SỐNG KHỎE

Nước ép lựu có thể bảo vệ bộ não của trẻ từ trong bụng mẹ

24/08/2019 - 13:00

Một phụ nữ mang thai uống nước ép lựu có thể cải thiện sự phát triển trí não của trẻ sơ sinh.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mỗi ngày uống khoảng 226g nước ép hạt lựu giúp tăng khả năng kết nối não của những em bé phát triển không bình thường bên trong bụng mẹ. Điều này là do nước ép lựu được nạp các vi chất dinh dưỡng gọi là polyphenol vượt qua hàng rào máu não và các vi chất này đã được chứng minh là bảo vệ chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh.

 Nước ép lựu tốt cho sự phát triển trí não thai nhi. Ảnh: Dailymail

 Nước ép lựu tốt cho sự phát triển trí não thai nhi. Ảnh: Dailymail

Nhóm nghiên cứu, từ Bệnh viện Brigham và Women ở Massachusetts cho biết điều này có thể ngăn chặn sự cần thiết phải điều trị xâm lấn chẳng hạn như phẫu thuật sau khi em bé được sinh ra.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét 78 bà mẹ từ phòng khám sản khoa của Bệnh viện Do Thái Barnes ở St Louis, Missouri. Em bé của họ được chẩn đoán lâm sàng bị hạn chế tăng trưởng trong tử cung (IUGR) trong khoảng thời gian từ 24 đến 43 tuần tuổi thai. Điều này xảy ra khi em bé không phát triển với tốc độ dự kiến sẽ có trong bụng mẹ.

Nguyên nhân phổ biến nhất là do vấn đề nhau thai cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho em bé thông qua dây rốn hoạt động không bình thường. Vì vậy em bé không nhận đủ máu hoặc oxy, em bé có thể bị khó thở, gặp các vấn đề về tim và mạch máu hoặc bị tổn thương não nghiêm trọng. 

Một số phụ nữ được uống 226g ước ép lựu mỗi ngày trong khi những người còn lại nhận được một giả dược có vị giống nhau và có cùng số lượng calo. Các nhà nghiên cứu sau đó đã đo sự phát triển não bộ ở trẻ sơ sinh của cả hai nhóm.

Không có sự khác biệt trong cấu trúc tổng thể của não, nhưng những đứa trẻ có mẹ uống nước ép lựu có sự phát triển tốt hơn trong cấu trúc của chất trắng - mô dẫn thông điệp truyền qua hệ thống thần kinh trung ương. Những đứa trẻ này cũng có kết nối não tốt hơn những đứa trẻ từ nhóm giả dược. 

Nhóm nghiên cứu tin rằng điều này là do nước ép lựu có chứa polyphenol, chất chống oxy hóa có trong một số loại thực phẩm và đồ uống như quả mọng, quả hạch và trà.  

Theo Theo VietQ
Nguồn: http://vietq.vn/nuoc-ep-luu-co-the-bao-ve-bo-nao-cua-tre-tu-trong-bung-me-d162590.html
...