TIÊU DÙNG

5 cách định giá nhà đất nhanh chóng, chính xác người dân cần nắm chắc

24/06/2022 - 09:10

Làm thế nào để định giá được 1 căn nhà, hãy chú ý tới các yếu tố sau.

Định giá thông qua vị trí

Nếu tự định giá nhà đất, điều đầu tiên mà bạn cần chú ý đến là yếu tố vị trí. Cụ thể, bạn cần xác định nhà đất định mua ở quận/huyện nào, ở gần mặt đường lớn hay mặt đường nhỏ, hẻm chính hay hẻm phụ…

Nếu nhà đất nằm tại khu vực sầm uất, mặt tiền đường lớn, thuận lợi cho kinh doanh, buôn bán thì chắc chắn sẽ có giá cao hơn so với nhà đất nằm trong hẻm.

Ngoài ra, bạn cũng nên xác định các tiện ích xung quanh và quy hoạch của khu vực. Việc bạn khoanh vùng càng cụ thể sẽ giúp việc thẩm định giá nhà đất càng trở nên dễ dàng và chính xác hơn.

Định giá thông qua tình trạng nhà đất

Song song với vị trí, bạn có thể đưa ra đánh giá dựa vào chất lượng, tình trạng của bất động sản.

Ví dụ đối với đất, bạn cần xem đất có địa chất tốt hay xấu. Đối với nhà, bạn cần phân loại, xác định nhà thuộc cấp 1, cấp 2, cấp 3 hay cấp 4; là nhà cao cấp hay phân khúc bình dân; thời điểm xây dựng từ khi nào để có thể dễ dàng tính khấu hao tài sản.

 

 

Định giá qua bảng giá đất

Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ có bảng giá nhà đất riêng. Vì vậy, chỉ cần xác định được vị trí sản phẩm, bảng giá đất và giá tham khảo trên thị trường là bạn đã có thể tự định giá nhà đất một cách tương đối chính xác.

Thông thường giá nhà đất sẽ bằng giá trên bảng giá đất của khu vực mà Nhà nước quy định nhân thêm khoảng 3,8 – 4,5 lần. Tỉ lệ này đã được các chuyên gia tính toán dựa trên mức chênh lệch giữa giá đất do Nhà nước quy định với giá đất thực tế trên thị trường.

Khảo sát trên các kênh rao vặt

Các kênh thông tin rao vặt về nhà đất hiện nay khá đa dạng, phổ biến và bạn hoàn toàn có thể tra cứu hết các thông tin về giá nhà, giá đất trong khu vực, địa bàn mình muốn tìm hiểu.

Vì thế, nếu muốn bán căn nhà của mình, việc đầu tiên bạn cần làm là định giá bán cho căn nhà và đăng tải chúng trên các phương tiện thông tin. Những trang rao vặt sẽ cung cấp cho bạn giá và thông tin nhà đất một cách chi tiết. Việc của bạn là so sánh giá, vị trí, thời điểm rao bán để xác định giá trị thật của động sản đó.

Thẩm định giá nhà đất thông qua môi giới

Nếu muốn tiết kiệm thời gian và công sức, bạn có thể bỏ ra chút chi phí để được tư vấn, hỗ trợ cách định giá nhà đất từ môi giới.

Môi giới là những người có nhiều kinh nghiệm và họ sẽ đánh giá chính xác thị trường, giá cả để đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bạn.

Theo THỂ THAO VĂN HÓA
Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/5-cach-dinh-gia-nha-dat-nhanh-chong-chinh-xac-nguoi-dan-can-nam-chac.html
...