không bằng. 

Chị Thắng (quận Phú Nhuận) cho hay đã mua thử 1 kg bào ngư theo giới thiệu của một người quen, giá bán giao tận nơi là 400.000 đồng/kg. Chị nói đây là bào ngư đông lạnh, ép vỉ, hút chân không, không to so với bào ngư sống nên khi nấu chín bị ngót lại còn khá nhỏ. Chị khuyên chỉ nên mua loại bào ngư này nếu có kinh nghiệm chế biến thực phẩm đông lạnh, còn nếu dư dả, chịu chi, bào ngư sống vẫn ngon hơn.

 Bào ngư sống giá triệu đồng/kg tại cửa hàng chuyên doanh hải sản. Ảnh: ĐHS.

 Bào ngư sống giá triệu đồng/kg tại cửa hàng chuyên doanh hải sản. Ảnh: ĐHS.

Tuy nhiên theo khảo sát của PV, bào ngư tươi sống tại các hệ thống chuyên bán hải sản lớn tại TP.HCM vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm giá như chợ mạng. 

Đơn cử, tại một hệ thống hải sản lớn có hơn chục chi nhánh tại TP.Hồ Chí Minh, bào ngư vẫn được niêm yết với giá bán 69.000 đồng/con, loại 15-16 con/kg, tức giá mỗi kg hơn 1 triệu đồng. Riêng loại 9-10 con/kg, giá lên đến 1,3 triệu đồng, thậm chí loại đặc biệt hơn thì có giá lên đến 2-3 triệu đồng/kg.

Nhân viên tại một cửa hàng hải sản tại quận Tân Bình nói, không có chuyện bào ngư lại có giá dưới nửa triệu đồng, nếu có thì là hàng đông lạnh mua về từ Trung Quốc. 

Riêng các cửa hàng hải sản lớn, bào ngư vẫn có giá tiền triệu, cam kết hàng tươi sống đến tận tay người mua và đảm bảo là hàng nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc hoặc Australia.

Người này cho biết thêm, nếu vì dịch bệnh phải giảm giá thì cũng chỉ có thể giảm khoảng 100.000 đồng/kg nên không có chuyện bào ngư Hàn Quốc siêu rẻ như vậy.

 Tôm hùm sống đang bán nhiều tại các siêu thị, chế biến luôn tài chỗ cho khách. Ảnh: Phúc Minh.

 Tôm hùm sống đang bán nhiều tại các siêu thị, chế biến luôn tài chỗ cho khách. Ảnh: Phúc Minh.

Tại các cửa hàng hải sản tươi sống này, tôm hùm đang là mặt hàng đang được giảm giá nhiều nhất. Đây cũng là mặt hàng được ưa chuộng nhiều thời gian qua do sức tiêu thụ của nhà hàng, du lịch giảm, đẩy giá tôm hùm ở Nha Trang, Phú Yên giảm mạnh.

Ghi nhận cho thấy so với mức giá niêm yết trước đây, tôm hùm bán lẻ tại TP.HCM đang thấp hơn đến vài trăm nghìn đồng/kg. Đơn cử, tôm hùm baby giá 850.000 đồng/kg, tôm hùm xanh loại hơn 0,4 kg/con có giá 950.000 đồng/kg, tôm hùm Alaska sống loại 2 con/kg có giá 800.000 đồng/kg, tôm hùm Alaska sống loại lớn chỉ 990.000 đồng/kg. 

Tại các siêu thị, không còn chuyện "giải cứu" như hồi đầu năm, tôm hùm đã trở thành mặt hàng phổ biến hơn. Mới đây, hệ thống MM Mega Market bán tôm hùm loại 1 kg/con nhưng giá chỉ 990.000 đồng/kg, trong khi trước đây giá tôm hùm lên tới gần 1,6 triệu đồng.

Bào ngư Hàn Quốc được xem là một món ăn bổ dưỡng, thích hợp cho mọi lứa tuổi và đặc biệt rất tốt cho sức khoẻ sinh sản của nam giới. Chính vì thế mà bào ngư rất được yêu thích dù ở bất cứ đâu và giá đắt đỏ. Bào ngư còn được mệnh danh là món ăn của bậc vua chúa bởi sự đắt đỏ và quý hiếm của chúng.

Theo BÁO DÂN VIỆT
Nguồn: https://danviet.vn/bao-ngu-han-quoc-truoc-chi-co-vua-chua-an-gio-ban-day-cho-mang-gia-sieu-re-20000-dong-con-20200915150824547.htm
...