SỐNG KHỎE

Ở đời không nên tiết kiệm 6 thứ sau quá mức

30/09/2020 - 10:15

Tiết kiệm là một đức tính tốt để giúp cho cuộc sống của bản thân có thêm sự chuẩn bị. Dù vậy nhiều thứ không nên tiết kiệm quá bởi vô tình nó sẽ gây hại cho chính bản thân bạn.

Tự chế biến dầu ăn từ thực vật

 

 

Cuộc sống hiện đại khiến con người ngày càng tìm đến những sản phẩm organic để nâng cao sức khỏe bản thân cũng như để tiết kiệm. Từng có thời điểm phong trào ép dầu ăn từ các loại hạt lên ngôi với các loại máy ép trên thị trường.

Hình thức ép dầu ăn từ các loại hạt như hạt lạc, đậu phộng, hướng dương này có thể tiết kiệm được một khoản tiền kha khá. Theo nhiều bà nội trợ, chỉ cần bỏ tiền ra mua 2 kg đậu với giá khoảng 30.000 đồng/ kg thì sẽ có được 1 lít dầu, tiết kiệm lớn so với số tiền mua dầu ăn ngoài thị trường.

Thế nhưng hình thức tiết kiệm này lại đem đến nhiều rủi ro. Nếu chẳng may ép các hạt bị thối, mốc sẽ sinh ra độc tố aflatoxin có nguy cơ bị ung thư rất cao. Bên c ạnh đó, quá trình ép thủ công khiến dầu đễ bị oxi hóa vì tiếp xúc với không khí và nhiệt độ môi trường.

Tiết kiệm điện nước quá mức

 

 

Điện và nước là 2 sản phẩm cơ bản trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Ai cũng lo lắng khi nhìn thấy hóa đơn tiền điện nước cuối tháng cao bất thường, dẫn đến tâm lý sử dụng tiết kiệm. Tiết kiệm điện và nước rất đáng quý nhưng tiết kiệm quá sẽ gây hại cho chính bản thân bạn.

Nhiều hộ gia đình thường có thói quen dùng nước tráng bát để lau nhà như một hình thức tái sử dụng. Thế nhưng ít ai biết rằng hình thức tiết kiệm này sẽ làm lây lan vi khuẩn, khiến môi trường sống không sạch sẽ.

Tương tự như vậy, nhiều người thường tiết kiệm điện đến mức hà tiện, có cái bóng đèn cũng không dám bật, tủ lạnh chỉ dám cắm khi sử dụng... Những hành động này, vừa gây ảnh hưởng đến thị giác, vừa gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm và gây hại cho chính bản thân mình.

Ăn hoa quả đã bị hư hỏng

 

 

Nhiều người có tính "tiếc của giời", hoa quả hơi lên men một chút hoặc mốc vỏ nhưng vẫn cố ăn. Thói quen này gây hại lớn đến chính sức khỏe của bạn.

Các loại hoa quả đã lên men hay bị thối có lượng vi sinh vật độc hại nhân lên gấp nhiều lần. Ngoài ra, nó còn chứa độc tính aflatoxin, loại chất hình thành lên nấm mốc cực mạnh. Ăn vào, nhẹ thì bạn có thể bị ngộ độc, tiêu chảy, buồn nôn... Còn nặng hơn nữa, các chất độc tích tụ trong cơ thể có thể gây tổn thương tế bào và làm ung thư gan.

Ăn thức ăn để qua ngày

 

 

Thói quen cất đồ ăn vào tủ lạnh, để qua ngày sang bữa sau ăn tiếp được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên không phải loại đồ ăn nào cũng có thể bảo quản tốt trong tủ lạnh được.

Thức ăn bị giảm đi giá trị dinh dưỡng khi để qua đêm, kể cả trong tủ lạnh. Ngoài ra, nếu để khoảng 2, 3 ngày mới lấy ra sử dụng, chất nitrat trong thức ăn sẽ chuyển hóa thành nitrite và được cơ thể hấp thụ. Lượng nitrie đạt ngưỡng 300mg sẽ bị oxy hóa, gây ngộ độc và tạo thành chất gây ung thư.

Tốt nhất, thức ăn thừa nên được cho vào hộp kín trước khi đưa vào tủ lạnh và cần phải hâm nóng lại trước khi ăn.

Không thay đũa sau một thời gian sử dụng

Đũa là vật dụng chúng ta tiếp xúc, cho lên miệng hàng ngày. Có nhiều hộ gia đình sử dụng đũa đến 3 hay 4 năm mới thay một lần. Hình thức tiết kiệm này sẽ gây phản tác dụng bởi đũa dùng lâu ngày sẽ tạo ra các vết nứt. Đó là cơ hội để nấm mốc phát triển, tạo ra độc tố gây ung thư.

Chỉ cần quan sát bằng mắt thường bạn cũng có thể thấy được sự biến đổi của đũa. Càng dùng lâu, màu sắc của đũa càng thay đổi, chuyển từ màu nhạt sang màu đậm. Sự thay đổi này chính là do các vi khuẩn tích tụ lâu ngày.

Tốt nhất sau khi rửa sạch đũa, bạn nên phơi khô hoặc để ráo nước trước khi cất đi. Theo các chuyên gia khuyến cáo, khoảng thời gian lý tưởng để thay đũa là 3 tháng/ lần.

Vừa nấu ăn xong đã tắt hút mùi

 

 

 

 

Do tiết kiệm điện, nhiều người thường tắt hút mùi ngay sau khi nấu ăn xong. Việc tiết kiệm điện như vậy có thể giúp hóa đơn tiền điện cuối tháng giảm đi đôi chút, bù lại hóa đơn tiền thuốc sẽ tăng lên rất rất nhiều.

Trong quá trình nấu ăn, việc dầu mỡ được đun sôi sẽ sản sinh ra hydro-cacbon thơm. Nếu không mở hút mùi trong vòng 1 giờ, phổi sẽ chịu tổn thương ngang với những chất độc hại khi hút 1 hoặc hay điếu thuốc.

Nếu bạn đang tiết kiệm kiểu này thì hãyt hay đổi ngay thói quen đi. Sau khi nấu ăn, hãy để hút mùi chạy khoảng 10 phút và mở cửa sổ thông gió để các chất độc hại bay khỏi căn bếp.

Theo VOV.VN
Nguồn: https://vov.vn/doi-song/o-doi-khong-nen-tiet-kiem-6-thu-sau-qua-muc-780721.vov
...