SỐNG KHỎE

Thời điểm uống nước gây nguy hại cho cơ thể không phải ai cũng biết

25/08/2019 - 10:30

Việc uống nước để bổ sung lượng dịch đã mất đi của cơ thể tuy đơn giản nhưng không phải lúc nào chúng ta làm cũng đúng. Có những thời điểm, uống nước thậm chí gây hại cho cơ thể.

 Nước có nhiều lợi ích với sức khỏe con người.

 Nước có nhiều lợi ích với sức khỏe con người.

 Không cần nói, ai cũng biết tính chất quan trọng của nước với sức khỏe con người.

Theo Healthline, nước có những ích lợi sau:

+Tạo ra nước bọt.

Nước bọt có chứa một lượng nhỏ điện giải, enzyme, niêm dịch, rất cần thiết để phân hủy các thức ăn cứng và giữ răng miệng sạch sẽ. Khi được cung cấp đủ nước, cơ thể sẽ sản sinh ra đủ nước bọt.

+ Điều hòa thân nhiệt

Việc cung cấp đủ nước là rất quan trọng trong điều hòa thân nhiệt. Khi cơ thể mất nước qua mồ hôi do các hoạt động thể chất hoặc do nhiệt độ môi trường, cần bổ sung lại lượng nước đã mất. Nếu không được cấp đủ nước, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao do các chất điện giải và plasma bị mất đi.

+ Bảo vệ mô tế bào, tủy sống và các khớp

Việc tiêu thụ nước giúp bôi trơn và giảm áp lực lên các khớp xương, tủy sống và các mô. Điều này giúp bạn tránh được tình trạng bị viêm khớp.

+Giúp đẩy các chất thải độc hại ra ngoài

Cơ thể dùng nước để toát mồ hôi, đi tiểu và để nhu động ruột hoạt động. Mồ hôi có tác dụng điều hòa thân nhiệt khi chúng ta tập thể dục hoặc do điều kiện khí hậu nóng. Cần uống nước để bổ sung những dịch lỏng bị mất đi qua mồ hôi.

Ngoài ra, uống nước còn giúp giảm hiện tượng táo bón. Một lượng nước vừa đủ giúp thận làm việc hiệu quả, ngăn tình trạng tạo sỏi thận.

+ Giúp tối ưu hóa hoạt động thể chất

Nếu không cung cấp đủ nước cho cơ thể trong quá trình luyện tập thể thao có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe như tụt huyết áp, tăng thân nhiệt. Thiếu nước quá nhiều có thể gây ra tình trạng căng cứng, thậm chí là dẫn tới tử vong.

+ Giúp hấp thụ dinh dưỡng

Ngoài việc hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, nước còn giúp hòa tan các vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng từ thức ăn. Sau đó, chính nước giúp chuyển những vitamin này tới toàn bộ cơ thể để sử dụng.

+ Giúp giảm cân

Uống nhiều nước trong khi đang giảm cân hoặc tập luyện có thể giúp bạn thành công hơn trong kế hoạch giảm cân của mình.

+ Tăng cường tuần hoàn của oxy trong máu

Nước giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng và oxy tới toàn bộ cơ thể. Việc đạt được một lượng nước cần thiết có thể giúp tăng cường tuần hoàn oxy trong cơ thể, từ đó tác động tích cực lên sức khỏe.

+ Giúp chữa bệnh

Uống đủ nước có thể giúp hạn chế một số bệnh như táo bón, sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, căng cơ…Ngoài ra, nó còn giúp cơ thể hấp thụ vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng cần thiết từ thức ăn – làm tăng cơ hội sống khỏe cho mỗi người.

+ Giúp tăng năng lượng

Uống nước giúp tăng cường hoạt động trao đổi chất, từ đó tạo tác động tích cực lên nguồn năng lượng dùng cho cơ thể.

+ Hỗ trợ chức năng nhận thức

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng việc không uống đủ nước có thể gây tác động tiêu cực lên khả năng tập trung, tỉnh táo và trí nhớ ngắn hạn

+ Cải thiện tâm trạng

Việc không uống đủ nước có thể khiến cơ thể mệt mỏi, cáu giận, lo lắng

+Giúp da sáng mịn

Việc uống đủ nước giúp da lúc nào cũng căng mọng, hỗ trợ tái tạo collagen.

Uống nước có nhiều lợi ích là thế, nhưng có những thời điểm uống nước gây nguy hại cho cơ thể bạn cần biết để tránh!

Thời điểm uống nước gây nguy hại cho cơ thể

 Không nên uống nước trước khi đi ngủ bởi điều này có hại cho sức khỏe.

 Không nên uống nước trước khi đi ngủ bởi điều này có hại cho sức khỏe.

1. Ngay trước khi ngủ

Uống nước vào thời điểm này có thể dẫn tới gián đoạn giấc ngủ vì phải dậy đi tiểu trong đêm. Việc này khiến bạn tỉnh giấc và mất nhiều thời gian để ngủ trở lại. Hơn nữa, uống nước vào thời điểm này khiến thận làm việc quá tải (do nó thường hoạt động chậm hơn vào ban đêm), gây ra hiện tượng giữ nước ở mặt, cánh tay.

2. Trong thời gian luyện tập căng thẳng

Trong thời gian tập luyện căng thẳng, nhiệt độ cơ thể của một người tăng lên khiến họ cảm thấy nóng. Nhưng uống quá nhiều nước để làm mát trong khi tập thể dục có thể dẫn đến cạn kiệt chất điện giải, dẫn tới hiện tượng đau đầu, buồn nôn, chóng mặt. Với người bệnh tim, uống nhiều nước còn làm gia tăng áp lực lên tim, không tốt cho sức khỏe.

3. Khi nước tiểu không màu

Nước tiểu không màu báo hiệu cho chúng ta biết về sự hydrat hóa thái quá. Nếu tiếp tục uống nước, nồng độ natri máu sẽ tiếp tục xuống thấp, kéo theo nhiều vấn đề nghiêm trọng, bao gồm cả đau tim, động kinh, nhầm lẫn, chóng mặt, phiền muộn. Bên cạnh đó, uống nhiều nước còn gây hại cho thận vì ngăn cản thận thực hiện chức năng và điều hòa thành phần quan trọng trong máu.

4. Khi vừa ăn đồ cay

Vừa ăn đồ cay, đừng nghĩ lấy nước uống sẽ giúp giảm cảm giác cay. ảm giác nóng rát xuất hiện khi bạn ăn phải đồ ăn cay là do một phân tử gọi là capsaicin liên kết với các thụ thể trong miệng gây ra, chính vì vậy mà bạn người ăn cay thường chảy nước mắt, nước mũi và đổ mồ hôi. Vì capsaicin là phân tử không phân cực, nên nó chỉ có thể hòa tan trong các chất không cực như sữa. Mà nước thì gồm các phân tử phân cực, do đó càng uống nước, bạn càng thấy cay thêm mà thôi.

5. Uống nước trong khi ăn cơm

Uống nước trong khi ăn cơm có thể gây khó tiêu. Không những thế, uống nước trong bữa ăn dẫn đến giảm sự tiết nước muối và do đó thực phẩm không bị phân hủy trong cơ thể, có thể trở nên độc hại ngay cả khi bạn đang ăn thực phẩm lành mạnh.

Theo Hiền Thảo/Gia Đình Mới
Nguồn: https://www.giadinhmoi.vn/dinh-duong/canh-bao/thoi-diem-uong-nuoc-gay-nguy-hai-cho-co-the-khong-phai-ai-cung-biet-d26799.html
...