SỐNG KHỎE

Trước khi đi ngủ chớ làm 5 điều sau kẻo tổn thọ

06/06/2020 - 11:15

Nếu bạn thường có những thói quen dưới đây, hãy bỏ sớm kẻo giấc ngủ kém, ảnh hưởng tới sức khỏe, khiến cơ thể nhanh lão hóa và giảm tuổi thọ.

Thói quen trước khi đi ngủ khiến bạn tổn thọ

Vận động mạnh

Tập thể dục, vận động mạnh sẽ làm tăng lượng hoóc-môn trong cơ thể và khiến cơ thể liên tục hoạt động. Vì vậy, tập thể dục trước khi đi ngủ không phải là một thói quen tốt vì điều này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Thay vào đó, bạn nên tập thể dục vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, để cơ thể tràn đầy năng lượng cho cả ngày hôm đó.

 

 

Ăn đêm trước khi đi ngủ

Khi không hoạt động, cơ thể sẽ không cần năng lượng từ bữa ăn tối của bạn. Điều này sẽ được lưu giữ trong cơ thể dưới dạng chất béo. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo nên nên ăn 4~5 tiếng trước khi đi ngủ. Ăn trước khi ngủ không chỉ có hại cho cơ thể mà còn khiến bạn ngủ không ngon, nhất là với những loại đồ ăn chứa nhiều tinh bột vì lượng cortisol trong cơ thể sẽ tăng đột biến.

Bác sỹ khuyến cáo, tốt nhất là trước khi đi ngủ, bạn đừng nên ăn thức ăn nhiều tinh bột, bánh ngọt hoặc khoai tây mà thay bằng những thức ăn nhẹ hơn như sữa chua hoặc trái cây.

Sau bữa tối nửa tiếng có thể đi bộ, hoạt động có thể giúp dạ dày tiêu hóa nhanh và giúp ngủ ngon.

Tắm ngay trước lúc ngủ

Nhiều người thường tắm và tập thể dục trước khi đi ngủ những thực tế, 2 việc làm này không giúp ngủ ngon. Tắm tốt nhất là tắm từ 1,5 đến 2 giờ trước khi đi ngủ, để nhiệt độ cơ thể tăng lên, tập thể dục ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ, nếu không não quá hưng phấn, ngược lại sẽ càng gây hại cho giấc ngủ, đồng thời ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Dùng điện thoại khi đã tắt đèn

Các chuyên gia y tế về giấc ngủ chỉ ra rằng ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại có thể gây ra rối loạn giấc ngủ. Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng ánh sáng xanh ức chế sự tiết melatonin từ cơ thể con người, khiến não con người ảo tưởng rằng đó là ban ngày, dẫn đến não vẫn ở trạng thái tỉnh táo. Melatonin là một loại hormone thúc đẩy cơ thể chuẩn bị cho giấc ngủ.

Một cách hiệu quả để ngăn ngừa rối loạn giấc ngủ là tắm nắng vào ban ngày và sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính dưới 1 giờ trước khi đi ngủ.

Nằm sấp mặt khi ngủ

Nằm sấp khi ngủ là một thói quen không hề tốt cho da, vì hành động này sẽ làm cho máu khó lưu thông hơn, từ đó khiến da mặt bị chảy xệ và xuất hiện nhiều nếp nhăn, trông rất xấu xí.

Thế nên, thay vì nằm sấp khi ngủ, thì bạn cũng có thể thường xuyên thay đổi tư thế nằm của mình liên tục, để tránh gây áp lực cho da. Đồng thời, cũng thường xuyên giặt giũ và thay áo gối, ga mền mới để tránh vi khuẩn có thể xâm nhập vào da, gây nổi mụn.

Gối không phù hợp

Gối quá thấp, dễ gây ra "gối trượt", gối quá cao sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy thông suốt của đường thở, dễ ngáy. Hơn nữa đầu gối cao trong thời gian dài, dễ dẫn đến khó chịu ở cổ hoặc gù lưng. Chiều cao của gối dành cho người lớn là 8-12 cm, có độ mềm mại và độ cứng vừa phải. Lưu ý: Gối không phải sử dụng cho đầu mà gối sử dụng cho cổ, mọi người không được sử dụng sai cách.

Ngâm chân: Nó có thể cải thiện lưu thông máu của bàn chân, đây là một biện pháp rất hiệu quả để giảm mệt mỏi và cải thiện chất lượng giấc ngủ (nhiệt độ nước ngâm chân khuyến nghị: 40-42,5 ° C).

Thả lỏng cơ thể: Nghe nhạc êm dịu (âm thanh nhỏ) hoặc có thể xem một cuốn sách giúp thư giãn.

Tạo cảm giác yên tâm khi ngủ: Nằm trên giường đừng làm việc không liên quan quá nhiều đến giấc ngủ, đặc biệt là xem điện thoại.

Đừng nằm quá lâu: Bạn nằm trên giường càng lâu thì càng dễ mất ngủ. Do đó kiến nghị, nếu sau khi nằm trên giường khoảng 15-20 phút không thể ngủ, tốt nhất thực hiện một số động tác thư giãn, cơn buồn ngủ sẽ đến rất nhanh.

Ban ngày nên ngủ ít: Hạn chế thời gian ngủ vào ban ngày, ngủ trưa tốt nhất khoảng 20 đến 30 phút, vừa giúp ngủ ngon, vừa không ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm.

Theo KHỎE VÀ ĐẸP
Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/truoc-khi-di-ngu-cho-lam-5-dieu-sau-keo-ton-tho-search/
...