SỐNG KHỎE

Vì sao trà xanh, cà phê giúp tránh đột quỵ lần 2?

17/02/2021 - 09:17

Nếu bạn đã từng đau tim hay đột quỵ, uống nhiều trà xanh, cà phê có thể hỗ trợ sống lâu hơn.

hinh51_mznl

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Nhật cho biết, nhóm người từng bị đột quỵ trong phạm vi nghiên cứu, uống 7 cốc trà xanh một ngày thì hơn 62% ít có nguy cơ rơi vào tử vong so với người không uống. Cùng với đó, rủi ro bị đau tim và đột quỵ cũng giảm đi 53%.

Các nhà khoa học Nhật cũng cho biết, trà xanh không phải thức uống duy nhất có hiệu quả tốt kéo dài tuổi thọ, mà cà phê cũng có tác dụng tương tự. Những người sống sót qua cơn đau tim, kể cả những người không có vấn đề tim mạch, uống cà phê ở mức vừa phải cũng giúp tăng khả năng sống sót tốt hơn. Tuy nhiên, với người đột quỵ lần 1 thì cà phê không nhiều tác dụng.

Tiến sĩ Andrew Freeman, Giám đốc Trung tâm y khoa Denver (Mỹ) cho biết, một vài tách trà xanh không phải là phương thuốc thần kỳ loại bỏ hết tác hại đến từ các loại thực phẩm giàu chất béo như pho mai, thịt xông khói. Điều quan trọng là uống trà xanh kết hợp với chế độ ăn uống tổng hợp ít thực phẩm chế biến, nhưng giàu gốc thực vật, như rau, củ quả, dầu thực vật.

"Trà xanh là thức uống có lợi thay thế cho các loại nước uống có đường. nhưng lưu ý, cà phê và trà xanh nên uống nguyên chất chứ đừng bỏ thêm đường hay kem sẽ mất hiệu quả. Những người uống 7 cốc trà xanh một ngày cũng ít căng thẳng hơn trong cuộc sống", Tiến sĩ Andrew Freeman nói.

 Một nghiên cứu khác do Tiến sĩ Hiroyasu Iso, Đại học Osaka (Nhật) làm trưởng nhóm cho biết, có 46.000 người Nhật từ 40-79 tuổi được theo dõi liên tục trong vòng 20 năm, thì thấy rằng những người uống lượng cà phê vừa phải ít có nguy cơ tử vong trong thời gian nghiên cứu, kể cả họ đã từng có tiền sử đau tim.

 Những người uống 2 cốc cà phê trở lên mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 39% so với những người không uống. Những người không có tiền sử bệnh tim hoặc đột quỵ đã giảm nguy cơ mắc bệnh thấp hơn.

Trong khi đó, trà xanh có tác dụng bảo vệ cả những người sống sót sau đột quỵ và đau tim. Kết luận rút ra, uống càng nhiều trà xanh thì càng tốt.

Giáo sư Van Horn, Đại học Northwestern ở Chicago cho biết, trà xanh có chứa một hợp chất gọi là epigallocatechin có lợi ích bảo vệ tim. Rõ ràng, uống trà xanh thay thế các loại nước có đường là bước đi khôn ngoan, nhưng tầm quan trọng  là cần kết hợp chế độ ăn đầy đủ trái cây, rau, cá, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo tốt mới là chìa khoá chính bảo vệ hiệu quả sức khỏe.

Theo BÁO PHÁP LUẬT
Nguồn: https://plo.vn/an-sach-song-khoe/vi-sao-tra-xanh-ca-phe-giup-tranh-dot-quy-lan-2-967495.html
...