SỐNG KHỎE

Những loại cá rất tốt cho sức khỏe lá gan

24/02/2021 - 10:15

Cá béo hay cá dầu là cá có chứa dầu cá trong các mô của chúng và trong khoang bụng ở xung quanh ruột.

 

 

 

Philê cá béo có chứa đến 30% dầu, tuy nhiên tỉ lệ này thay đổi tùy thuộc vào từng loài cá và từng cá thể trong cùng loài. 

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi… không những ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe vì những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà chúng mang lại.

Cá béo là nguồn cung cấp tốt nhất hai trong số ba loại omega 3 quan trọng là EPA và DHA. Lượng axit béo có lợi trong các loại cá này có khả năng làm giảm lượng chất béo có trong gan, chống lại gan nhiễm mỡ. Tiêu thụ cá béo giúp duy trì nồng độ enzyme trong gan chống lại các chứng viêm và ngăn ngừa sự tích tụ chất béo.

 

 

Bên cạnh các lợi ích trong bảo vệ gan, cá béo còn đem lại nhiều giá trị sức khỏe to lớn cho tim, não, phổi và sự tuần hoàn máu trong cơ thể. Dinh dưỡng trong cá béo có thể làm chậm sự tích tụ các mảng bám trong động mạch và giảm cholesterol máu. Thường xuyên ăn cá béo còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, sa sút trí tuệ và trầm cảm. Cụ thể: 

- Bệnh tim mạch: Một nghiên cứu được công bố bởi Hiệp hội Sinh lý học Mỹ cho thấy rằng, ăn cá béo cũng có thể bảo vệ tim trong những thời điểm căng thẳng về tinh thần.

- Sa sút trí tuệ: Ăn cá mỗi tuần có thể bảo vệ bạn khỏi chứng sa sút trí tuệ. Các loại cá có dầu như cá hồi, cá thu hay cá mòi có thể giúp chống lại bệnh Alzheimer. Các axit béo omega 3 trong cá có khả năng tiêu diệt các protein gây hại cho trí nhớ và khả năng tư duy.

- Viêm khớp dạng thấp: Một nghiên cứu cho thấy rằng, hấp thu ít nhất 0,21 gam axit béo omega 3 mỗi ngày làm giảm 52% nguy cơ phát triển viêm khớp dạng thấp.

- Trầm cảm sau sinh: Nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn cá có dầu trong khi mang thai có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh. Do vậy, phụ nữ mang thai được khuyến khích ăn cá 2-3 lần trong một tuần.

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhung-loai-ca-rat-tot-cho-suc-khoe-la-gan-20210219131434353.htm
...