SỐNG KHỎE

Nhịn ăn có tăng hiệu quả hóa trị, điều trị ung thư?

30/09/2020 - 11:45

Kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Adelaide và đăng tải trên tạp chí khoa học Gut Microbes.

Cơ chế chung của các loại thuốc được sử dụng trong hóa trị liệu chính là nhắm vào các tế bào phát triển và nhân đôi nhanh, vốn là điểm đặc trưng của các tế bào ung thư, và tiêu diệt chúng. Dưới sự tấn công của hóa chất, tế bào ung thư sẽ ngừng phân chia và chết đi, khiến khối u teo dần lại. Bên cạnh tác dụng tại chỗ, các loại thuốc này cũng sẽ di chuyển xuyên suốt cơ thể thông qua hệ tuần hoàn và tiêu diệt các tế bào ung thư di căn ở những cơ quan khác.

 

 

Vấn đề nằm ở chỗ thuốc hóa trị không thể phân biệt được tế bào ung thư và các tế bào phát triển nhanh khỏe mạnh trong cơ thể như: tế bào tủy xương, tế bào nang lông, tế bào biểu mô ruột.

Tổn thương đường ruột là một trong những tác dụng phụ thường gặp nhất trong điều trị ung thư. Bệnh nhân sau điều trị có thể ghi nhận các triệu chứng như: đau bụng, chảy máu, tiêu chảy.

TS. Hannah Wardill, đại diện nhóm tác giả nhận định về vấn đề này: “Tác dụng phụ của các phương pháp điều trị ung thư, từ lâu đã được xem là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chúng tôi muốn thay đổi điều này”.

Theo TS. Hannah Wardill, nhiều loại vi khuẩn bên trong đường ruột của con người rất nhạy cảm với các đồ ăn. Không chỉ là về loại thức ăn, mà còn là lượng thức ăn.

Qua nghiên cứu, nhóm tác giả đã phát hiện ra rằng, nếu người bệnh nhịn ăn 48 tiếng, trước khi hóa trị, số lượng và sự đa dạng của các vi khuẩn đường ruột liên quan đến khả năng cải thiện kết quả điều trị sẽ gia tăng đáng kể.

Bên cạnh đó, bằng việc nhịn ăn, các tế bào niêm mạc ruột đã có sự thay đổi, khiến chúng trở nên khó bị tổn thương bởi hóa trị liệu hơn.

“Tác dụng phụ của các phương pháp điều trị ung thư là điều mà mọi người ít khi nhắc đến. Tuy nhiên, trên thực tế, vì hóa chất có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư mạnh mẽ, đương nhiên nó cũng sẽ gây độc cho cơ thể và dẫn đến những tổn thương không hề nhỏ và thậm chí gây tử vong. Thông qua nghiên cứu này, chúng tôi đã cho thấy, chỉ cần nhịn ăn hoặc giảm ăn 48 tiếng trước hóa trị liệu sẽ giúp giảm các tổn thương lên đường ruột”, TS. Hannah Wardill nhấn mạnh.

Theo nhóm tác giả, ở bước kế tiếp, họ sẽ thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu, để hiểu rõ cách nhịn ăn dẫn đến những thay đổi tích cực này.

Hóa trị ung thư là gì?

Hóa trị là sử dụng các loại thuốc diệt tế bào thường được đưa vào cơ thể qua đường uống hoặc tiêm.

Phẫu thuật, hóa trị, xạ trị là ba phương pháp chủ yếu điều trị ung thư nói chung. Hóa trị là một trong những phương pháp điều trị quan trọng với nhiều loại ung thư. Ở giai đoạn II và III của bệnh, bệnh nhân phải được hóa trị để tăng khả năng phục hồi. Ở giai đoạn IV, hóa trị có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Hóa trị ngày nay đã đạt được nhiều tiến bộ vượt trội so với trước kia. Thuốc hóa trị hiện đại thường ít gây buồn nôn và ít tác dụng phụ hơn hẳn. Các loại thuốc đưa vào áp dụng đã được tiến hành thử nghiệm lâm sàng với mục tiêu đạt hiệu quả hóa trị tốt hơn và làm cho người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn khi trị liệu.

Không giống như xạ trị hay phẫu thuật, các loại thuốc hóa trị có thể điều trị bệnh ung thư đã di căn bởi vì chúng di chuyển qua đường máu. Thông thường các thuốc hóa trị được sử dụng phối hợp, ít khi dùng một loại.

Hóa trị được thực hiện theo đợt và có thời gian nghỉ giữa các đợt điều trị. Việc này sẽ cho phép các tế bào bình thường trong cơ thể có thời gian phục hồi sau các tác dụng phụ của thuốc.

Số đợt điều trị sẽ được lên kế hoạch trước khi quá trình điều trị bắt đầu (tùy thuộc vào loại và giai đoạn của bệnh) hoặc cũng có thể linh hoạt nhằm theo dõi xem quá trình điều trị ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đến bệnh ung thư như thế nào.

Các tác dụng phụ của hóa trị phụ thuộc vào loại thuốc, liều lượng thuốc và thời gian của quá trình điều trị. Những tác dụng phụ phổ biến nhất của hóa trị là cảm giác nôn nao và nôn, rụng tóc trong thời gian ngắn, tăng khả năng bị nhiễm trùng và mệt mỏi.

Nhiều tác dụng phụ này có thể sẽ gây khó chịu và buồn phiền. Nhưng hầu hết các tác dụng phụ có thể giảm được bằng thuốc, chăm sóc hỗ trợ hoặc bằng cách thay đổi kế hoạch điều trị.

Nếu bạn có tác dụng phụ hãy hỏi bác sĩ và y tá cách có thể giúp làm giảm nhẹ hoặc hạn chế chúng. Một số tác dụng phụ cần điều trị ngay lập tức.

Những người phải điều trị bằng hóa trị đôi khi sẽ cảm thấy chán nản bởi thời gian điều trị hoặc bởi vì những tác dụng phụ. Nếu điều này xảy ra với bạn hãy hỏi bác sĩ.

Có nhiều cách làm giảm tác dụng phụ hoặc dễ dàng kiểm soát chúng hơn. Nên nhớ rằng những lợi ích mong đợi từ biện pháp điều trị có giá trị hơn những tác dụng phụ mà bạn đang gặp phải.

Tác dụng phụ thường gặp sau hoá trị và xạ trị của bệnh nhân ung thư là:

- Giảm sức đề kháng

- Thiếu máu (giảm số lượng hồng cầu)

- Buồn nôn và nôn, mệt mỏi, chán ăn, sụt cân

- Rụng tóc: thường khởi phát từ 3-4 tuần sau chu kỳ điều trị đầu tiên

Trên thực tế, đa số bệnh nhân ung thư chỉ tập trung vào điều trị mà chưa chú trọng đến việc hạn chế tác dụng phụ của hoá trị và xạ trị. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy kiệt, sức khoẻ ngày càng giám sút trầm trọng. 

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhin-an-co-tang-hieu-qua-hoa-tri-dieu-tri-ung-thu-20200908103821687.htm
...