SỐNG KHỎE

Những thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ

19/01/2019 - 10:08

Chế độ ăn khi mang thai luôn là chủ đề mà các bà bầu quan tâm. Vậy những thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ là gì?

Những thực phẩm tốt cho bà bầu

Trước khi tìm hiểu những thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, mẹ cần đảm bảo cung cấp đầy đủ những chất dinh dưỡng sau đây trong xuyên suốt cả thai kỳ.

Protein

Để tính toán nhu cầu protein ước tính của mẹ bầu, hãy nhân số cân nặng trước khi mang thai của mẹ với 1.2 - đây là số gram protein đề nghị ăn hàng ngày. (Ví dụ: phụ nữ trước khi mang thai nặng 65 kg cần khoảng 78g protein mỗi ngày).

Chất béo tốt

Trái ngược với những lời khuyên trước đây luôn cắt giảm chất béo, nghiên cứu hiện đại đang chứng minh tầm quan trọng của chất béo lành mạnh đối với cơ thể.

Khi mang thai, cung cấp lượng chất béo đầy đủ rất cần thiết cho sự phát triển các cơ quan và não bé. Các nguồn chất béo lành mạnh bao gồm dầu ô liu, quả bơ, các loại hạt, trứng, cá béo (cá hồi, cá thu)…

Một số thực phẩm cung cấp chất béo lành mạnh cho mẹ bầu - Ảnh minh họa: Internet

Một số thực phẩm cung cấp chất béo lành mạnh cho mẹ bầu - Ảnh minh họa: Internet

Ăn nhiều rau và trái cây tươi

Rau và trái cây tươi có đầy đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ. Ăn nhiều trái cây và rau quả sẽ giúp bảo vệ mẹ bầu tránh khỏi tình trạng táo bón. Rau xanh (rau bina, cải xoăn, rau mùi tây…) còn cung cấp nguồn folate chất lượng cao cho bà bầu.

Uống đủ nước

Ít nhất 10 cốc nước mỗi ngày. Lượng máu của mẹ thường tăng nhanh trong thai kỳ, cung cấp nước đầy đủ là việc quan trọng để bổ sung nước ối cho bé, ngăn ngừa ốm nghén và táo bón cho mẹ.

Tốt nhất, mẹ nên chọn nước lọc, trà nấu từ các thảo dược và đôi khi là nước ép trái cây tươi. Tránh xa soda, nước ngọt, rượu và cà phê.

Không sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, đóng gói và chứa nhiều đường

Thực phẩm chế biến sẵn thường cung cấp rất ít dinh dưỡng và chứa các hóa chất gây hại cho mẹ và em bé.

Ăn ở mức độ vừa phải của ngũ cốc và tinh bột

Khi ăn ngũ cốc, hãy dùng các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch nguyên hạt, diêm mạch hoặc mì ống ngũ cốc… Các loại tinh bột tốt cho mẹ bầu bao gồm khoai lang, bí ngô, rau mùi tây và củ cải đường.

Tiêu thụ nhiều đường trong thai kỳ có thể làm mất cân bằng lượng đường trong máu và góp phần gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ, do đó chỉ nên sử dụng vừa phải.

Bổ sung Vitamin

Bổ sung ít nhất 400 mcg axit folic (B9) giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh. Vitamin B9 rất quan trọng trong giai đoạn đầu của thai kỳ, do tủy sống của bé sẽ phát triển từ sau khi thụ thai 4 tuần. Bắt đầu bổ sung ngay khi mẹ biết mình có thai hoặc lý tưởng nhất là trước khi có ý định mang thai.

Lợi khuẩn Lactobacillus Rhamnosus

Probiotic chứa các chủng lactobacillus đã được chứng minh làm giảm gần 80% khả năng bé bị dị ứng. Một trong những chủng được nghiên cứu nhiều nhất là Lactobacillus rhamnosus, khi dùng trong ba tháng cuối của thai kỳ sẽ làm giảm đáng kể khả năng bé bị dị ứng (hen suyễn, chàm, sốt…).

Lợi khuẩn Probiotis rất tốt cho phụ nữ mang thai - Ảnh minh họa: Internet

Lợi khuẩn Probiotis rất tốt cho phụ nữ mang thai - Ảnh minh họa: Internet

Magie 

Magie rất cần thiết cho sự phát triển xương và răng của thai nhi, ngăn ngừa sự co bóp sớm của tử cung. Bổ sung magie trong suốt thai kỳ giúp cơ bắp mẹ thư giãn, có thể trị táo bón, hỗ trợ sự phát triển mô và thúc đẩy giấc ngủ ngon cho mẹ.

Dầu cá - omega 3

Omega 3 cần thiết cho sự phát triển thần kinh thị giác của bé và sản xuất sữa mẹ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung omega 3 khi mang thai có thể làm tăng khả năng phát triển nhận thức của bé và tăng chỉ số IQ trong tương lai, giảm nguy cơ dị ứng.

Dầu cá cung cấp một lượng lớn omega 3 cho bà bầu - Ảnh minh họa: Internet

Dầu cá cung cấp một lượng lớn omega 3 cho bà bầu - Ảnh minh họa: Internet

Hơn nữa, omega 3 đã được chứng minh làm giảm chuyển dạ sớm, giảm nguy cơ tiền sản giật và nguy cơ trầm cảm sau sinh. Tuy nhiên, nên lưu ý đến chất lượng của viên bổ sung omega 3, chọn thương hiệu uy tín, không uống những viên giá rẻ hoặc không rõ nguồn gốc.

Những thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ

Những thực phẩm tốt cho bà bầu tháng thứ 4

Sự phát triển của bé

Vào tháng thứ tư của thai kỳ, em bé của mẹ dài khoảng 13 cm và nặng 140g. Bộ xương đang bắt đầu cứng lại, từ sụn có khả năng đàn hồi thành xương cứng. Em bé sẽ bắt đầu thành hình dạng rõ hơn trong tháng thứ 4.

Tình trạng của mẹ

Tình trạng buồn nôn thường biến mất trong tháng thứ 4 và mẹ bầu sẽ bắt đầu cảm nhận phần lớn năng lượng của mình quay trở lại.

Thực phẩm quan trọng cho mẹ

Thực phẩm giàu chất sắt: Do lượng máu của mẹ đang tăng nhanh (tăng đạt đến 50% khi mẹ sinh bé). Những thực phẩm giàu chất sắt như rau xanh lá, các loại đậu cần thiết nên ăn đồng thời tăng cường vitamin C để giúp hấp thu sắt tốt hơn.

Protein chất lượng cao: Trứng và các loại thịt hữu cơ (thịt không chứa chất tăng trọng).

Một số thực phẩm cung cấp protein chất lượng cao - Ảnh minh họa: Internet

Một số thực phẩm cung cấp protein chất lượng cao - Ảnh minh họa: Internet

Những thực phẩm tốt cho bà bầu tháng thứ 5

Sự phát triển của bé

Vào tháng thứ năm của thai kỳ, khuỷu tay và mí mắt của bé sẽ được nhìn thấy qua siêu âm. Bé dài khoảng 27cm. Năng lượng của mẹ thường tăng và những cú đạp của bé thường sẽ rõ ràng vào thời điểm này. Mẹ có thể bắt đầu cảm nhận những cú đạp nhẹ đầu tiên của bé từ bên trong.

Tình trạng của mẹ trong tháng thứ 5

Đầy hơi và phù có thể trở thành một vấn đề trong tháng này. Để kiểm soát điều này, mẹ nên tránh sử dụng quá nhiều muối trong khẩu phần ăn của mình.

Thực phẩm quan trọng cho mẹ trong tháng thứ 5

Canxi: rất quan trọng đối với răng và xương của bé, giúp em bé phát triển hệ tim mạch, hệ thần kinh và cơ bắp khỏe mạnh. Một số nguồn canxi tốt như: Cá xương nhỏ (cá mòi), quả hạnh nhân, bơ làm từ mè, các loại rau lá xanh, sữa.

Nguồn cung cấp canxi tốt cho phụ nữ có thai - Ảnh minh họa: Internet

Nguồn cung cấp canxi tốt cho phụ nữ có thai - Ảnh minh họa: Internet

Vitamin C: Cơ thể mẹ không dự trữ vitamin C, vì vậy cần cung cấp vitamin C qua thực phẩm hàng ngày như bông cải xanh, cam và cà chua…

Vitamin C cần thiết trong suốt thai kỳ để tạo collagen - một loại protein cung cấp cấu trúc cho sụn, gân, xương và da, giúp cơ thể mẹ chống lại nhiễm trùng.

Những thực phẩm tốt cho bà bầu tháng thứ 6

Sự phát triển của bé

Vào tháng thứ sáu của thai kỳ, em bé của mẹ nặng khoảng 660g. Làn da nhăn nheo của bé bắt đầu căng ra khi tăng cân.

Tình trạng của mẹ

Cảm giác đói thường tăng nhiều hơn trong tháng này. Mặc dù mẹ cần calo nhiều hơn để hỗ trợ bé phát triển, tuy nhiên mẹ hãy đảm bảo luôn chọn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và đầy đủ chất dinh dưỡng.

Táo bón cũng là một vấn đề của mẹ. Do ảnh hưởng của thai kỳ, cơ thể tự động làm chậm tốc độ tiêu hóa thức ăn để đảm bảo hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng cho bé.

Thực phẩm quan trọng trong tháng thứ 6

Ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và các loại đậu để ngăn ngừa táo bón. Mục tiêu cho mẹ là từ 25-30 g chất xơ mỗi ngày, tương đương với 5 quả táo lớn, 2 chén đậu hoặc 2 chén cám lúa mì.

Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho bà bầu 3 tháng giữa - Ảnh minh họa: Internet

Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho bà bầu 3 tháng giữa - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra để giảm táo bón tự nhiên, mẹ hãy thử dùng 1 muỗng canh Psyllium (hạt mã đề) pha vào một ly nước, uống trước khi đi ngủ nhằm thúc đẩy nhu động ruột và giúp mẹ đi vệ sinh vào sáng hôm sau.

Những thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ rất đa dạng. Mẹ nên xây dựng cho mình một chế độ ăn khoa học để bé phát triển khỏe mạnh nhất.

Theo phunusuckhoe.vn/Theo Nourished Natural Health
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/nhung-thuc-pham-tot-cho-ba-bau-3-thang-giua-thai-ky-c20a307726.html
...