SỐNG KHỎE

Phương pháp xua muỗi để phòng bệnh

12/12/2018 - 10:31

Chúng ta biết, muỗi là con vật gây bệnh sốt xuất huyết, sốt rét, zika..., nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí gây tử vong. Hiện nay, tuy đã có nhiều biện pháp dự phòng, nhưng vẫn không tránh khỏi xảy ra tử vong hoặc bùng phát thành dịch. Một số phương pháp xua muỗi để phòng bệnh xin thông tin dưới đây.

Phương pháp xua muỗi thực dụng

Tắm với tai vị, hồi hương: các hũ gia vị trong bếp lấy ra hai tai vị, hồi hương, ngâm trong thau nước ấm rửa mặt. Bà mẹ và bé yêu đều có thể dùng thau nước này để tắm, mùi thơm dịu nhẹ trên mình sau khi tắm giống như đã tạo ra một màng bảo vệ vô hình, con muỗi không dám đến gần.

Tai vị

Tai vị

Bã trà trừ muỗi: nếu bạn quan tâm, thu gom bã trà, sau khi phơi khô, đốt bã trà tại nơi muỗi thường xuyên xuất hiện, giúp xua muỗi. Hoặc dùng lá ngải cứu đã phơi râm quấn thành cọng, sau khi đốt cháy để trong phòng, mùi khói cũng giúp xua muỗi. Tất nhiên, bạn cần cẩn thận hỏa hoạn.

Dầu khuynh diệp, dầu gió xua muỗi: đặt vài chai dầu khuynh diệp; dầu gió đã mở nắp trong phòng ngủ để xua muỗi. Sau một thời gian trên bề mặt có lớp bẩn, vớt bỏ kịp thời, tránh làm giảm hiệu lực.

Trang trí bóng đèn màu quất hồng: trong phòng trang trí bóng đền màu quất hồng, do muỗi “sợ” ánh sáng màu, cho nên hiệu quả xua muỗi rất tốt. Nếu không có bóng đèn màu, có thể dùng giấy kiếng màu quất hồng bọc với bóng đèn 60W, muỗi sẽ bay sang chỗ khác.

Nước đường bẫy muỗi: tận dụng vài vỏ chai bia, mỗi chai cho vào khoảng 10ml nước đường, lắc nhẹ vài lần, làm cho khắp bên trong đều dính đường, đặt những nơi muỗi thường bay tới. Muỗi ngửi thấy vị ngọt, sẽ tự động “dính bẫy”. Phương pháp này có vẻ “chờ” muỗi, tuy nhiên, diệt một con muỗi xem như giết được một kẻ thù.

Quạt điện “chém” muỗi: tận dụng đặc tính “bợ sáng” vào đêm của muỗi, sau khi tắt đèn, bật quạt điện có gắn đèn tín hiệu và cho quạt xoay mạnh, cánh quạt sẽ “chém” chết rất nhiều muỗi.

Mạt cưa thơm xua muỗi: trong lon bằng nhôm chứa một ít mạt cưa, tốt nhất là mạt cưa có mùi thơm, bỏ trên đó vài viên than nhỏ đang cháy, thêm một ít vỏ quít; vỏ bưởi hoặc vỏ cam khô, sau khi đốt cháy sẽ tán phát mùi nồng thơm, muỗi “ngửi” thấy sẽ “tránh xa 3 gian” vậy.

Xát da bằng bạc hà: dùng vài lá bạc hà; tía tô hoặc lá cà chua, vắt ra nước chà xát những vùng da lộ ra ngoài, muỗi ngửi thấy mùi đặc thù phát ra từ những chất này sẽ “cao chạy xa bay”.

Nước xà phòng diệt trứng muỗi: trước cửa sổ đặt một cái thau, trong thau thêm ít hỗn hợp nước xà phòng, hôm sau, nước trong thau sẽ có một số muỗi đã chết. Hằng ngày tiếp tục dùng phương pháp này, hầu như diệt sạch muỗi mà không cần dùng thuốc xịt muỗi. Hơn nữa, muỗi càng lúc càng ít đi. Bởi vì xà phòng mang tính kiềm, muỗi không thể sống trong môi trường kiềm, thế nhưng trong xà phòng có mùi thơm, làm cho muỗi cái “lầm tưởng” có thức ăn mà đẻ trứng vào đó. Theo đó, đạt hiệu quả diệt muỗi.

 Dùng vợt bắt muỗi: xế chiều muỗi “thích” đậu xung quanh cửa sổ, về đêm muỗi thích đậu trên mặt đồ vật màu đậm, dựa theo nguyên tắc này bắt muỗi, đạt hiệu quả như ý.

Vitamin B2 phòng muỗi đốt: chỉ riêng bạn mới bị muỗi đốt, nguyên nhân chính có liên quan đến mồ hôi, bạn nên dùng một ít vitamin B2 - thức ăn có mùi mà muỗi rất “ghét”. Trước khi du lịch 3 - 4 ngày bạn dùng một ít vitamin B2. Hoặc dùng vitamin B2 tán mịn, pha với cồn y tế thoa lên những bộ phận cơ thể lộ ra ngoài. Phương pháp này vừa điều trị vừa dự phòng.

Hồi hương

Hồi hương

Phương pháp giải cứu khi bị muỗi đốt

Vào mùa cao điểm, dù chúng ta nỗ lực dự phòng, đôi khi không cách tránh được muỗi đốt. Khi gặp sự cố, chúng ta có thể tận dụng những nguyên liệu sẵn có, tự tay làm giảm triệu chứng ngứa rát.

- Dùng vỏ dưa hấu chà xát nhiều lần tại chỗ đốt, giúp trị ngứa.

- Dùng một ít cồn thoa tại chỗ, khoảng nửa giờ, ngứa ngáy giảm nhẹ hoặc biến mất.

- Dùng một ít kem đánh răng, hoặc lá bạc hà băm nhuyễn đắp tại chỗ, cảm thấy thanh mát lập tức, không ngứa ngáy.

- Dùng 1 - 2 viên aspirin tán mịn, khuấy với nước lạnh thành hồ, thoa tại chỗ, giúp giảm nhẹ chứng ngứa ngáy.

- Khi ninh cháo, ninh thêm vài dạo, chờ khi bề mặt nổi lên lớp váng, lấy váng thoa tại chỗ, giúp giảm ngứa.

- Dùng nước muối thoa hay dội rửa tại chỗ, làm mềm mảng sưng, trị ngứa hiệu quả.

- Khi bị muỗi đốt sưng đỏ ngứa ngáy, dùng 1 lá lô hội, rửa sạch, bổ ra, lấy dịch lô hội chà xát tại chỗ, giúp giảm sưng trị ngứa.

Lưu ý: người ta dùng hành, tỏi và gừng tươi trị ngứa, phương pháp này thuộc loại “gây tê trị ngứa”, phần đông thích hợp chứng ngứa lâu ngày, không thích hợp dùng khi bị muỗi đốt.

Theo DS.LY. BÀNG CẨM/suckhoedoisong.vn
Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/phuong-phap-xua-muoi-de-phong-benh-n151347.html?fbclid=IwAR0TJSlFOp0GJVf4ZHMprhdMhLOC9xS2d-VfLGr4Cqv-zpV7BASkMh5lDF0
...