THỜI TRANG

Chê mặc áo dài phản cảm: Nhìn lại mình trước khi chỉ trích người khác

16/10/2019 - 10:21

Trước vụ việc nữ ca sĩ người Mỹ nổi tiếng từng đoạt giải Grammy mặc áo dài không quần, nhiều sao Việt lên tiếng phản ứng, chỉ trích.

Tuy nhiên, ngay sau đó, cư dân mạng cũng kịp “đào mộ” tìm lại quá khứ mặc áo dài khá “sốc” của một số sao Việt như Ngô Thanh Vân, Thủy Tiên, Lâm Khánh Chi, Mai Phương Thúy…

Đầu tiên là Ngô Thanh Vân, người kịch liệt phê phán ca sĩ Mỹ không tôn trọng văn hóa truyền thống Việt Nam, trong khi cô từng mặc áo dài xuyên thâu kém duyên. Tiếp đó là Hoa hậu Mai Phương Thúy một thời mặc áo dài mỏng dính trong suốt, chụp bộ ảnh gây tranh cãi và cuối cùng người đẹp đã phải lên tiếng xin lỗi khán giả. Bên cạnh đó là ca sĩ Thủy Tiên với chiếc áo dài cách tân xẻ cao hai đùi táo bạo. 

 

 Mai Phương Thúy từng xin lỗi vì mặc áo dài xuyên thấu.

 Mai Phương Thúy từng xin lỗi vì mặc áo dài xuyên thấu.

 

Nữ ca sĩ Lâm Khánh Chi cũng từng khoe lưng và phía trước ngực khi mặc áo dài trong suốt. Cuối cùng là "Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh với bộ ảnh áo dài với nội y cách đây 8 năm. Tương tự, Mỹ Lệ, Phan Thị Mơ hay Á hậu Hoàng My cũng bị ném đá khi xuất hiện với bộ áo dài hở ngực hay hở trọn tấm lưng.

Vì vậy, việc khen - chê một ai đó cũng nên thận trọng, cân nhắc từng câu chữ, lời nói, nếu không khéo sẽ bị “văng miểng” trở lại. Mặc dù Ngô Thanh Vân lên tiếng trước báo giới rằng thời đó cô mới 25 tuổi, nhà thiết kế ấn gì thì mặc nấy, song những lời giải thích trên không được dân mạng cho là thỏa đáng.

 

 Ngọc Trinh.

 Ngọc Trinh.

 

 

 Lâm Khánh Chi.

 Lâm Khánh Chi.

 

 

 Ngô Thanh Vân từng mặc chiếc áo dài cách tân gây tranh cãi.

 Ngô Thanh Vân từng mặc chiếc áo dài cách tân gây tranh cãi.

 

Bởi trước tiên, cô là người  Việt, hiểu văn hóa Việt mà còn cố tình mắc lỗi mặc áo dài hở hang, thì làm sao trách được cô ca sĩ người Mỹ Kacey Musgraves vốn xa lạ với nền văn hóa Việt? Tuy áo dài được chọn là quốc phục, song đó cũng là chiếc áo được mặc hàng ngày, trong nhiều dịp hội hè, đình đám bình dân, nên không thể quy ghép cho nữ ca sĩ Mỹ tội xúc phạm đến quốc phục của dân tộc.

Vì bộ áo dài – quần tất mà Kacey Musgraves đã phải chịu nhiều gạch đá của dư luận trong mấy ngày qua, thậm chí có nhiều người còn vào trang cá nhân của cô để “bày cách mặc áo dài” bằng lời lẽ không được lịch sự cho lắm; thậm chí có lúc còn đánh sập trang mạng của cô.

 

 

 

Nói một cách ôn hòa, chừng mực như nhà thiết kế Sĩ Hoàng, đừng phản ứng quá mạnh với người nước ngoài, bởi "trong nước cũng còn rất nhiều người hiểu sai, mặc áo dài sai. Có người mặc áo dài với quần short, áo dài với quần legging da, xắn cao ống quần hoặc buộc tà áo, tạo dáng không phù hợp... Hình ảnh mặc áo dài phản cảm, tạo dáng chưa phù hợp không chỉ có với sao Việt mà xảy ra rất nhiều trong đời sống ở ngay tại 2 thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM”.

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng khuyên mọi người thay vì ném đá, tẩy chay, đánh sập trang của Kacey thì nên đưa ra góp ý nhẹ nhàng, mang tính xây dựng.

 

 Ca sĩ Thủy Tiên gây chú ý với chiếc áo dài cách tân táo bạo.

 Ca sĩ Thủy Tiên gây chú ý với chiếc áo dài cách tân táo bạo.

 

"Nên thông cảm với ca sĩ bởi không phải ai cũng hiểu hết văn hóa của một quốc gia khác. Đặc biệt, ở Mỹ họ có sự tự do trong việc thể hiện cái tôi, quan điểm cá nhân. Có rất nhiều trang phục nhưng cô ấy chọn áo dài. Điều đó chứng tỏ cô ấy bị thu hút và yêu thích áo dài. Trong khi đó, trên thế giới các nhà thiết kế phải trả tiền để các nghệ sĩ mặc đồ của họ", nhà thiết kế nhấn mạnh.

Trước khi chỉ trích người khác gay gắt, trước tiên nên nhìn lại mình là vì lẽ đó.

Theo Dân Việt
Nguồn: http://danviet.vn/mot/che-mac-ao-dai-phan-cam-nhin-lai-minh-truoc-khi-chi-trich-nguoi-khac-1023095.html
...