SỐNG KHỎE

Sưng tấy, mẩn đỏ toàn bộ da đầu vì dị ứng nặng với thuốc nhuộm tóc

18/10/2019 - 19:00

Vừa qua, bệnh viện Da liễu TP.HCM tiếp nhận nam bệnh nhân tên P.N.L (54 tuổi, quê Thái Bình, cư trú tại Lâm Đồng) trong tình trạng dị ứng nặng với thuốc nhuộm tóc.

Ông L. cho biết, ngày 1/10 ông có mua một hộp thuốc nhuộm tóc tại hiệu thuốc gần nhà. Sau khi nhuộm tóc khoảng chừng 3 tiếng thì cảm thấy nóng, rát toàn bộ vùng đầu và cổ, nhiều vùng da sưng tấy, mẩn đỏ.

Sau khi xảy ra sự việc, ông có đến một phòng khám da liễu tại Đà Lạt để điều trị trong khoảng 10 ngày nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm nên đã  quyết định đến bệnh viện Da liễu TPHCM để điều trị.

BS Đặng Thu Hương, Phó Trưởng khoa lâm sàng 2 bệnh viện Da liễu TP. HCM cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bỏng rát vùng đầu, gáy, cổ, ngứa ngáy rất dữ dội, mắt nhìn mờ và thấy nặng mắt. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn bị phù nề toàn bộ mặt, sang thương lan ra vùng cổ, ngực và nhiều nơi trên cơ thể. Nhiều chỗ phỏng rộp, chảy nước vàng.

 Bệnh nhân khi đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Infonet

 Bệnh nhân khi đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Infonet

Các bác sĩ xác định đây là một trường hợp dị ứng dược mỹ phẩm nặng. Bệnh nhân sau đó được điều trị triệu chứng, thuốc kháng viêm, kháng dị ứng và cấy mủ, làm kháng sinh đồ tìm vi khuẩn để điều trị thích hợp.

Sau gần một tuần điều trị, tình trạng của bệnh nhân đã thuyên giảm, các vết bỏng rát đã đóng vảy.

Các bác sĩ bệnh viện Da liễu Trung ương khuyến cáo, dị ứng thuốc nhuộm tóc đang ngày càng phổ biến. Dị ứng có thể xảy ra ngay sau khi nhuộm, có những trường hợp dị ứng lại xuất hiện sau đó 1-2 ngày. Người bệnh thường có những triệu chứng đau rát da đầu, ngứa ngáy, khó chịu.

Nếu dị ứng tiến triển nặng có thể gây chảy nước, sưng phù nề da đầu. Việc điều trị dạng dị ứng này phức tạp hơn các dị ứng mỹ phẩm khác và có thể phải cạo tóc để bôi thuốc mới khỏi.

Có trường hợp dị ứng lan xuống vùng tai, mặt do quá trình nhuộm tóc bị dính thuốc, mất rất nhiều thời gian để hồi phục, thậm chí nguy hiểm cho tính mạng.

Các chuyên gia cảnh báo, để tránh gây hại cho sức khỏe, tốt nhất nên hạn chế việc dùng các loại hóa chất nhuộm tóc. Trong trường hợp thật sự cần thiết mới nhuộm, nhưng cần ghi nhớ những lưu ý sau:

Đảm bảo bản thân chưa từng bị dị ứng hoặc mẫn cảm với các thành phần của thuốc trước khi quyết định nhuộm tóc

Nếu nhuộm tóc tại nhà, lựa chọn các sản phẩm chất lượng, được sản xuất và phân phối bởi các hãng có tên tuổi. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi tiến hành nhuộm.

Nếu nhuộm ngoài quán, cần chọn nơi uy tín và yêu cầu được xem bao bì của loại thuốc nhuộm đó. Đọc kỹ các thành phần hóa học và nguy cơ kích ứng da với người dùng.

Thử thuốc ở cánh tay trước khi nhuộm. Trong trường hợp có phản ứng ngứa, mẩn đỏ thì không nên tiến hành nhuộm tóc. Đây là việc làm rất quan trọng vì ngay cả các loại thuốc nhuộm có chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng vẫn có thể gây họa cho một số người vì cơ địa của mọi người khác nhau nên có những phản ứng dị ứng khác nhau.

Dùng găng tay chuyên dụng để nhuộm tóc. Đeo khẩu trang để tránh mùi khó chịu từ thuốc nhuộm gây đau đầu.

Tránh để thuốc nhuộm dính sát vào chân tóc và da đầu vì da đầu rất nhạy cảm, dễ gây dị ứng. Nếu thuốc nhuộm dính vào mắt, phải lập tức rửa mắt bằng nước sạch. Nếu cảm thấy khó chịu, có thể đến cơ sở y tế để kiểm tra lại.

Theo Theo Đời sống pháp luật
Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/sung-tay-man-do-toan-bo-da-dau-vi-di-ung-nang-voi-thuoc-nhuom-toc-a297333.html
...