SỐNG KHỎE

Những ai không nên ăn rau cần?

27/11/2019 - 13:00

Người mắc bệnh da liễu, bụng dạ yếu hay người có tiền sử huyết áp thấp không nên ăn rau cần để đảm bảo sức khỏe.

Rau cần nước còn gọi là cần cơm, cần ống, hương cần, hồ cần..., tên khoa học là Oenanthe javanica (Blume), là một trong những loại rau thông dụng ở nước ta. Về thành phần hóa học, rau cần có chứa tinh dầu, acid hữu cơ, caroten, vitamin P, C, đạm, đường, canxi, phôtpho, sắt... Nghiên cứu dược lý cho thấy, loại rau này có tác dụng giảm ho, chống viêm, long đờm, kháng nấm, hạ huyết áp, giảm đường và mỡ máu.

Ngoài ra, theo y học cổ truyền, rau cần có vị ngọt, tính mát, có tác dụng bình can, thanh nhiệt, trừ phong lợi thấp, nhuận phế, ngưng ho, sáng mắt, giảm áp suất máu… Tất cả các bộ phận của rau này đều có tác dụng chữa bệnh.

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn rau cần. Dưới đây là nhóm người không nên ăn rau cần để tránh mang họa:

Phụ nữ đang thời kỳ kinh nguyệt

Những phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt cần giữ cho máu trong cơ thể ở trạng thái nóng ấm. Rau cần có tính hàn, ăn vào sẽ bị kích thích và thay đổi về nhiệt độ làm máu lưu thông không tốt, gây nên hiện tượng đau bụng kinh.

 Rau cần có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn loại rau này. Người mắc bệnh da liễu

 Rau cần có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn loại rau này. Người mắc bệnh da liễu

Theo các chuyên gia, những người có tiền sử mắc các bệnh về da liễu như: vảy nến, dị ứng, tỳ vị hư, ngứa ngáy không nên ăn nhiều rau cần. Bởi thành phần của loại rau này có chứa arachidon – một dạng chất xúc tác gây ra phản ứng viêm tấy khiến các bệnh về da liễu lâu khỏi hơn.

Người huyết áp thấp

Trong Đông y, rau cần có tính thanh nhiệt, mát, có tác dụng hạ huyết áp. Do đó, những người bị huyết áp thấp cần tuyệt đối không ăn rau cần để tránh bệnh thêm trầm trọng.

Người bụng dạ yếu

Rau rần, rau rút, rau ngổ hay rau muống đều là những loại rau trồng dưới nước dễ bị nhiễm ấu trùng giun, sán. Ngoài ra, nếu được trồng trong môi trường ô nhiễm các loại rau này có khả năng bị nhiễm chất độc hại, người bụng dạ yếu ăn vào có nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa.

Theo Theo VTC
Nguồn: https://vtc.vn/nhung-ai-khong-nen-an-rau-can-d512391.html
...